Thứ Bảy, 03/10/2020, 09:07 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn PCCC trong mọi tình huống

(Congannghean.vn)-Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, công tác PCCC ngày càng được đảm bảo, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ cuộc sống an toàn, bình yên cho nhân dân, tô thắm hình ảnh đẹp của người lính trên trận tuyến chống “giặc lửa”. 
Nhờ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định            về PCCC được nâng cao rõ rệt
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác PCCC tại tòa nhà CT2 - Chung cư Trung Đô
Chuyển biến trong ý thức chấp hành PCCC
 
Chị Trần Ngọc Lam Hạnh, chủ nhân căn hộ 2001, tòa nhà CT2, chung cư Trung Đô mới chuyển đến đây sinh sống hơn 3 tháng. Sở dĩ gia đình chị Hạnh lựa chọn mua chung cư này vì công tác PCCC ở đây được thực hiện một cách nghiêm ngặt, hệ thống PCCC hiện đại, đảm bảo an toàn. Với chị Hạnh, ngoài các yếu tố như đảm bảo ANTT, giao thông thuận lợi, nhiều tiện ích... thì tiêu chí đảm bảo PCCC là vấn đề được chị đặt lên hàng đầu. Dù chỉ mới chuyển đến nhưng định kỳ hàng tháng, gia đình chị đều được Ban quản lý tòa nhà nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn về các quy định đảm bảo an toàn về PCCC trong sinh hoạt, sử dụng điện... 
 
Anh Trần Nhân Phi, Ban quản lý Chung cư Trung Đô cho biết: “Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác PCCC, Chủ đầu tư, Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC cũng như chú trọng đầu tư hệ thống PCCC, định kỳ bảo dưỡng các phương tiện theo đúng quy định. Trong đó, đối với tòa nhà CT2 mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay được đầu tư hệ thống PCCC hiện đại. Trong mỗi căn hộ đều được lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động. Hệ thống cửa cũng là cửa ngăn cháy lan có tác dụng trong nhiều giờ; có kiểm định của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH… Ngoài ra, Ban quản lý thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, tuyên truyền cho người dân sống trong tòa nhà về PCCC”. 
 
Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp về tình hình cháy, nổ tại các chung cư trên cả nước cũng như địa bàn Nghệ An, tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị đảm bảo an toàn PCCC nói chung và an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng nói riêng. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tập trung tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, chây ỳ trong việc khắc phục các kiến nghị của cơ quan chức năng. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tập trung tuyên truyền cho 100% các chung cư; mở nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC trên địa bàn. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ trong một thời gian ngắn, công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, ý thức chấp hành PCCC của Chủ đầu tư, Ban quản lý cũng như người dân được nâng lên rõ rệt. 
Nhờ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định            về PCCC được nâng cao rõ rệt
Nhờ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định về PCCC được nâng cao rõ rệt
 
Thắm đẹp hình ảnh  người lính chống “giặc lửa”
 
Để đạt được những tín hiệu tích cực đó là những nỗ lực, đóng góp không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, CBCS Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Nghệ An. Để mang đến cho người dân những kiến thức cần thiết về PCCC, những CBCS đã không quản ngại ngày đêm, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, phổ biến cho người dân. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, sau mỗi buổi tuyên truyền, định kỳ hằng tháng, cán bộ địa bàn đều đến kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn người dân. 
 
Nếu như trước kia người dân còn xem nhẹ và phó mặc công tác PCCC là của lực lượng chức năng thì nay đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt hằng ngày, tuân thủ các quy định về PCCC, đảm bảo an toàn trong chính căn nhà của mình. Thời gian qua, Công an Nghệ An đã quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu rộng phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC, tập trung ở các khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, các khu dân cư… Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân trong công tác PCCC. 9 tháng đầu năm 2020, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức 223 buổi tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC với 12.505 lượt người tham gia. Hướng dẫn hơn 150 hộ kinh doanh tại các chợ ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC…
 
Những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An, Công an Nghệ An đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, góp phần kiềm chế, làm giảm số vụ cháy, không để xảy ra các vụ cháy, nổ lớn, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân. Trước những diễn biến phức tạp và nguy cơ về cháy, nổ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tập trung làm tốt công tác nắm, dự báo, phân tích, đánh giá tình hình để đề xuất Lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 137 vụ cháy lớn nhỏ.
 
Tất cả các vụ cháy, Cảnh sát PCCC đã kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện dập tắt, khống chế đám cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Qua mỗi vụ cháy, hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC dũng cảm, không ngại hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tài sản cho nhân dân lại càng để lại dấu ấn tốt đẹp, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao; người dân thêm tin yêu, mến phục. Chúng ta vẫn chưa quên những vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp vào cuối tháng 6. Những CBCS đã phải gồng mình, căng sức chiến đấu với “giặc lửa” trong nhiều ngày liền để cứu rừng. Giữa cái nắng như thiêu đốt, những CBCS không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, nêu cao tinh thần trách nhiệm tất cả vì cuộc sống bình yên cho người dân.
 
Lá thư cảm ơn của Chủ tịch UBND xã Văn Sơn, huyện Đô Lương được gửi đến lãnh đạo đơn vị Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH vào ngày 29/9. Trong thư đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã nhắc đến vụ cháy nhà dân trên địa bàn xóm 2, xã Văn Sơn. Ông viết: “Qua 2 tiếng đồng hồ, bằng sự dũng cảm, không quản ngại khó khăn, hiểm nguy của CBCS Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng với sự giúp sức của nhân dân, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng PCCC thì đám cháy sẽ có nguy cơ lây lan ra nhiều hộ dân xung quanh, thiệt hại sẽ rất khó lường”.
 
Những lá thư cảm ơn như thế vẫn đều đặn được gửi đến đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC. Đó vừa là minh chứng cho những vất vả, hiểm nguy mà CBCS phải đối diện hằng ngày, vừa là sự tri ân xứng đáng nhất cho những đóng góp, hy sinh của lực lượng Cảnh sát PCCC - những chiến sĩ kiên cường trên trận tuyến chống “giặc lửa”.
.

Huyền Thương