Thứ Năm, 17/09/2020, 08:30 [GMT+7]

Phát huy hiệu quả 'mắt thần' camera ở thị trấn Nam Đàn

(Congannghean.vn)-Cùng với quần chúng nhân dân, camera an ninh được xem là “tai mắt” của lực lượng Công an, phát huy hiệu quả giám sát các hoạt động ở các khu vực phức tạp về ANTT. Qua đó, giúp lực lượng Công an thị trấn Nam Đàn trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Công an thị trấn Nam Đàn kiểm tra công tác bảo đảm ANTT qua hệ thống camera an ninh
Công an thị trấn Nam Đàn kiểm tra công tác bảo đảm ANTT qua hệ thống camera an ninh
Thị trấn Nam Đàn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Nam Đàn. Thị trấn chia làm 10 khối dân cư, có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn. Đi qua địa bàn có 2 tuyến giao thông là Quốc lộ 46 và Quốc lộ 15A với lưu lượng phương tiện giao thông và hàng hóa lớn. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của địa phương nhưng cũng là yếu tố thuận lợi để tội phạm hình thành và phát triển.
 
Thượng úy Đậu Bá Ngọc, Trưởng Công an thị trấn Nam Đàn cho biết, hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các đường phố, ngõ xóm trên địa bàn được đấu nối vào đường ghi chung đặt tại phòng trực của Công an thị trấn. Việc lắp đặt camera tại các điểm phức tạp về ANTT giúp Công an thị trấn phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đến từng hộ dân và chia sẻ với các hộ dân về lợi ích, hiệu quả của nó. Đảm bảo đến cuối năm 2021 có 100% đường và ngõ trên địa bàn được lắp đặt camera giám sát, 90% các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh buôn bán, 50% hộ dân đều có camera.
 
Việc lắp đặt các camera an ninh sẽ tăng cường, nâng cao hiệu quả các mặt công tác phòng ngừa, tăng cường nguồn lực và sự phối hợp đồng bộ giữa lực lượng Công an, các ngành, đoàn thể, cán bộ cơ sở với nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền trong nhân dân về hiệu quả camera cộng đồng trong phòng, chống tội phạm phù hợp với từng khu dân cư, bằng các hình thức phong phú, sinh động, thiết thực.
 
Dù mới đưa vào hoạt động nhưng mô hình camera cộng đồng đã cho thấy tính hiệu quả và lợi ích trong hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn thị trấn Nam Đàn, góp phần hạn chế các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Hiệu quả rõ rệt nhất từ mô hình lắp camera cộng đồng tại thị trấn Nam Đàn là việc bắt được đối tượng trộm cắp tài sản.
 
Theo đó, ngày 1/8/2020, Công an thị trấn tiếp nhận tin báo của chị Nguyễn Thị Nga (SN 2003) trú tại xóm Hồ Sơn, thị trấn Nam Đàn về việc bị mất trộm một chiếc điện thoại Oppo A3s. Sau khi tiếp nhận tin báo, đơn vị đã chủ động triển khai lực lượng, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để sàng lọc, khoanh vùng, xác định đối tượng. Qua kiểm tra camera an ninh, Công an thị trấn phát hiện một đối tượng điều khiển xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay sau đó, qua kiểm tra, đơn vị đã nhanh chóng xác định được chiếc xe máy nói trên do H.B.L. (SN 1980) trú tại thị trấn Nam Đàn là chủ sở hữu. Ngay lập tức, Công an thị trấn đã mời đối tượng lên trụ sở để làm việc. Quá trình đấu tranh, L. đã khai nhận hành vi của mình và giao nộp các tang vật đã lấy trộm. 
 
Theo Trưởng Công an thị trấn Nam Đàn, việc lắp camera đã phát huy hiệu quả tại địa phương. Các tệ nạn xã hội giảm một cách đáng kể. Tình trạng đổ rác bừa bãi cũng không còn xảy ra. Hơn cả, ý thức của người dân khi tham gia giao thông ngày càng được nâng cao, không còn tình trạng vượt đèn đỏ…
 
Để mô hình camera cộng đồng được triển khai sâu rộng và phát huy hiệu quả, cần tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về tác dụng của mô hình, để nâng cao ý thức phối hợp với Ban chỉ đạo trong việc lắp đặt, duy trì hoạt động của mô hình; nâng cấp hệ thống mạng tại máy chủ phục vụ quá trình hoạt động và trích sao dữ liệu hình ảnh được linh hoạt và rõ nét hơn, rà soát các điểm trong các ngõ để dự kiến lắp đặt trong giai đoạn tiếp theo.
.

Cao Loan

.