Thứ Năm, 03/09/2020, 15:49 [GMT+7]

Ghi ở đơn vị dẫn đầu về cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Là đơn vị thuộc địa bàn vùng núi rẻo cao, những năm qua, Công an huyện Tương Dương đã có nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính (CCHC), từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn, được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Với nhiều kết quả đáng ghi nhận đó, thời gian qua, đặc biệt là 4 năm trở lại đây, Công an huyện Tương Dương luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Công an Nghệ An về CCHC.

Cán bộ Công an huyện Tương Dương làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân tại nhà
Cán bộ Công an huyện Tương Dương làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân tại nhà
Nhiều cách làm hay
 
Thực hiện Chương trình CCHC, Đảng ủy Công an huyện, các chi bộ đã kịp thời tổ chức quán triệt, phổ biến mục đích, yêu cầu, nội dung thực hiện đến 100% cán bộ, đảng viên Công an huyện Tương Dương; ban hành 38 kế hoạch, 70 báo cáo định kỳ, đột xuất cho Công an tỉnh, UBND huyện, ban hành 60 công văn chỉ đạo các đội công tác tăng cường công tác CCHC; tất cả các đội, đồn, tổ chức, đoàn thể và 17/17 Công an xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp CCHC phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực quản lý. Đơn vị cũng đã chỉ đạo tổ chức 30 hội nghị sơ, tổng kết các chuyên đề công tác, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCS. Đặc biệt, Công an huyện là đơn vị đầu tiên trong Công an Nghệ An chủ động xây dựng kế hoạch, mời cán bộ chuyên trách tham mưu CCHC của Công an tỉnh về tập huấn công tác CCHC cho 100% lãnh đạo, chỉ huy, CBCS trong đơn vị và Trưởng Công an các xã, thị trấn; là đơn vị duy nhất tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 7 của BCH Đảng bộ Công an tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trong tình hình mới.
 
Hàng năm, Công an huyện đều xây dựng dự toán ngân sách và bố trí kinh phí để bảo đảm việc triển khai thực hiện kế hoạch CCHC trong đơn vị, nhất là huy động các nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện. Để đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an huyện, đơn vị đã lắp thiết bị tự động đo mức độ hài lòng của người dân ngay tại ‘Bộ phận một cửa” của Công an huyện. 
 
Qua khảo sát, có 100% ý kiến khảo sát có đánh giá rất hài lòng và hài lòng với mức độ thuận tiện trong việc tiếp cận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Công an huyện. Sau 10 năm triển khai thực hiện, có thể rút ra một số mô hình, sáng kiến trong CCHC của Công an huyện Tương Dương, như: Xây dựng, duy trì hoạt động có hiệu quả hệ thống bảng điện tử lịch công tác và trực tuần của lãnh đạo Công an huyện, tạo thuận lợi cho CBCS và người dân làm việc và liên hệ công tác; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nhanh chóng với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của Công an huyện; đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp nhận, trả kết quả, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện; xây dựng, chuẩn hóa quy trình 14 thủ tục hành chính để công khai trên cổng thông tin điện tử huyện Tương Dương...
 
Công an huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức gần 100 lượt kiểm tra, hướng dẫn công tác CCHC đối với 8/8 các đội công tác, đồn Công an Bản Vẽ và 17/17 Ban Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện CCHC hàng năm của các đội công tác nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại hạn chế, khắc phục các khó khăn để nâng cao hiệu quả công tác CCHC; đồng thời kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC đã đăng ký, cam kết thực hiện. Các nhóm tồn tại, hạn chế phát hiện qua kiểm tra và được chỉ đạo xử lý triệt để. Sau kiểm tra, Công an huyện tổ chức kiểm tra kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế, các tài liệu liên quan đến công tác kiểm tra được lưu hồ sơ công tác CCHC của đơn vị.
 
Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy vai trò của báo cáo viên pháp luật, cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong Công an huyện. 
 
Những con số biết nói
 
Sau 10 năm triển khai CCHC, Công an huyện Tương Dương đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện 61 công văn, 125 kế hoạch, 11 phương án… chỉ đạo tăng cường các mặt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tham mưu Huyện ủy, UBND huyện kiện toàn và sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của các ban chỉ đạo, bộ phận giúp việc các ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ huyện. 
 
Riêng về thủ tục hành chính, đơn vị đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Công an huyện, đề xuất Công an tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, như: Rút ngắn 5 ngày làm việc đối với cấp mới, cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân; rút ngắn 3 ngày đối với cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT... 100% thủ tục hành chính đảm bảo đầy đủ thành phần hồ sơ được trả đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định. Công an huyện đã cử hàng trăm lượt CBCS cùng với Công an các xã (hàng tháng tối thiểu 4 lần xuống cơ sở) đến nơi cư trú, bệnh viện, cơ sở y tế cấp 6.000 chứng minh nhân dân miễn phí cho các trường hợp ưu tiên; được nhân dân, các cấp, ngành đánh giá cao; đến tận nơi cư trú cấp miễn phí 164 sổ hộ khẩu cho các hộ gia đình thuộc các bản, làng vùng sâu, vùng biên giới đặc biệt khó khăn. 
 
 Duy trì và thực hiện nghiêm túc trực tiếp dân tại ‘Bộ phận một cửa” từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (trước đây chỉ tiếp dân vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần). Động viên CBCS làm việc với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ” để giải quyết nhu cầu cấp bách của nhân dân. Công an huyện lắp đặt thêm hệ thống camera để thường xuyên giám sát chặt chẽ hoạt động tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính của CBCS tại “Bộ phận một cửa”.
 
Niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” đầy đủ, chính xác, thuộc phạm vi, thẩm quyền của Công an cấp huyện. Đồng thời niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, cũng như của lãnh đạo Công an huyện về quy định chính tại ‘Bộ phận một cửa” giúp người dân dễ dàng tiếp cận, phản ánh khi có yêu cầu.
 
Đặc biệt, Công an huyện bố trí cán bộ phù hợp với chuyên ngành đào tạo, năng lực sở trường, trình độ chuyên môn và nhu cầu công tác của các đội nghiệp vụ. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, bằng nhiều hình thức như cầm tay chỉ việc, phân công cán bộ có kinh nghiệm hướng dẫn, truyền đạt trực tiếp và theo từng lĩnh vực chuyên ngành. Trong kỳ, đã tổ chức 30 hội nghị nhằm nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ cho CBCS, điển hình như: Hội nghị tập huấn công tác CCHC, công tác quản lý cư trú và tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm cho CBCS trong đơn vị, lực lượng Công an xã, thị trấn…
 
Công an huyện cũng đã xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC trong nội bộ Công an huyện. Ứng dụng, sử dụng 4 phần mềm trên lĩnh vực QLHC về TTXH. Duy trì sử dụng có hiệu quả hệ thống mạng nội bộ, phục vụ có hiệu quả chế độ thông tin, báo cáo của đơn vị; 100% CBCS được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ.
 
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, ISO 9001:2015 của Công an huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Đặc biệt trong việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa đã làm cho việc luân chuyển và xử lý hồ sơ rành mạch và rõ ràng hơn, thời gian giải quyết nhiều loại hồ sơ, TTHC cho công dân đã được rút ngắn so với thời gian theo quy định. Việc công khai, minh bạch các TTHC, các loại phí, lệ phí, thời gian xử lý công việc đã loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà không cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí cho công dân, tổ chức, khi  đến giao dịch.
 
Với những kết quả nổi bật đã đạt được, giai đoạn 2011 - 2020, Công an huyện đã có 4 năm liên tiếp được UBND huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC; có 10 lượt tập thể, 20 cá nhân được Công an tỉnh, UBND huyện tặng Giấy khen trong  thực hiện công tác CCHC và đặc biệt trong 4 năm (từ 2016 - 2019) Công an huyện Tương Dương là một trong những đơn vị dẫn đầu về CCHC của Công an tỉnh. 
.

Thuỳ Anh

.