Thứ Hai, 24/08/2020, 08:05 [GMT+7]

Ghi ở một đơn vị đi đầu về công tác cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nhiều giải pháp mang tính đột phá, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Công an TX Hoàng Mai đã đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, được chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân đánh giá cao.
Tiếp dân tại Công an xã Quỳnh Lập
Tiếp dân tại Công an xã Quỳnh Lập
Trụ sở Công an xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai là trụ sở Công an chính quy kiểu mẫu đầu tiên của Công an tỉnh Nghệ An được xây dựng với nguồn kinh phí xã hội hóa do Công an thị xã huy động. Trụ sở được xây dựng khang trang với quy mô gồm phòng làm việc, phòng nghỉ và bếp ăn cho CBCS. Đến thăm Công an xã Quỳnh Lập hôm nay, vừa bước vào phòng làm việc, chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi cách bố trí, sắp xếp ngăn nắp, đẹp mắt của đơn vị. Những bảng niêm yết công khai quá trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính, các thủ tục hành chính vừa mới được lắp đặt tạo thuận lợi cho người dân mỗi khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Ngoài ra, từ phòng làm việc này, CBCS có thể theo dõi được tình hình ANTT tại các thôn xóm từ hệ thống camera an ninh. Điều này không chỉ giúp ích rất nhiều cho công việc của lực lượng Công an mà còn khiến người dân hết sức an tâm, tin tưởng, hài lòng mỗi khi đến cơ quan Công an. 
 
Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, phục vụ có hiệu quả việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” Công an thị xã, nhất là tại 5 trụ sở Công an xã chính quy là một trong những nội dung trong công tác CCHC của Công an TX Hoàng Mai nhằm tiến tới xây dựng bộ máy Công an thị xã chính quy, tinh nhuệ, nâng cao hơn nữa công tác CCHC, chất lượng phục vụ nhân dân. Trên cơ sở các nội dung đăng ký, cam kết thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2020, Công an TX Hoàng Mai đã lựa chọn, đăng ký 2 nhiệm vụ, cam kết thực hiện 5 nhiệm vụ CCHC năm 2020. Từ đầu năm đến nay, phát huy đơn vị đi đầu trong công tác CCHC nhiều năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thị xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng công tác CCHC một cách toàn diện, từ cải cách thể chế, thủ tục hành chính đến cải cách bộ máy hành chính, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, Công an thị xã là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã và thành lập 5/5 Chi bộ Công an xã, được Lãnh đạo Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền thị xã biểu dương.
 
Với việc triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung mang tính đột phá, Công an thị xã đã tập trung duy trì, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa”; các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” trên các lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, cấp phát CMND, đăng ký cư trú. Từ tháng 10/2019 đến nay, Công an TX Hoàng Mai đã tiếp nhận 3.198 hồ sơ đề nghị cấp đăng ký môtô, xe máy, xe đạp điện mới; hơn 7.000 hồ sơ cấp phát CMND; 4.483 hồ sơ đăng ký thường trú. Trong đó duy trì hiệu quả các tổ công tác xuống địa bàn làm CMND miễn phí theo kế hoạch “Ngày thứ 7 vì dân” cho các đối tượng chính sách, người già yếu, neo đơn, người bệnh tật không đi lại được tại tất cả các phường, xã, bệnh viện, trường học. 
 
Đơn vị cũng tiến hành xã hội hóa nguồn kinh phí để đầu tư, lắp đặt hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại “Bộ phận một cửa” của Công an thị xã, “Bộ phận một cửa” Công an các phường, xã; xây dựng hiện đại hóa nền hành chính xuống tận cơ sở, phục vụ có hiệu quả việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa”. Trong đó, đã tham mưu UBND thị xã lắp đặt hệ thống camera giao thông trên toàn địa bàn với 32 mắt camera, lấy Công an thị xã làm trung tâm quản lý, giám sát; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, theo dõi và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ đắc lực công tác điều tra, xử lý tội phạm và những vi phạm pháp luật khác. Ngoài ra, Công an TX Hoàng Mai cũng là một trong những đơn vị hoàn thành sớm, có chất lượng công tác thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư theo kế hoạch thực hiện Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, được Lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương. 
 
Với những kết quả đạt được, Công an TX Hoàng Mai là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác CCHC, được Lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Để đạt được những kết quả trên, lãnh đạo Công an thị xã luôn coi trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Trong đó, thường xuyên quán triệt, đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa ứng xử trong Công an nhân dân. Từ đó, mỗi CBCS ra sức thi đua học tập và làm theo Bác, siết chặt kỷ luật, trau dồi phẩm chất, tác phong, lễ tiết khi tiếp xúc với nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. 
.

Huyền Thương

.