Thứ Sáu, 21/08/2020, 08:09 [GMT+7]
KỶ NIỆM 63 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ (23/8/1957 - 23/8/2020)

Xây dựng lực lượng Kỹ thuật hình sự Nghệ An vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Cách đây vừa tròn 63 năm, từ ngày 21/8 đến ngày 23/8/1957, lãnh đạo Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị kỹ thuật hình sự (KTHS) lần thứ nhất, đồng chí Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Ngày 23/8/1957, Hội nghị đã thông qua Nghị quyết về công tác KTHS. Lần đầu tiên trong lịch sử Công an nhân dân, công tác KTHS được chính thức ghi nhận là một biện pháp khoa học nghiệp vụ có vai trò rất quan trọng trong công tác Công an. Ngày 2/4/2002, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 245/2002/QĐ-BCA xác định ngày 23/8/1957 là ngày truyền thống của lực lượng KTHS CAND Việt Nam.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chúc mừng BCH Chi bộ Phòng Kỹ thuật hình sự nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chúc mừng BCH Chi bộ Phòng Kỹ thuật hình sự nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đây là một mốc son lịch sử quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và là niềm vinh dự lớn lao của lực lượng KTHS. Từ đó đến nay, ngày 23/8 hàng năm trở thành Ngày truyền thống lực lượng KTHS CAND. Cùng với lực lượng KTHS CAND, lực lượng KTHS Công an tỉnh Nghệ An từ khi mới ra đời đã phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, của quê hương Xô Viết anh hùng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
 
Từ năm 1957 đến năm 1981, lực lượng KTHS Công an Nghệ An được thành lập một tổ công tác. Chức năng nhiệm vụ ban đầu là khám nghiệm hiện trường, giám định tự dạng, lập căn cước can phạm; phương tiện trang bị còn thô sơ, lạc hậu và điều kiện làm việc còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trung bình hàng năm đã tổ chức khám nghiệm hiện trường khoảng từ 30 - 40 vụ việc và giám định khoảng từ 20 - 30 yêu cầu. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; nhất là giai đoạn chiến tranh phá hoại của Mỹ, lực lượng KTHS đã cung cấp thông tin giúp các lực lượng liên quan phát hiện nhiều tên phản động, gián điệp chỉ điểm nằm vùng; đồng thời cùng với các lực lượng an ninh triển khai các biện pháp công tác đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu hoạt động tình báo, gián điệp và chia rẽ của các đối tượng phản cách mạng, các hoạt động tâm lý rải truyền đơn, tiền bạc giả... Năm 1976, Nghệ An và Hà Tĩnh sáp nhập thành tỉnh Nghệ Tĩnh. Tổ KTHS trực thuộc Phòng Trinh sát kỹ thuật. Ngày 10/7/1981, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) có Quyết định số 41 về việc thành lập Phòng KTHS Công an tỉnh Nghệ Tĩnh. Năm 1991, Nghệ Tĩnh được chia tách thành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và phòng KTHS cũng được chia tách và thành lập riêng. 
 
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, lực lượng KTHS Công an Nghệ An đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các loại phương tiện kỹ thuật hiện đại như: Máy sắc ký khí, giám định gen (ADN), giám định vi thể, súng đạn, giám định tài liệu Doculab và thế hệ mới VSC 6000, thiết bị phát hiện chất nổ và chất hóa học, hệ thống máy giám định kỹ thuật số - điện tử... Bên cạnh đó, các lĩnh vực giám định tư pháp đã được chú trọng mở rộng, đến nay, đã có 11 lĩnh vực giám định được triển khai. Một số lĩnh vực giám định được triển khai sớm so với toàn quốc và đạt hiệu quả cao, công tác khám nghiệm hiện trường và giám định tư pháp được tiến hành đồng bộ, đảm bảo đúng quy định, đưa ra kết luận chính xác, kịp thời, phục vụ có hiệu quả yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT trên địa bàn tỉnh.
 
Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, dân số đông, có nhiều huyện miền núi rẻo cao, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, được Chính phủ và Bộ Công an xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT của cả nước. Bên cạnh đó, các điều kiện đảm bảo, chế độ chính sách cho cán bộ làm công tác KTHS còn bất cập. Đó là những khó khăn rất lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và chiến đấu trong môi trường độc hại, với tinh thần trách nhiệm và lòng say mê khoa học, sáng tạo, đồng thời luôn quán triệt sâu sắc phương châm “thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, toàn diện”, khi có các vụ việc xảy ra thì lực lượng KTHS phải nhanh chóng có mặt tại hiện trường, kịp thời phát hiện, xử lý các dấu vết, vật chứng, kết luận và cung cấp những thông tin quan trọng giúp cơ quan điều tra các cấp điều tra khám phá nhanh các vụ án. Những kết luận giám định của Phòng KTHS đã trở thành những tài liệu chứng cứ rất quan trọng không thể thiếu được trong việc xử lý các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ANTT trên địa bàn tỉnh. 
 
Trong những năm qua, những thành tích, chiến công chung của Công an Nghệ An đã có sự đóng góp quan trọng và thầm lặng của lực lượng KTHS trong việc điều tra, làm rõ hàng nghìn vụ án, trong đó có hàng trăm vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình như: Vụ TNGT làm 2 đồng chí CSGT hy sinh và 1 đồng chí bị thương ở phía Bắc cầu Bến Thủy (TP Vinh) trong khi làm nhiệm vụ truy bắt xe ôtô chở hàng lậu (1994). Qua khám nghiệm hiện trường và giám định, đã có cơ sở kết luận và giúp cơ quan điều tra chuyển tội danh Cao Mạnh Hùng (lái xe) từ tội: “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội danh “Giết người”; giám định kết luận trên dàn đèo hàng xe môtô và trên quần áo của tên Hoàng Văn Lục (quê ở xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu) có dính thuốc phiện, khi bị đuổi bắt, y đã hất túi đựng 9,5 kg thuốc phiện xuống đường để phi tang (1994).
 
Cùng với công tác tổ chức chiến đấu, lực lượng KTHS luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, chăm lo bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho CBCS nhằm đảm bảo cho CBCS và đội ngũ giám định viên vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững pháp luật trong khi thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng KTHS còn tổ chức nghiên cứu khoa học và ứng dụng có hiệu quả cao các đề tài khoa học KTHS, quan tâm chú trọng đến việc tổ chức sơ, tổng kết các chuyên đề công tác lớn về công tác KTHS theo sự chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh. 
 
Trải qua 63 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng KTHS Công an Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cùng các lực lượng trong Công an Nghệ An giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo TTATXH và được Viện KHHS, Bộ Công an đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của lực lượng KTHS cả nước; nhiều tập thể, cá nhân lực lượng KTHS Công an Nghệ An đã lập công xuất sắc. Ghi nhận những công lao, thành tích đó, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba cho tập thể đơn vị; hàng trăm lượt tập thể đơn vị, đội công tác và cá nhân CBCS đã được Nhà nước, Bộ Công an, UBND tỉnh, Viện KHHS, Giám đốc Công an tỉnh... tặng Bằng khen, Giấy khen. Hàng năm, chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”; đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”. Hàng chục CBCS đã trưởng thành và được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong lực lượng Công an. 
 
Sự lớn mạnh và trưởng thành của lực lượng KTHS Công an tỉnh Nghệ An trong những năm qua luôn gắn liền với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND nói chung và lực lượng Công an Nghệ An nói riêng. Mỗi chiến công của lực lượng KTHS Công an Nghệ An đều có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Đảng ủy và Lãnh đạo Công an tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân; cùng với sự nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của các thế hệ CBCS làm công tác KTHS.
 
Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang đã đạt được, CBCS Phòng KTHS Công an tỉnh Nghệ An nguyện ra sức tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, sức chiến đấu và năng lực công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, xứng đáng với truyền thống 63 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng KTHS; xứng đáng là người chiến sĩ Công an trên quê hương Xô Viết anh hùng, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và góp phần quan trọng để xây dựng lực lượng Công an Nghệ An nói chung; lực lượng KTHS nói riêng “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.
.

TUỆ TRANG