Thứ Ba, 11/08/2020, 07:59 [GMT+7]

Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm 'tín dụng đen'

(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm 2020, Công an Nghệ An làm tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, kéo giảm tội phạm xâm phạm TTXH 10,9%. Có được những kết quả đó, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ. Trong đó không thể không nhắc tới vai trò của Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) -  đơn vị chủ công trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự lấy lời khai đối tượng  Nguyễn Thị Hằng trong đường dây câu kết với người  nước ngoài lừa tình, lừa tiền phụ nữ Việt Nam
Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thị Hằng trong đường dây câu kết với người nước ngoài lừa tình, lừa tiền phụ nữ Việt Nam
Trở về đơn vị khi đã quá nửa đêm, những CBCS trọng án, Phòng CSHS không giấu được sự mệt mỏi sau hơn nửa ngày trời điều tra truy bắt hung thủ giết người tại huyện Hưng Nguyên vào sáng 6/8. Sau khi gây án, đối tượng đã ngụy tạo chứng cứ ngoại phạm khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng sự mưu trí và nghiệp vụ sắc sảo, các anh đã điều tra, làm rõ vụ án mạng, bắt hung thủ sau hơn 6 giờ điều tra. Thêm một chiến công nữa trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND. Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 8, Phòng CSHS đã điều tra, khám phá nhiều chuyên án, vụ án lớn, được Lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương.
 
Được ví như “quả đấm thép” của Công an Nghệ An, thời gian qua, Phòng CSHS đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo một cách toàn diện trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Trong đó, tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hình sự nổi lên như: Giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng; tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất; tội phạm có tổ chức; tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm đánh bạc…
 
Bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh và kế hoạch đề ra, 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, nhất là các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động bảo kê, đâm chém thuê, siết nợ, đòi nợ thuê, hoạt động “tín dụng đen”; các ổ nhóm tội phạm trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động lưu động; các băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ gây án; tội phạm mua bán người, xâm hại trẻ em; các đường dây, tụ điểm phức tạp về tệ nạn đánh bạc, mại dâm; tội phạm sử dụng công nghệ cao. 
 
Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2020, đơn vị đã xác định “đỉnh cao mũi nhọn” cần phải tập trung đó là đấu tranh quyết liệt với tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo băng, ổ nhóm. Theo đó, trong 6 tháng qua, đơn vị đã điều tra, làm rõ 61 vụ, 281 đối tượng; trong đó đã khám phá 18 chuyên án, bắt 79 đối tượng, đấu tranh triệt xóa 10 băng nhóm với 62 đối tượng phạm tội hình sự, đạt 200% chỉ tiêu Công an tỉnh giao cả năm 2020. Trong đó nhiều chuyên án gây tiếng vang, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 
 
Điển hình, triệt xóa đường dây hoạt động “tín dụng đen” do đối tượng hình sự cộm cán Nguyễn Trọng Dương (SN 1989) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh cầm đầu. Đây là băng nhóm chuyên hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ, thường xuyên sử dụng mạng xã hội đăng tải hình ảnh về lối sống theo kiểu giang hồ, cùng hung khí nguy hiểm. Liên quan đến đường dây này, cơ quan Công an đã bắt giữ, khởi tố 11 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng và 2 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Qua đó, đưa Nghệ An là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”. 
 
Có được kết quả đó, trong suốt thời gian dài, Phòng CSHS đã kiên trì đấu tranh, quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đánh trúng, đánh mạnh vào các ổ nhóm, các đối tượng cho vay lãi nặng, nhất là các đối tượng hình sự cộm cán. Ngoài triệt phá đường dây cho vay với lãi suất cắt cổ của Nguyễn Trọng Dương, đơn vị cũng đã phá thành công 3 chuyên án, bước đầu bắt 4 đối tượng, làm rõ số tiền cho vay lãi nặng hơn 6,5 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,5 tỉ đồng. 
 
Song song với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lãnh đạo Phòng CSHS luôn quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Đặc biệt là chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS thông qua các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhằm bồi dưỡng thế hệ CBCS vừa hồng vừa chuyên, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu.
.

Huyền Thương

.