Thứ Ba, 28/07/2020, 08:01 [GMT+7]
Công đoàn Công an tỉnh Nghệ An

Tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên Công đoàn

(Congannghean.vn)-Trong thời gian vừa qua, Công đoàn Công an tỉnh Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, ra sức, đồng lòng, tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên Công đoàn. Qua đó, đã đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn trong Công an tỉnh Nghệ An ngày càng vững mạnh, phát triển.
Công đoàn Công an tỉnh trao tặng “Mái ấm Công đoàn” trị giá  70.000.000 đồng cho đồng chí Lê Thị Kim Liên, lao động hợp đồng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh vào ngày 16/6 vừa qua
Công đoàn Công an tỉnh trao tặng “Mái ấm Công đoàn” trị giá 70.000.000 đồng cho đồng chí Lê Thị Kim Liên, lao động hợp đồng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh vào ngày 16/6 vừa qua
Theo đó, với cơ cấu tổ chức Công đoàn Công an tỉnh Nghệ An gồm 30 cơ sở trực thuộc cùng 655 đoàn viên Công đoàn, trong 6 tháng đầu năm 2020, Công đoàn Công an tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, tập trung chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên Công đoàn. Qua đó, tạo điều kiện và giúp cho mỗi cán bộ, đoàn viên luôn an tâm công tác, tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua, hoạt động do đơn vị và tổ chức Công đoàn phát động, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
Để đạt được kết quả đó, Công đoàn Công an tỉnh đã bám sát, thực hiện nghiêm túc Thông tư số 24/2015 của Bộ Công an “Quy định về quyền, trách nhiệm của Công đoàn trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, lao động hợp đồng và tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong CAND”; chỉ đạo Công đoàn cơ sở trực thuộc tích cực tham mưu cấp ủy, lãnh đạo xây dựng các cơ chế, chính sách, nội quy, quy chế trong từng đơn vị, địa phương. Cùng với đó nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, đời sống vật chất, tinh thần cùng những khó khăn, bức xúc của đoàn viên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Công đoàn viên.
 
Mặt khác, tiến hành triển khai phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc", phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh phong trào “CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” trong đoàn viên Công đoàn Công an tỉnh một cách hiệu quả và chất lượng. Điển hình như: Đôn đốc, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động tổ chức các hoạt động trong cơ quan, đơn vị đảm bảo thiết thực, tiết kiệm nhân dịp Tháng công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020.
 
Ngoài ra, hoạt động quan tâm, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn cũng được duy trì thường xuyên và liên tục trong suốt thời gian qua, tạo sự lan tỏa rộng khắp tới các Công đoàn cơ sở trong Công an tỉnh Nghệ An. Theo đó, trong 6 tháng vừa qua, các cấp Công đoàn trong Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ và hỗ trợ thăm, tặng quà cho các cán bộ đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo,… với tổng số tiền hơn 60.000.000 đồng. 
Các đồng chí lãnh đạo Báo Công an Nghệ An cùng với Công đoàn, Đoàn Thanh niên  và Hội Phụ nữ đơn vị đến thăm và tặng quà cho Đại tá Mai Chiến Thắng, Chánh Thanh tra Công an tỉnh đang điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An
Các đồng chí lãnh đạo Báo Công an Nghệ An cùng với Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ đơn vị đến thăm và tặng quà cho Đại tá Mai Chiến Thắng, Chánh Thanh tra Công an tỉnh đang điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An
Đặc biệt, với phương châm “lá lành đùm lá rách” cùng với tinh thần tương thân, tương ái, trong ngày 16/6 vừa qua, Công đoàn Công an tỉnh đã tổ chức trao số tiền hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa 70.000.000 đồng cho đồng chí Lê Thị Kim Liên, lao động hợp đồng Đội Hậu cần, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh. Thông qua việc làm ý nghĩa trên, đã giúp cho gia đình đồng chí phần nào vơi bớt nỗi vất vả về tinh thần, vật chất, ổn định cuộc sống để yên tâm tập trung công tác.
 
Thời gian qua, Công đoàn các cấp trong Công an tỉnh đã tiếp tục xây dựng, triển khai các mô hình một cách có hiệu quả như: “Bộ phận một cửa xanh - sạch - đẹp - thân thiện”, “Nhà ăn kiểu mẫu”, “Kế hoạch phòng chống rác thải nhựa”… tạo nên môi trường trong lành, sạch sẽ trong đơn vị, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao sức khỏe cho CBCS trong Công an tỉnh nói chung và Công an các đơn vị, địa phương nói riêng.
 
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 6 tháng đầu năm 2020, là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao, do đó, công tác phòng, chống dịch được Công đoàn các cấp tập trung chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Bám sát các chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian vừa qua, các cấp Công đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp, cách làm hay, đầy tính thiết thực và cụ thể nhằm ngăn ngừa, kìm giữ sự lây lan của dịch COVID-19 cũng như giúp cho nhân dân an tâm, tin tưởng; phục vụ đắc lực quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại từng cơ sở.
 
Đơn cử như, Công đoàn các cơ sở trực thuộc đã tổ chức thực hiện nhiều đợt tặng quà, nhu yếu phẩm, tham gia phục vụ tại những nơi có điểm cách ly tập trung. Hay như, Công đoàn cơ sở Báo Công an Nghệ An đã thực hiện nhiều bài viết chất lượng trên báo in, báo điện tử để tuyên truyền, phổ biến và giáo dục cách phòng, chống và các tác hại do dịch COVID-19 gây ra,… Từ đó, góp một phần nhỏ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh nhà.
 
Có thể nói, khoảng thời gian vừa qua, công tác tuyên truyền về các hoạt động của đoàn viên Công đoàn được chú trọng và đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt và đặc biệt là tấm gương của CBCS dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, đấu tranh với tội phạm,… nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong từng cán bộ đoàn viên Công đoàn, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn.
 
Đồng thời, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn CAND lần thứ V và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo 30 Công đoàn cơ sở trực thuộc đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Thường xuyên đổi mới phương pháp tuyên truyền dưới nhiều hình thức về Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động... tới mọi Công đoàn viên trong Công an tỉnh Nghệ An; giúp cho các đoàn viên nắm rõ và thêm sự hiểu biết để bảo vệ quyền lợi của bản thân cũng như tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
 
Có thể thấy rằng, trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù các cấp Công đoàn trong Công an tỉnh Nghệ An đã luôn nỗ lực, đoàn kết, chung sức một lòng, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quan tâm và chăm lo bảo vệ quyền lợi của đoàn viên Công đoàn. Tuy nhiên, đời sống sinh hoạt của các đoàn viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn do phần lớn là hợp đồng lao động, mức thu nhập thấp; điều kiện làm việc tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế; các chế độ, chính sách cũng như đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên chưa cao.
 
Chính vì vậy, trong thời gian tới, Công đoàn Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động huy động nguồn lực nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho các đoàn viên Công đoàn. Đồng thời tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng gắn với thực hiện các phong trào thi đua tới các đoàn viên, từ đó, xây dựng Công đoàn Công an tỉnh Nghệ An ngày càng vững mạnh, phát triển, toàn diện về mọi mặt, đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.
.

Quang Phong

.