Thứ Năm, 23/07/2020, 14:49 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây 'tín dụng đen' sử dụng công nghệ cao cho vay hơn 10 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Điều hành và quản lý đường dây cho vay lãi nặng qua phần mềm, Trần Viết Trà những tưởng che mắt được cơ quan Công an. Tuy nhiên, thủ đoạn của hắn đã bị các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh lật tẩy.
 
Đến nay, có gần 400 người đã vay tiền của Trà với số tiền hơn 10 tỉ đồng.Thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh với số tiền cực lớn hơn 10 tỉ đồng, bắt giữ đối tượng Trần Viết Trà (SN 1989) trú tại xóm 1, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. 
 
Theo tài liệu Phòng Cảnh sát Hình sự cung cấp, đường dây “tín dụng đen” do Trần Viết Trà điều hành được các trinh sát Đội 3 phát hiện vào cuối tháng 5/2020. Qua công tác nắm tình hình, Trần Viết Trà có nhiều biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”. Những thông tin ban đầu mà lực lượng Công an nắm được, đây là đối tượng cộm cán, có mối quan hệ xã hội phức tạp với nhiều thủ đoạn lọc lõi và vô cùng tinh vi. Do đó, công tác điều tra của lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn. Để phục vụ cho việc cho vay và đòi nợ, Trà có một vài đàn em thân tín. Đây cũng là những đối tượng hình sự cộm cán, có máu mặt trong giới giang hồ. 
Bộ máy tính Trà sử dụng để quản lý  việc cho vay và một số giấy tờ  bị cơ quan Công an thu giữ
Bộ máy tính Trà sử dụng để quản lý việc cho vay và một số giấy tờ bị cơ quan Công an thu giữ
 
Từ những thông tin ban đầu thu thập được, Phòng Cảnh sát Hình sự đã báo cáo, xin ý kiến đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT. Cũng phải nói thêm, thời gian qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tập trung đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với loại tội phạm này; qua đó góp phần chặt đứt nhiều đường dây hoạt động “tín dụng đen”, nhất là các đường dây do các đối tượng hình sự cầm đầu. Nghệ An được đánh giá là địa phương đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 12. Mệnh lệnh từ đồng chí Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An nhanh chóng làm rõ, triệt xóa ổ nhóm này để ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Nhập cuộc với tinh thần, quyết tâm cao, Ban chuyên án đã khắc phục những khó khăn để thu thập, xác minh các chứng cứ tài liệu. Khó khăn mà Ban chuyên án gặp phải đó là đối tượng quản lý và điều hành việc cho vay qua phần mềm, vì vậy việc “đấu trí” với tội phạm càng gian nan, vất vả hơn nhiều. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Trưởng ban Chuyên án, tập thể Ban chuyên án đã phát huy tinh thần trách nhiệm, kiên trì phá án, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh để lật tẩy thủ đoạn của kẻ cầm đầu. 
 
Những ngày giữa tháng 7, đúng vào dịp phát động đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Ban chuyên án lên kế hoạch để phá án, lập thành tích ngay những ngày đầu ra quân. Theo đó, sau gần 2 tháng nỗ lực điều tra, đồng chí Trưởng ban Chuyên án đã ra lệnh phá án. Phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì, phối hợp với phòng nghiệp vụ, Công an xã Nghi Phong bắt khẩn cấp đối tượng Trần Viết Trà về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trà, lực lượng Công an thu giữ 1 bộ máy vi tính, 1 ĐTDĐ, 90 tờ giấy vay tiền, 12 hợp đồng cầm đồ, 1 quyển sổ ghi chép nợ và hơn 1 tỉ đồng tiền mặt cùng nhiều giấy tờ liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng.
Đối tượng Trần Viết Trà tại cơ quan Công an
Đối tượng Trần Viết Trà tại cơ quan Công an
 
Tại cơ quan Công an, sau nhiều giờ đấu tranh, Trà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tài liệu cơ quan Công an chứng minh, Trà tổ chức cho vay “tín dụng đen” với lãi suất 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương 108% - 180%/ năm. Đối với những con nợ không trả đúng hẹn, Trà cho đàn em đến đòi nợ, khủng bố, đe dọa, uy hiếp và chụp ảnh đăng tải lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự, hình ảnh của các nạn nhân. Tiến hành kiểm tra trên phần mềm quản lý cho vay trên máy tính của Trà, cơ quan Công an xác định Trà và đồng bọn đã tổ chức cho 349 người vay với số tiền hơn 10 tỉ đồng, với số tiền lãi Trà được hưởng là 7 tỉ đồng. Trong số này Trà đã nhận về 2 tỉ đồng, số còn lại các con nợ vẫn chưa thanh toán. 
 
Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự đã làm việc với một số người bị hại. Cơ quan Công an bước đầu xác định, số tiền Trà đã thu lợi bất chính là gần 200 triệu đồng. Hiện nay, Phòng Cảnh sát Hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Trần Viết Trà về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.
.

Huyền Thương