Thứ Sáu, 31/07/2020, 14:40 [GMT+7]

Chuyện về những người lính cứu hỏa nơi tuyến đầu

(Congannghean.vn)-Hằng năm vào dịp hè, thời tiết ở Nghệ An luôn trong tình trạng nắng nóng cao điểm. Nắng nóng kéo dài trên diện rộng, gió Lào thổi mạnh là điều kiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, nổ. Đảm nhận công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn TP Vinh, so với các đội khu vực khác, công việc của những CBCS Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CC&CNCH) số 1 (Đội số 1), Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An có phần áp lực hơn rất nhiều. 

Chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 1 thực tập phương án chữa cháy tại cơ sở
Chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 1 thực tập phương án chữa cháy tại cơ sở
Quân số tại Đội số 1 chủ yếu là lính trẻ. Rất nhiều trong số họ là chiến sĩ nghĩa vụ vừa rời ghế nhà trường nhưng với mong muốn cống hiến trong lực lượng CAND nên đã đăng ký tham gia nghĩa vụ. Sau những tháng ngày huấn luyện trên thao trường, họ bước vào cuộc chiến thực sự đầy cam go, khốc liệt. Ở đó, họ phải đối diện với vất vả, hiểm nguy hằng ngày, đánh đổi mồ hôi, nước mắt và thậm chí cả máu để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. 
 
Vụ chữa cháy rừng tại huyện Diễn Châu xảy ra vào cuối tháng 6 vừa qua, có hàng trăm CBCS của các lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng, Kiểm lâm tham gia chữa cháy. Sau 3 ngày chiến đấu, ngọn lửa đã được dập tắt. Để dập tắt được vụ cháy, những người lính cứu hỏa đã bám trụ, kiên trì chiến đấu 3 ngày liền ở trong rừng, trong điều kiện nắng nóng, “giặc lửa” diễn biến phức tạp. Trong số những CBCS tham gia chữa cháy rừng có nhiều chiến sĩ trẻ của Đội số 1, có những chiến sĩ lần đầu tiên tham gia một vụ chữa cháy với thời gian lâu đến như thế. Căng mình chiến đấu liên tục trong 3 ngày liền cũng đủ khiến người chiến sĩ kiệt sức. Trong quá trình chiến đấu, bữa ăn của họ chỉ là những chiếc bánh mỳ được các đồng đội, tình nguyện viên mang đến, là những phút tranh thủ chợp mắt bên gốc cây sau nhiều giờ chiến đấu mệt mỏi. Ấy thế mà khi vừa trở về đơn vị, nghe tiếng kẻng báo động rừng cháy, họ lại lên đường. 
 
6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 38 vụ cháy, trong đó hơn một nửa diễn ra tại TP Vinh. Đội số 1 đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương chữa cháy thành công các vụ việc, cứu được nhiều tài sản, người dân mắc kẹt trong đám cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Điển hình là vụ cháy tại tầng 4 khu nhà ở, chung cư sinh viên tại đường Nguyễn Đức Cảnh, TP Vinh. Vụ cháy xảy ra vào ban đêm nên đòi hỏi công tác di dời dân phải triển khai khẩn trương. Đội đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng chữa cháy, kịp thời cứu được 7 người mắc kẹt trong tòa nhà một cách an toàn. 
 
Bên cạnh công tác chữa cháy, Đội số 1 đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác PCCC trên địa bàn TP Vinh. Thời gian qua, ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn PCCC của người dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là các chủ cơ quan, doanh nghiệp. Có được điều này, Đội số 1 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC đến từng người dân. Đặc biệt là tổ chức tuyên truyền tại các nhà chung cư, cao tầng cho 100% các chung cư trên địa bàn thành phố để trang bị các kiến thức về PCCC cho người dân cũng như kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và thoát nạn trong đám cháy. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức 3 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho gần 400 học viên; phối hợp Công an TP Vinh tổ chức nhiều lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở. Song song công tác tuyên truyền, đơn vị đã tập trung hướng dẫn, tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, kiến nghị các cơ sở khắc phục, chấn chỉnh thiếu sót trong công tác PCCC. Cụ thể, đơn vị đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 105 lượt cơ sở, qua đó đã phát hiện và xử lý 29 lỗi vi phạm quy định Nhà nước về công tác PCCC tại 15 cơ sở. Phong trào toàn dân PCCC được nhân rộng, phát huy phương châm “4 tại chỗ”. 
 
Sau những giờ huấn luyện trên thao trường và những lần tham gia chữa cháy, những chiến sĩ trẻ Đội số 1 lại cùng nhau ôn luyện để chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh vào đại học sắp tới, với ước mơ được phục vụ, cống hiến lâu dài trong lực lượng CAND. Những thế hệ đàn anh vẫn thường nói với nhau rằng, môi trường PCCC chính là nơi khởi nguồn và ươm mầm ước mơ của những chiến sĩ trẻ, nếu ai đủ bản lĩnh, đủ đam mê để vượt qua thì mới bám trụ được với nghề. Chứng kiến sự dấn thân, lăn xả của các chiến sĩ trên thao trường hôm nay, tôi tin họ đã chạm tay đến ước mơ của mình và sẽ còn chinh phục thêm nhiều thử thách gian nguy phía trước. 
.

Huyền Thương

.