Thứ Sáu, 31/07/2020, 09:40 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Tấn công và truy quét mạnh tội phạm ma túy

(Congannghean.vn)-Trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy trong thời gian vừa qua, Công an TP Vinh đã chủ động đánh mạnh, đánh quyết liệt và có hiệu quả vào các đường dây, ổ nhóm và tụ điểm phức tạp về ma túy. Qua đó, đã tạo tiếng vang lớn trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy; được chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
Đoàn viên, thanh niên TP Vinh ký cam kết cùng chung tay phòng, chống ma tuý
Đoàn viên, thanh niên TP Vinh ký cam kết cùng chung tay phòng, chống ma tuý
TP Vinh là trung tâm của tỉnh Nghệ An, là nơi kết nối giao thông quan trọng từ khu vực biên giới, đường biển, đường hàng không… để đi đến các tỉnh, thành của cả nước. Chính vì vậy, nơi đây hội tụ nhiều yếu tố, điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm lợi dụng hoạt động, nhất là tội phạm hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, sau khi tấn công, trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm này trong những tháng đầu năm cùng với khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19, phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng đã thêm phần phức tạp hơn khi ngày càng tinh vi, xảo quyệt và đặc biệt là rất liều lĩnh, manh động.
 
Trước tình hình đó, bám sát sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, thời gian qua, Công an TP Vinh đã tham mưu UBND TP Vinh ban hành các kế hoạch liên quan đến công tác đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các đội công tác, nhất là Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy huy động lực lượng, tập trung nắm chắc tình hình địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, tấn công và trấn áp mạnh mẽ vào các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy.
 
Nhờ tập trung triển khai quyết liệt và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng Công an TP Vinh đã chặt đứt nhiều đường dây, tụ điểm ma túy, bắt giữ hàng loạt đối tượng “cộm cán” trên địa bàn; thu giữ số lượng lớn chất ma túy các loại… Cụ thể, trong tháng 6/2020, đơn vị đã điều tra, làm rõ 43 vụ, bắt 55 đối tượng (trong đó xác lập, khám phá thành công 5 chuyên án ma túy lớn); thu giữ 1.389 viên ma túy tổng hợp, 71 gam ma túy đá, 38,14 gam hêrôin, 72,69 gam ketamine và nhiều tang vật có liên quan khác.
2 đối tượng bị bắt giữ trong 1 chuyên án ma túy
2 đối tượng bị bắt giữ trong 1 chuyên án ma túy
Điển hình, vào ngày 1/6, Công an TP Vinh đã triệt phá thành công 1 chuyên án, qua đó bắt giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 1.226 viên ma túy tổng hợp, 2 chiếc xe máy và 3 chiếc điện thoại di động. Các đối tượng bị bắt giữ, gồm: Trương Văn Đức (SN 1980) trú tại xã Công Thành, Phạm Xuân Huỳnh (SN 1984) trú tại xã Khánh Thành và Nguyễn Bá Sâm (SN 1970) trú tại xã Công Thành, cùng huyện Yên Thành.
 
Bên cạnh đó, song song với nhiệm vụ đấu tranh tội phạm ma túy, thời gian vừa qua, công tác phòng ngừa được cấp ủy, lãnh đạo Công an TP Vinh hết sức quan tâm, chú trọng và xác định là mặt công tác quan trọng, có vai trò và sức ảnh hưởng to lớn trong truyền tải những thông điệp về phòng, chống ma túy đến mọi đối tượng trên địa bàn.
 
Theo đó, đơn vị đã chủ động tham mưu với các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tham gia tuyên truyền, vận động người dân tránh xa ma túy, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, cùng chung tay đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn.
 
Đồng thời, chủ động xây dựng nhiều bản tin, bài viết hay và chất lượng theo chủ đề “Phát huy tinh thần phòng, chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy” để phát trên từng khối, xóm hàng ngày; tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của ma túy trong các buổi họp khu dân cư; tổ chức cho người dân ký cam kết chung tay phòng, chống ma túy; duy trì và phát huy có hiệu quả mô hình “Khối, xóm sạch về ma túy” tại 25/25 phường, xã của TP Vinh.
 
Chính những hoạt động đó đã tạo nên hiệu ứng rất tốt, sự chuyển biến tích cực và có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố về các tác hại cũng như những hành vi vi phạm pháp luật do ma túy gây ra; được các cấp chính quyền và nhân dân hưởng ứng, đồng tình và ủng hộ cao.
 
Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm về ma túy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, do đó, Công an TP Vinh sẽ tiếp tục tăng cường bám cơ sở, nắm địa bàn, tập trung tấn công quyết liệt với tội phạm ma túy, nhất là đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm phức tạp có các hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy; góp phần kìm giữ, ngăn chặn ma túy xâm nhập vào cộng đồng dân cư, bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân.
.

Quang Phong

.