Thứ Ba, 28/07/2020, 08:10 [GMT+7]

Lập công ty để hoạt động 'tín dụng đen'

(Congannghean.vn)-Để qua mặt lực lượng chức năng trong việc “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” Trần Trọng Hoàng đã thành lập Công ty TNHH hỗ trợ tài chính Tín Nghĩa và điều hành nhân viên dưới quyền tổ chức hoạt động với hình thức hết sức tinh vi. Người đến vay tiền, Hoàng cho làm hợp đồng vay, có đóng dấu của công ty, có phiếu thu nhưng trong hợp đồng không ghi rõ số tiền lãi suất là bao nhiêu. Số tiền này được phía công ty thoả thuận riêng, việc thanh toán tiền lãi cũng được ghi vào một quyển sổ khác…

Đối tượng Trần Trọng Hoàng
Đối tượng Trần Trọng Hoàng
Theo đó, trong thời gian qua, triển khai mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước năm 2020, Công an TP Vinh đã ra quân triển khai quyết liệt đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn, nhất là tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.
 
Qua công tác nắm tình hình địa bàn, tiếp nhận nguồn tin của quần chúng nhân dân về việc một số đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn, Đội điều tra tổng hợp Công an TP Vinh đã phát hiện Công ty TNHH hỗ trợ tài chính Tín Nghĩa có trụ sở tại số 39, đường Nguyễn Xuân Ôn, phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An do Trần Trọng Hoàng (SN 1990) trú tại khối 12, phường Cửa Nam, TP Vinh làm Giám đốc và Đậu Xuân Hiếu  (SN 1998) trú tại khối 10, phường Cửa Nam, TP Vinh là nhân viên thực hiện hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, gây nhiều dư luận trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định chỉ đạo xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. 
 
Sau khi chuyên án được xác lập, các điều tra viên đã nhanh chóng vào cuộc thu thập tài liệu, chứng cứ. Đến ngày 17/7/2020, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trần Trọng Hoàng tại Công ty TNHH hỗ trợ tài chính Tín Nghĩa và nhà ở của Đậu Xuân Hiếu tại khối 15, phường Cửa Nam, TP Vinh thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. 
 
Từ lời khai ban đầu của đối tượng và các chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án xác định: Để qua mặt lực lượng chức năng trong hoạt động cho vay nặng lãi, Hoàng đã lập công ty cùng một số đối tượng nguỵ trang hòng hợp thức hoá hành vi vi phạm pháp luật. Khi có người cần vay vốn, Hoàng cho nhân viên dưới quyền đi xác minh nhân thân của người vay. Nếu thấy khách hàng có nhà cửa, công việc ổn định thì chúng làm hợp đồng cho vay mà không cần thế chấp bất cứ tài sản gì. Tinh vi hơn, số tiền lãi suất không được ghi rõ trong hợp đồng vay tiền, tuy nhiên theo thoả thuận ngầm thì có khi lên đến 4000 đồng/ngày cho 1 triệu tiền vay. Quá trình xác minh ban đầu, Ban chuyên án cũng xác định từ năm 2018 đến nay Công ty TNHH hỗ trợ tài chính Tín Nghĩa đã cho vay hơn 6.000.000.000 đồng và thu lợi bất chính với số tiền rất lớn.
Một số tài liệu, chứng cứ trong chuyên án
Một số tài liệu, chứng cứ trong chuyên án
Được biết, trước đó, vào tháng 12/2019, Trần Trọng Hoàng bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An khởi tố về tội “Tổ chức đánh bạc”. Ngày 20/7/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Trọng Hoàng để phục vụ công tác điều tra. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục tiến hành thu thập tài liệu của những người liên quan để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng Trần Trọng Hoàng. Riêng đối tượng Đậu Xuân Hiếu đang bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục xác minh, truy bắt đối tượng này để đấu tranh, mở rộng chuyên án.
.

Thuỳ Anh

.