Thứ Năm, 06/08/2020, 15:16 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh

Nỗ lực vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) đã tập trung chỉ đạo các đội công tác bám sát chương trình, kế hoạch, triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ; đồng thời, chủ động đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về XNC. Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện hơn 180 vụ việc công dân Việt Nam và người nước ngoài vi phạm pháp luật về XNC, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính gần 850.000 đồng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Phòng Quản lý XNC đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCS và công dân khi làm thủ tục trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Bộ và Công an tỉnh; thực hiện nghiêm túc các luật, nghị định, thông tư và văn bản hướng dẫn của Nhà nước, Bộ Công an về công tác quản lý XNC. Tổ chức tiếp đón công dân, người nước ngoài đến làm thủ tục XNC đảm bảo khoa học, ANTT. Giải quyết nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật về cấp hộ chiếu, thông hành cho công dân Việt Nam, cấp thị thực, thẻ tạm trú…, phục vụ tốt yêu cầu ngoại giao và chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt, ưu tiên giải quyết trong ngày các hồ sơ đề nghị cấp thông hành của đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi, rẻo cao. Theo đó, 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận, hoàn thành thủ tục đề nghị Cục Quản lý XNC Bộ Công an cấp 31.838 hộ chiếu, tiếp nhận hồ sơ và cấp 3.634 giấy thông hành biên giới Việt - Lào. Tiếp nhận hồ sơ, cấp 18 thẻ tạm trú, 141 thị thực, 91 gia hạn tạm trú và 24 giấy phép vào khu vực biên giới cho người nước ngoài

Đẩy mạnh cải cách hành chính trên lĩnh vực XNC, Phòng Quản lý XNC đã phục vụ nhu cầu chính đáng của công dân, tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng; đồng thời, cung cấp, phổ biến, trang bị thêm kiến thức nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã chính quy ngay từ bước đầu triển khai công tác tại cơ sở. Đặc biệt, đơn vị đã chủ động xây dựng các đoạn video ngắn gọn, dễ hiểu, hướng dẫn trực tiếp, cụ thể về quy trình thực hiện một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý XNC; liên kết với các trang mạng xã hội chính thống của các tổ chức, đoàn thể, địa phương để tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân biết và thực hiện một cách thuận lợi nhất; xây dựng các nội dung hướng dẫn thủ tục hành chính, khuyến cáo về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý XNC… để phối hợp với Công an cấp huyện, xã tuyên truyền đến nhân dân. Phòng cũng đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo và CBCS về công tác cải cách hành chính. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Qua đó, lấy ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nếu có.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC hướng dẫn người dân  đến làm thủ tục tại “Bộ phận một cửa”
Cán bộ Phòng Quản lý XNC hướng dẫn người dân đến làm thủ tục tại “Bộ phận một cửa”

Với tinh thần phục vụ nhân dân, Phòng Quản lý XNC đã tập trung lực lượng để hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo mọi công dân đều được tiếp nhận hồ sơ trong ngày, không phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà, tốn kém. Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo CBCS làm thêm vào buổi tối để xử lý hồ sơ của công dân. Do vậy, mặc dù số lượng công dân đến làm thủ tục tăng nhiều nhưng Phòng vẫn đảm bảo tiếp nhận, xử lý hồ sơ một cách nhanh chóng và chính xác, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức quán triệt đến toàn thể CBCS các chỉ đạo, hướng dẫn của Công an tỉnh về phòng, chống dịch và có khuyến cáo đến công dân nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức để chủ động phòng tránh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

6 tháng đầu năm, Phòng Quản lý XNC đã chủ động xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua trong đơn vị với khẩu hiệu, nội dung thiết thực; lồng ghép công tác chuyên môn vào hoạt động phong trào. Với những cố gắng, nỗ lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã có 1 tập thể, 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 4 lượt tập thể và 14 lượt cá nhân; đồng chí Trưởng phòng cũng đã biểu dương, khen thưởng 4 lượt tập thể và 25 lượt cá nhân có thành tích tiêu biểu.

.

Ngọc Anh