Chủ Nhật, 23/08/2020, 09:36 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương, Nghệ An

Hiệu quả trong công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Xác định công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) trong nhân dân là hết sức cấp thiết, có vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, chính vì vậy, trong thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cách làm hay nhằm nâng cao tính hiệu quả trong lĩnh vực này và tạo được sự chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận.

Nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp VK-VLN-CCHT
Nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp VK-VLN-CCHT
Thượng tá Trịnh Thanh Long, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết: “Thanh Chương là địa bàn có 38 xã, thị trấn; trong đó có 5 xã biên giới giáp Lào và 2 xã có vùng đồng bào tái định cư về sinh sống. Đời sống kinh tế nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, vất vả; người dân thường sử dụng các loại vũ khí tự chế để săn bắn… Trước thực trạng trên, Công an huyện đã quyết liệt chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an xã chính quy tăng cường bám cơ sở, tiến hành rà soát, phân loại các nhóm đối tượng nhằm quản lý chặt chẽ, thu hồi có hiệu quả các loại VK-VLN-CCHT từ nhân dân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan”.
 
Theo đó, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện các chương trình, kế hoạch nhằm kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đặc biệt là tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, ban, ngành, đoàn thể mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm phát luật về VK-VLN-CCHT; qua đó phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn.
 
Với lực lượng chủ công, nòng cốt trên lĩnh vực này, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo để triển khai thực hiệu một cách sâu rộng trên 38 xã, thị trấn. Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng hộ gia đình, từng khu dân cư trong quản lý, sử dụng các loại VK-VLN-CCHT.
 
Thời gian qua, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đóng trên địa bàn tổ chức cho hơn 1.000 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT; tổ chức các đợt tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại các trường học, trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặt các panô, áp phích trên các đường làng, ngõ xóm… Ngoài ra, đơn vị còn tranh thủ gặp gỡ, vận động những người có uy tín, già làng, trưởng bản để tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT; đồng thời tham gia phát hiện, tố giác và phối hợp với lực lượng chức năng trong việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan.
 
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, cách làm hay, trong 3 tháng qua, Công an huyện Thanh Chương đã thu hồi được 59 khẩu súng, 44 viên đạn các loại, 4 quả lựu đạn, 2 kíp nổ, 55 dao, kiếm các loại… Đặc biệt, thông qua công tác đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, đơn vị còn thu giữ thêm 2 loại vũ khí thô sơ.
 
Đồng chí Phó Trưởng Công an huyện cho biết thêm: “Trong thời gian tới, để giữ vững sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ thành công các sự kiện lớn của huyện nhà, Công an huyện Thanh Chương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, chính quyền cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại VK-VLN-CCHT; đồng thời chấn chỉnh, kiểm tra và đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc nhằm đạt hiệu quả cao hơn nữa trong việc vận động thu hồi VK-VLN-CCHT trong nhân dân”.
.

Quang Phong

.