Thứ Tư, 16/09/2020, 08:47 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Chú trọng bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

(Congannghean.vn)-Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được xác định là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Những năm qua, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An luôn chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. 

Cụm thi đua Chi đoàn khối An ninh tổ chức học tập lý luận chính trị  vào đầu tháng 9/2020
Cụm thi đua Chi đoàn khối An ninh tổ chức học tập lý luận chính trị vào đầu tháng 9/2020
 
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong lực lượng CAND có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với không ngừng cải tiến, đổi mới hình thức, biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ đảng viên, chiến sĩ, phù hợp với đặc thù công tác của ngành và của từng đơn vị, hạn chế đến mức thấp nhất những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và những sai phạm xảy ra, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Đánh giá cao vai trò của công tác lí luận chính trị, những năm qua, Công an tỉnh đã phối hợp với các trường chính trị Trung ương và địa phương để tổ chức và cử nhiều cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ trong diện quy hoạch tham gia các lớp bồi dưỡng lí luận chính trị từ sơ cấp đến cao cấp. Trong năm 2019, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện việc đào tạo bồi dưỡng các lớp cơ bản theo kế hoạch đề ra. Trong đó đào tạo bồi dưỡng đảng viên mới, kết nạp Đảng; mở 3 lớp hoàn thiện trình độ Trung cấp lý luận chính trị cho 260 cán bộ, các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, đặc biệt là tăng cường mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Bên cạnh đó, kịp thời mở các lớp quán triệt nghị quyết, kết luận của cấp ủy cấp trên cho các đồng chí cán bộ chủ chốt cũng như các hội nghị tại các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở, Đảng bộ Công an cấp huyện cho 100% cán bộ, đảng viên về nội dung Nghị quyết Trung ương 9, 10, 11 khóa XII… 1 quý 1 lần Công an tỉnh tổ chức quán triệt chuyên đề nâng cao nhận thức về tình hình thời sự, chính trị, xã hội, những vấn đề được dư luận quan tâm cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên. 
 
Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã mở các lớp nghiên cứu học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thông tin lý luận và thực tiễn mới, giáo dục chính trị qua các ngày lễ lớn. Trong đó tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy… Tăng cường hoạt động giáo dục, tuyên truyền lý luận chính trị gắn với các ngày lễ lớn của đất nước và của ngành.
 
Để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, đội ngũ giảng viên kiêm chức, báo cáo viên trong Công an Nghệ An không ngừng được kiện toàn về số lượng, chất lượng theo quy định và thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn. Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Công an tỉnh cũng thường xuyên dự giờ, thăm lớp để đánh giá phân loại giảng viên. Thông qua các đợt dự giờ thăm lớp, Đảng ủy Công an tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị của đội ngũ giảng viên cũng như kịp thời đóng góp, rút kinh nghiệm bổ sung giáo án nâng cao chất lượng giảng dạy. 
 
Thực tế chứng minh, việc học tập lý luận chính trị không chỉ giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn nâng cao “sức đề kháng” của cán bộ, đảng viên trước những tác động phức tạp của tình hình. Tăng cường phối hợp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đi đôi với phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng về tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII chỉ rõ, lười học lý luận chính trị là biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của mỗi cán bộ, đảng viên, gây khó khăn trong công tác vận động quần chúng. 
 
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là việc ra mắt Cổng thông tin điện tử học lý luận chính trị dành cho đoàn viên đã được ra mắt, việc học tập lý luận chính trị của cán bộ đoàn viên, thanh niên trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Cổng thông tin điện tử học lý luận chính trị được Trung ương Đoàn Thanh niên ra mắt vào cuối tháng 6 vừa qua. Cổng có khả năng đáp ứng 10 nghìn lượt truy cập cùng lúc, thích ứng trên cả giao diện trang web và các thiết bị thông minh, gồm các bài học lý luận chính trị được xây dựng bằng những công cụ hiện đại, thuận tiện. Qua đó, mọi đối tượng đoàn viên có thể tranh thủ học tập, ôn luyện mọi lúc, mọi nơi thông qua nhiều bộ câu hỏi được biên soạn kỹ lưỡng, hệ thống. Đi kèm với các bài học lý luận chính trị, Cổng còn được trang bị nhiều phương pháp học khác như infographic, bài giảng tóm tắt, bài giảng của chuyên gia...
 
Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tập trung triển khai nội dung này. Bước đầu, 100% cán bộ Đoàn trong Công an Nghệ An đã tham gia học tập lý luận chính trị trực tuyến. Đại úy Lê Bá Nhân, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Ngoài việc triển khai kịp thời chủ trương chỉ đạo của Đoàn cấp trên về học tập các bài học chính trị cho đoàn viên thanh niên, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh xác định, đây chính là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo kế hoạch, việc học tập lý luận chính trị sẽ được triển khai trong toàn bộ các cơ sở Đoàn và hoàn thành trước tháng 10/2020. Bên cạnh hình thức học tập trung trên lớp, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đang chuẩn bị triển khai việc học online thông qua địa chỉ website: hoclyluan.doanthanhnien.vn để giúp đoàn viên thanh niên có thể tranh thủ thời gian cũng như để cập nhật thêm những kiến thức quan trọng. 
.

Anh Quân

.