Thứ Hai, 14/09/2020, 07:29 [GMT+7]

Chủ động đấu tranh với tội phạm kinh tế

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã làm tốt công tác rà soát, nắm tình hình, dự báo tình hình tội phạm kinh tế, từ đó triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm, tội phạm kinh tế, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, tham nhũng trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh khám xét, bắt giữ một cán bộ                     Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An để điều tra sai phạm liên quan đến Đề án Ơ Đu
Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh khám xét, bắt giữ một cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An để điều tra sai phạm liên quan đến Đề án Ơ Đu
Với nhiệm vụ chủ công trong đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động đấu tranh quyết liệt với nhóm tội phạm này. 
 
Đơn vị đã tập trung phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, các cơ quan, tổ chức, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, trốn thuế, buôn lậu và gian lận thương mại. Ngoài ra, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lập phương án đấu tranh, không để hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm kinh tế phức tạp.
 
Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, đã góp phần ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc phức tạp, gây bức xúc dư luận. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý 81 vụ, 94 đối tượng vi phạm về lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, buôn lậu. So với 6 tháng đầu năm 2019, tăng 17 vụ, 14 đối tượng. Trong số các vụ án này có một số vụ án trên lĩnh vực kinh tế, tham nhũng đã điều tra, làm rõ, được dư luận quan tâm, đồng tình ủng hộ như: Liên quan đến Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng để điều tra một số sai phạm liên quan đến dự án. Trong số này, có 2 cán bộ của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, gồm các ông Nguyễn Tâm Long, quyền Trưởng phòng Chính sách và ông Kim Văn Bốn, cán bộ Phòng chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An để điều tra về tội tham ô tài sản. Ngoài ra, ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Văn Sơn (trụ sở đóng tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) cũng bị tạm giữ hình sự, khám xét nơi làm việc để điều tra, làm rõ những sai phạm trong quá trình thi công một số hạng mục tại Đề án. Hay như khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn  trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Hội đồng bồi thường huyện Con Cuông. Các đối tượng đã lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù hỗ trợ tái định cư dự án Thủy điện Chi Khê, huyện Con Cuông…
 
Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã phát hiện, bắt giữ 68 vụ, 68 đối tượng, tịch thu hàng hóa giá trị 7 tỉ đồng. Điển hình, vào ngày 9/7/2020, các trinh sát của Phòng Cảnh sát Kinh tế đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu Khánh (SN 1968) trú tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành, thu giữ 600 kg pháo nổ các loại. Trước đó, vào ngày 10/6/2020, đơn vị cũng đã phá thành công chuyên án, kiểm tra, xử lý 1 công ty có hành vi lợi dụng hồ sơ, nhập khẩu, vận chuyển thêm hành hóa không có giấy tờ, thu giữ 2.279 sản phẩm phụ tùng ôtô trị giá gần 1,7 tỉ đồng. 
 
Kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Phòng Cảnh sát Kinh tế đã được cấp ủy, chính quyền các cấp biểu dương và được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao. Thành tích trên đã góp phần cùng lực lượng Công an toàn tỉnh kiềm chế tội phạm, giữ vững ANTT, tạo môi trường ổn định, cạnh tranh lành mạnh cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Thượng tá Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đấu tranh quyết liệt với tội phạm kinh tế. Trong đó tập trung đấu tranh mạnh với các hành vi lợi dụng thực hiện chính sách để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ trái phép than, cát, đá, sỏi, đất sét; vi phạm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường... Tuy nhiên, các đối tượng vi phạm về lĩnh vực kinh tế đa phần là những người có trình độ, kiến thức về pháp luật cũng như chuyên ngành, lĩnh vực mà họ kinh doanh hay đảm nhận. Khi bị phát hiện, điều tra, các đối tượng tìm mọi cách để thoát tội. Bên cạnh đó, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng lậu ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Để đấu tranh phòng, chống tội phạm, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng, tạo mọi điều kiện để cán bộ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đơn vị cũng thường xuyên triển khai các phong trào thi đua do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, giúp cán bộ kiên định, giữ vững lập trường tư tưởng, nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, không quản ngại khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Theo dự báo, trong những tháng cuối năm, tình hình tội phạm trên lĩnh vực kinh tế thường có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng thời điểm giáp Tết để vận chuyển, mua bán hàng lậu, hàng cấm như: pháo nổ, thuốc lá, rượu, động vật rừng và các mặt hàng khác. Vì vậy, để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nắm chắc tình hình hoạt động của loại tội phạm này. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng và quần chúng nhân dân để đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn.
.

Cao Loan

.