Thứ Hai, 28/09/2020, 08:32 [GMT+7]
Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Công an TP Vinh

Trong 9 tháng đầu năm 2020, bắt 57 vụ, 91 đối tượng phạm tội ma túy

(Congannghean.vn)-Trong 9 tháng đầu năm 2020, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh đã đấu tranh, bắt giữ 57 vụ, 91 đối tượng phạm tội về ma tuý. Trong đó, xác lập và khám phá thành công 20 chuyên án lớn, triệt xoá 29 tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp trên địa bàn. Kết quả trên cho thấy sự nỗ lực không biết mệt mỏi cùng lòng dũng cảm, bản lĩnh, kinh nghiệm trong chiến đấu của các CBCS; qua đó, góp phần làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn.

Công an TP Vinh tiến hành mở niêm phong tang vật ma túy
Công an TP Vinh tiến hành mở niêm phong tang vật ma túy
Từ đầu năm 2020 đến nay, cùng với những diễn biến  của dịch COVID-19 thì tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP Vinh luôn có sự phức tạp nhất định khi phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và liều lĩnh. 
 
Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã triển khai nhiều đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2020, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện 57 vụ, bắt giữ 91 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 15 bánh hêrôin, 13.715 gam ma túy đá, 6.541 gam thuốc lắc, 4.291 gam Ketamine và 12.406 viên ma túy tổng hợp.
 
Tuy nhiên, với vị trí địa lý là trung tâm của tỉnh Nghệ An, nơi có nhiều tuyến quốc lộ lớn kết nối giao thông từ Bắc vào Nam... tiềm ẩn nhiều nguy cơ là địa bàn trung chuyển, giao dịch lượng lớn chất ma túy từ vùng biên giới, các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không... rồi đưa đi các tỉnh, thành phố khắp cả nước tiêu thụ. 
 
Xác định rõ điều đó, thời gian qua, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh đã tập trung đấu tranh, tấn công mạnh vào các ổ nhóm, đối tượng cộm cán, các tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn và thu được nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, đã triệt phá thành công 20 chuyên án lớn. Điển hình như: Vào ngày 7/9, Đội chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan phá 1 chuyên án ma túy lớn, bắt 5 đối tượng trú tại huyện Thanh Chương; thu giữ tang vật gồm: 13 bánh hêrôin, 10,1 kg ma túy đá, 10.221 viên ma túy tổng hợp, 2 ôtô và 120 triệu đồng. 
 
Theo đánh giá chung của cơ quan chức năng, một nguyên nhân làm cho tình hình ma túy trên địa bàn thành phố ngày càng trở nên phức tạp, đó chính là các đối tượng nghiện ngập. Cùng với đó là sự phát triển của các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí như: khách sạn, nhà hàng, quán bar, vũ trường…. là điều kiện cho các đối tượng lợi dụng tổ chức hoạt động sử dụng ma túy.
 
Nắm bắt được tình hình trên, bên cạnh việc đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, công tác phòng ngừa đã được cấp ủy, lãnh đạo Công an TP Vinh hết sức quan tâm và chú trọng. 
 
Theo đó, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động tham mưu với các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tham gia tuyên truyền, vận động người dân tránh xa ma túy, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, cùng chung tay đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn. 
 
Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, đầy thiết thực, phù hợp với thực tế, đơn vị đã tạo sự chuyển biến tích cực và có sức lan tỏa rộng khắp đến từng người dân, từng hộ gia đình sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố về các tác hại, hành vi vi phạm pháp luật do ma túy gây ra. Bên cạnh đó, tập trung đôn đốc và hướng dẫn lực lượng Công an các phường, xã trên địa bàn quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy tại cộng đồng, gia đình và lập hồ sơ để đưa đi cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm, cơ sở cai nghiện.
 
Trong thời gian tới, với vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh sẽ tiếp tục tập trung nắm chắc tình hình, tích cực tham mưu các kế hoạch, giải pháp nhằm đấu tranh, triệt xóa các đường dây, tụ điểm, ổ nhóm tội phạm hoạt động về ma túy. Từ đó, kìm giữ các loại tội phạm và tệ nạn xã hội liên quan, góp phần giữ vững tình hình trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
.

Quang Phong