Thứ Bảy, 26/09/2020, 09:06 [GMT+7]

Phá chuyên án, bắt 2 đối tượng giấu hàng nghìn viên ma túy trong bì ngô

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian xác lập chuyên án đấu tranh, Công an TP Vinh đã triệt xóa thành công một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý liên huyện; bắt 2 đối tượng cùng hàng nghìn viên ma tuý tổng hợp (MTTH). Thủ đoạn của chúng rất tinh vi khi cất giấu số ma túy trên trong các bì ngô nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. 
 
Theo thông tin mới nhất từ Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa cho biết: Vào ngày 13/9, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an xã Hưng Lộc đã tổ chức đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án lớn, bắt 2 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Thu giữ số tang vật gồm: 2.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH) và 3 chiếc điện thoại di động.
Lực lượng Công an TP Vinh tiến hành mở niêm phong               tang vật vụ án
Lực lượng Công an TP Vinh tiến hành mở niêm phong tang vật vụ án
Xác lập chuyên án
 
Trước đó, vào đầu tháng 8/2020, thông qua công tác nắm tình hình và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, CBCS Công an xã Hưng Lộc, TP Vinh phát hiện một số đối tượng ở các huyện lân cận đến tạm trú và thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với các “dân chơi”, đối tượng nghiện ngập trên địa bàn thành phố; có nhiều biểu hiện nghi vấn về các hoạt động liên quan đến ma túy. 
 
Qua theo dõi, xác minh, lực lượng Công an xã xác định rõ đây là một đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ huyện Yên Thành về TP Vinh, do đối tượng Nguyễn Hữu Bình (SN 1997) trú tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cầm đầu. Đường dây trên được vận hành có tổ chức, phân công nhiệm vụ cho từng người một cách rõ ràng cùng nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi và xảo quyệt nhằm che đậy hành vi phạm tội. 
 
Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an xã Hưng Lộc đã nhanh chóng phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh để tiến hành điều tra, làm rõ.
 
Theo đó, tên cầm đầu Nguyễn Hữu Bình phân công một đối tượng khác có nhiệm vụ làm “shipper”, vận chuyển ma túy từ huyện Yên Thành vào TP Vinh. Sau đó, chúng mang số “hàng” trên cung cấp cho các “dân chơi”, đối tượng nghiện ngập trên địa bàn thành phố để tổ chức những “bữa tiệc” ma túy. Đặc biệt, số ma túy thường được chúng giấu kín trong các bì ngô nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
 
Nhanh chóng tiến hành điều tra thông tin tên “shipper”, lực lượng Công an nắm được đó là Đặng Văn Chiến (SN 1999) trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành; là sinh viên của một trường Cao đẳng trên địa bàn thành phố. Mặc dù xuất thân trong gia đình làm nông, có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, vất vả; tuy nhiên, hắn không chịu tu chí học hành mà lại ăn chơi, đua đòi trác táng và thường xuyên giao du, có nhiều mối quan hệ với các con nghiện ma túy trên địa bàn thành phố. Cũng chính vì lẽ đó, Chiến và Bình nhanh chóng móc nối, cấu kết với nhau và thực hiện các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Yên Thành vào địa bàn thành phố nhằm kiếm lời bất chính. 
 
Xác định đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn, với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt, Nguyễn Hữu Bình là đối tượng nguy hiểm, có thừa sự manh động, liều lĩnh khi đã có một tiền án về tội cướp tài sản. Chính vì vậy, cần phải tập trung lên phương án đấu tranh, triệt xóa nên đã nhanh chóng báo cáo thông tin về lãnh đạo đơn vị để xin ý kiến chỉ đạo. 
 
Củng cố các thông tin, chứng cứ, ngày 3/9, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá. Ban chuyên án được thành lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thượng tá Trần Đình Vinh, Phó trưởng Công an TP Vinh cùng các thành viên là lực lượng Công an xã Hưng Lộc và nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, các mũi công tác nhanh chóng tung ra những địa bàn, khu vực trọng điểm để tiến hành theo dõi, mật phục. Qua nhiều đêm liên tục “thức trắng” theo dấu các đối tượng, cuối cùng, Ban chuyên án cũng đã xác định và nắm rõ các quy luật, thủ đoạn hoạt động của đường dây ma túy nói trên.
2 đối tượng Nguyễn Hữu Bình và Đặng Văn Chiến
2 đối tượng Nguyễn Hữu Bình và Đặng Văn Chiến
“Giăng lưới”
 
Kiên trì theo dõi và mật phục, ngày 12/9, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng, Bình và Chiến sẽ chuẩn bị đưa ma túy từ huyện Yên Thành vào TP Vinh và mang đi “phân phối” theo đơn đặt hàng của một đối tượng nghiện trên địa bàn thành phố. Sau khi xác minh thông tin trên là chính xác, đồng thời nhận thấy đây là thời điểm chín muồi, thời cơ thuận lợi, Ban chuyên án đã quyết định phá án. 
 
Theo đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Công an TP Vinh, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn kỹ lưỡng, đề ra phương án, kế hoạch một cách cụ thể, chi tiết và hiệu quả nhằm “giăng lưới” bắt thành công cả 2 đối tượng cùng số tang vật. Trong đó, Ban chuyên án phân công 1 mũi công tác làm nhiệm vụ giám sát, theo dõi đối tượng Bình; đồng thời 1 mũi công tác khác bí mật mật phục, bao vây nơi ở của hắn. Các tổ công tác còn lại được phân công theo sát di biến động của Chiến và mật phục tại các “điểm nóng” trong kế hoạch đã đề ra.
 
Đến 18 giờ ngày 13/9, sau khi xác định rõ Bình đang ở nhà và chỉ đạo Chiến mang ma túy từ huyện Yên Thành vào TP Vinh, một Tổ công tác trong Ban chuyên án nhanh chóng mật phục, khống chế và bắt giữ đối tượng Chiến khi hắn đang di chuyển trên đường Hàm Nghi thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh; thu giữ 2.000 viên MTTH và 1 điện thoại di động. Cùng lúc đó, một tổ công tác khác tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Hữu Bình; thu giữ 2 điện thoại di động.
 
Ngay sau đó, Bình và Chiến được Ban chuyên án đưa về Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để điều tra, làm rõ. Tại đây, qua đấu tranh bước đầu, chúng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Quang Phong