Thứ Năm, 24/09/2020, 07:51 [GMT+7]

Truy bắt nhanh 2 thanh niên dùng kiếm chặn xe cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Để lấy tiền tiêu xài, 2 đối tượng đã lên kế hoạch chặn xe cướp tài sản dọc đường ven đê Hưng Hòa, TP Vinh. Khi đi chúng sử dụng dao, kiếm để uy hiếp nạn nhân.  
 
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cướp, cướp giật tài sản có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý là tội phạm có xu hướng trẻ hóa, các đối tượng phạm tội tuổi đời từ 14 - 17 tuổi nhưng lại có hành vi đặc biệt nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh. Trong đó phải kể đến 2 nhóm cướp tài sản trên địa bàn TP Vinh và TX Cửa Lò vừa bị Công an Nghệ An triệt xóa vào cuối tháng 8. Đây là 2 nhóm cướp đã gây ra 23 vụ cướp vào rạng sáng trên những cung đường vắng vẻ dọc tuyến Vinh - Cửa Lò. Công an Nghệ An đã nhanh chóng điều tra, làm rõ, tóm gọn nhóm cướp gồm 13 đối tượng. Sau sự việc này, UBND tỉnh Nghệ An đã trao thưởng cho Công an Nghệ An vì thành tích đặc biệt xuất sắc, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.  
2 đối tượng Thành và Sam tại cơ quan Công an
2 đối tượng Thành và Sam tại cơ quan Công an
Đến đầu tháng 9, tội phạm cướp tài sản có dấu hiệu hoạt động trở lại. Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An nhận được tin báo về việc một số người đi đường bị cướp tài sản trên tuyến đê Hưng Hòa, TP Vinh. Theo trình báo của các nạn nhân, họ bị 2 nam thanh niên đi xe máy sử dụng dao, kiếm chặn xe uy hiếp cướp tài sản. Chúng thường ra tay vào thời gian từ 23 giờ - 2 giờ. Cụ thể, trong đêm 8/9, đã có 4 nạn nhân bị các đối tượng này thực hiện hành vi cướp tài sản. Trong đó, người bị cướp nhiều nhất là chị H. trú  tại TP Vinh. Thời điểm bị cướp, chị H. vừa tan ca, đang trên đường trở về nhà thì bị 2 đối tượng chặn xe, dí dao vào cổ yêu cầu chị đưa toàn bộ tài sản. Sau khi lục túi của chị H., các đối tượng lấy toàn bộ tiền mặt gần 1,3 triệu đồng và một điện thoại di động Samsung S20. Chúng còn yêu cầu chị H. mở mật khẩu ĐTDĐ. Đây là chiếc điện thoại chị vừa mua có giá xấp xỉ 30 triệu đồng nên chị H. đã van xin các đối tượng được giữ lại nhưng không được. 
 
Tiếp nhận tin báo của các bị hại, Phòng Cảnh sát Hình sự đã chỉ đạo Đội 5 khẩn trương vào cuộc xác minh, bằng mọi cách phải truy bắt được thủ phạm trong thời gian sớm nhất để ổn định tình hình ANTT, tránh gây hoang mang dư luận trong nhân dân. Những điều tra viên tinh nhuệ nhất được tung vào cuộc đã khắc phục khó khăn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để sàng lọc, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn. Có hơn 10 đối tượng được đưa vào “tầm ngắm” của cơ quan Công an. Trong số này nổi lên 2 thanh niên 15 - 16 tuổi ở phường Vinh Tân, TP Vinh. Đáng chú ý, khoảng thời gian một tuần trở lại đây, 2 đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh về tài sản và thường xuyên liên lạc, giao du với một số thanh niên cộm cán tại TX Cửa Lò. Sau gần một tuần tiến hành điều tra xác minh, đêm 15/9, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an phường Nghi Tân, TX Cửa Lò bắt khẩn cấp 2 đối tượng Trần Văn Thành (SN 2004) và Lê Bách Sam (SN 2005) cùng trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh về hành vi cướp tài sản.
 
Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chúng là thủ phạm gây ra 4 vụ cướp tài sản trong đêm 8/9 trên tuyến đê Hưng Hòa. Tài sản chúng cướp được chủ yếu là điện thoại di động. Trong đó, sau khi cướp tài sản của chị H., có được mật khẩu điện thoại, Thành và Sam bán được 10 triệu đồng, số tiền này cả 2 dùng 6 triệu đồng để mua một chiếc xe Dream làm phương tiện đi lại, số còn lại chia nhau để tiêu xài. 2 chiếc điện thoại khác chúng cho 2 người bạn ở TX Cửa Lò. Liên quan đến vụ án này, lực lượng Công an cũng đã bắt giữ Phan Quốc Trung (SN 2002) và Hoàng Văn Giáp (SN 1996) cùng trú tại phường Nghi Tân, TX Cửa Lò. Cả Trung và Giáp biết hành vi phạm tội của bạn nhưng đã không tố giác và che giấu tội phạm. Cả hai cũng bị tạm giữ để điều tra về hành vi “Che giấu tội phạm”.
Hung khí 2 đối tượng dùng để thực hiện hành vi cướp tài sản
Hung khí 2 đối tượng dùng để thực hiện hành vi cướp tài sản
Trong vụ án này, Trần Văn Thành và Lê Bách Sam thực hiện hành vi phạm tội khi tuổi đời còn rất trẻ, Thành 16 tuổi, còn Sam mới chỉ 15 tuổi. Đáng chú ý, cả hai đều có hoàn cảnh hết sức đặc biệt, thiếu sự yêu thương, chăm sóc, giáo dục của gia đình từ nhỏ. Cả bố, mẹ của Trần Văn Thành đều chấp hành án phạt tù. Không có người thân, chính quyền địa phương đã gửi em vào trại trẻ mồ côi, chỉ đến khi bố được tha tù, Thành mới được bố đón về nhà. Còn Lê Bách Sam, bố mất sớm, mẹ đi bước nữa nên Sam thiếu vắng tình thương của cả bố lẫn mẹ, thường xuyên bỏ nhà đi, sống lêu lổng, giao du với các đối tượng xấu. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Thời gian qua, tội phạm ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Qua nghiên cứu các vụ trọng án, cướp, cướp giật tài sản gia tăng chủ yếu là do nguyên nhân xã hội: Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình. Trong vụ án này cũng vậy, cả hai còn rất trẻ nhưng lại có hành vi đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Gia đình là cái nôi hình thành, giáo dục nhân cách của trẻ, thiếu đi yếu tố này dẫn đến trẻ có lối sống buông thả, nhận thức lệch lạc, sớm sa ngã.
 
Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, cả Thành và Sam đều sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Những vết sẹo quá lớn khi vừa mới trưởng thành liệu có đủ để các em nhận thức được lỗi lầm của mình và ai sẽ là người bên cạnh giúp các em trên con đường hoàn lương? Câu hỏi này xin nhường lại cho những bậc làm cha, làm mẹ. 
.

Huyền Thương

.