Thứ Ba, 22/09/2020, 08:51 [GMT+7]

Đánh con nợ dập lá lách, chủ nợ ngồi tù

(Congannghean.vn)-Người bạn vay 5 triệu đồng hứa 30 phút sẽ trả nhưng không thực hiện đúng hẹn khiến Hòa bực tức. Hòa đã dùng gậy đánh vào người con nợ, đồng thời cướp tiền, điện thoại khiến nạn nhân bị tổn thương sức khỏe, phải cắt toàn bộ lá lách, còn Hòa thì vào tù.
Bị cáo Nguyễn Đình Hòa tại tòa
Bị cáo Nguyễn Đình Hòa tại tòa
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Đình Hòa (26 tuổi) trú tại xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn về tội “Cướp tài sản”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Đình H. - bạn của bị cáo, sống cùng địa phương. 
 
Vì là chỗ quen biết, bạn bè nên chiều 10/3/2020, khi được H. ngỏ ý vay 5 triệu đồng, hẹn 30 phút sau trả, Hòa đồng ý. 3 tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn không thấy bạn trả nợ như đã hẹn khiến Hòa bực tức. Thanh niên này đã gọi điện nhưng H. không bắt máy. Do đó, Hòa cầm gậy ba khúc (bằng kim loại) nhờ người bạn chở đi tìm con nợ. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi vừa thấy anh H., Hòa dùng gậy ba khúc lao vào đánh con nợ tới tấp, hỏi tiền đâu? Bị đánh, anh H. đã lên tiếng thanh minh hứa sẽ sớm trả. Sau đó, H. lôi từ trong túi quần ra 750 nghìn đồng đưa cho Hòa xem. 
 
Sau đó, con nợ đã chủ động gọi điện cho một người bạn vay tiền trả cho Hòa. Hòa giật chiếc điện thoại và lục túi anh H. lấy 750 nghìn đồng. Trước khi bỏ đi, Hòa lệnh cho anh H. “30 phút nữa phải trả tiền”. Khoảng 23 giờ cùng ngày, anh H. nhờ 1 người bạn cầm 4,4 triệu đồng đến gặp Hòa trả lại. Người bạn nói Hòa trả lại điện thoại đã lấy trước đó cho anh H. nhưng thanh niên này không đồng ý vì cho rằng con nợ chưa trả đủ tiền.
 
Đêm hôm đó, H. bị đau bụng nên được mọi người đưa đến cơ sở y tế kiểm tra và được kết luận vỡ lách, phải cắt toàn bộ lách. Nạn nhân được xác định tổn hại 36% sức khỏe tại thời điểm giám định. Sau thời gian điều trị tại bệnh viện, ngày 16/4, anh H. làm đơn trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn đề nghị làm rõ hành vi của Nguyễn Đình Hòa. 
 
Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định thương tật đối với anh H. và định giá số tài sản Hòa lấy của nạn nhân là gần 2 triệu đồng. Cơ quan điều tra nhận định, hành vi sử dụng hung khi tấn công nhằm chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Đình Hòa đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản”.
 
Trước bục khai báo, bị cáo Hòa cho biết, do bị hại vay tiền không trả đúng hẹn nên đã đánh với mục đích dằn mặt nạn nhân. Việc bị cáo lấy tiền và điện thoại của nạn nhân để buộc anh H. phải trả lại tiền cho mình chứ không cố tình cướp tài sản. Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao lúc anh H. đã nhờ bạn đưa 4,4 triệu đồng đến trả nhưng bị cáo vẫn không trả lại tài sản, Hòa im lặng.
 
Đến tham dự tòa với tư cách bị hại, anh H. cho biết, vì trận đánh của bị cáo khiến sức khỏe mình giảm sút nghiêm trọng. Đã nhiều tháng nay anh không làm được gì sau lần phẫu thuật cắt toàn bộ lá lách. Dù vậy, anh đã có lời xin giảm án cho bị cáo. 
 
Trong lời nói sau cùng, bị cáo Hòa xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với các con. HĐXX nhận định, hành vi cướp tài sản của bị cáo là vi phạm pháp luật. Chỉ vì giao dịch dân sự vay tiền, bị cáo đã cầm hung khí, đánh bị hại giữa đêm khuya, thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật dù bị cáo từng ngồi tù. Nhưng cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như thành khẩn khai báo, chủ động tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho nạn nhân, gia đình có công với cách mạng. 
 
Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Hòa 12 năm tù về tội cướp tài sản. Buộc bị cáo phải bồi thường cho nạn nhân 30 triệu đồng. Từ bạn thân, sau lần vay mượn, đôi bạn ấy mỗi người đi một ngả. Hòa vào nhà tù để trả giá cho hành vi phạm tội của mình, còn H. buồn rầu trở về nhà với nỗi lo âu về sức khỏe lâu dài của mình sau này.
.

Cao Loan

.