Thứ Sáu, 18/09/2020, 09:25 [GMT+7]

Mở rộng điều tra đường dây vận chuyển 237 kg ma túy

(Congannghean.vn)-Quá trình đấu tranh chuyên án, đã có 10 đối tượng bị bắt giữ tại các tỉnh Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh, thu giữ tổng số 237,15 kg ma túy các loại. Số ma túy này được cất giấu tinh vi trong các tượng phật, được trung chuyển từ Lào về Việt Nam để đưa vào các tỉnh phía Nam.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm đếm tang vật thu giữ được trong chuyên án
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm đếm tang vật thu giữ được trong chuyên án
Liên quan đến chuyên án ma túy “khủng” vừa được Công an tỉnh Hà Tĩnh, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Hải quan và Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - BĐBP; cùng với các lực lượng của Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy - Bộ Công an; lực lượng BĐBP, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Hồ Chí Minh và Công an nước bạn Lào triệt xóa ngày 8/9/2020, đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện nay, Bộ Công an và Bộ Tư lệnh BĐBP đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra mở rộng, phát hiện bắt giữ các đối tượng có liên quan, hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Trước đó, từ nguồn tin ngoại biên báo về, có một đường dây mua bán trái phép chất ma túy hoạt động xuyên Việt, xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và từ đây, “hàng” được vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, lực lượng phòng, chống ma túy thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP và Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy - Bộ Công an đã phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an nước bạn Lào và Công an các địa phương nói trên, tổ chức xác minh, truy vết. Trên cơ sở hồ sơ thu thập được, xác định đường dây này là có thật, hoạt động kín kẽ, tinh vi với nhiều đối tượng tại nhiều địa phương tham gia, Chuyên án mang bí số A3-202 đã được xác lập. Sau một thời gian kiên trì theo dõi di biến động của các đối tượng, đến đầu tháng 9/2020, nguồn tin về một chuyến “hàng” cực lớn đã được tập kết tại nước bạn Lào, chuẩn bị được vận chuyển vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Ban chuyên án đã quyết định “cất vó”.
Đối tượng cùng tang vật là ma túy được cất giấu trong các pho tượng Phật
Đối tượng cùng tang vật là ma túy được cất giấu trong các pho tượng Phật
Đến khoảng 19 giờ ngày 8/9/2020, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo - Hà Tĩnh, BĐBP Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với lực lượng Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo kiểm tra xe ôtô của một số đối tượng nghi vấn trong đường dây, khi đang làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, phát hiện trên thùng xe cất giữ 98 kg ma túy tổng hợp, gồm 93 kg ma túy tổng hợp dạng đá và 5 kg ketamin. Đáng chú ý, số ma túy này được các nghi phạm cất giấu tinh vi trong 5 pho tượng bằng gỗ, có cài định vị để vận chuyển từ Lào vào Việt Nam. Ngay lập tức, đối tượng cùng tang vật đã bị bắt giữ. Đồng thời, Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành xác minh, điều tra các đối tượng có liên quan trong địa bàn nội địa để đấu tranh bắt giữ. Đấu tranh, khai thác bước đầu, các đối tượng khai nhận, số ma túy này được một người Lào thuê vận chuyển từ thủ đô Viêng Chăn về Việt Nam giao cho một người tại TP Hồ Chí Minh.
 
Tiếp tục mở rộng điều tra, khoảng 12 giờ ngày 10/9, tại TP Hồ Chí Minh và khu vực biên giới Việt - Lào thuộc địa phận Hà Tĩnh, Ban chuyên án đồng loạt bắt giữ thêm 2 nghi phạm trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên biên giới này, tiếp tục thu giữ số tang vật gồm 19 bánh hêrôin, 22,5 kg ma túy tổng hợp và 260 triệu đồng. Cùng ngày, tại khu vực biên giới Hà Tĩnh, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với Công an Lào bắt giữ 4 đối tượng, tang vật thu 110 kg ma túy tổng hợp.
 
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Ban chuyên án đã phối hợp với các lực lượng chức năng, bắt giữ tổng số 10 đối tượng, thu giữ 237,15 kg ma túy các loại, 260 triệu đồng cùng một số tang vật liên quan. Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, mở rộng.
.

THIÊN THẢO

.