Thứ Bảy, 19/09/2020, 09:09 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây đưa phụ nữ trốn ra nước ngoài mang thai hộ để bán

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian tập trung sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng thuộc Công an TP Vinh đã khám phá thành công chuyên án, triệt xoá đường dây “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” để mang thai hộ nhằm mục đích thương mại và buôn bán bào thai, bắt 2 chị em gái trú trên địa bàn. Bước đầu khai thác, các đối tượng khai nhận đã tổ chức cho hơn 20 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc để mang thai hộ.
2 đối tượng Uông Thị Trang và Uông Thị Mai
2 đối tượng Uông Thị Trang và Uông Thị Mai
Phát hiện đường dây đưa người vượt biên trái phép
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng, tiềm ẩn tình trạng “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” với nhiều diễn biến phức tạp. Việc tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài với mục đích rất đa dạng. Từ tổ chức cho người Việt Nam xuất cảnh rồi trốn ở lại nước ngoài lao động bất hợp pháp để kiếm tiền, đưa người ra nước ngoài để thực hiện hành vi mua bán người...
 
Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng núp dưới chiêu trò mang thai hộ để giúp những gia đình hiếm muộn hoàn thành ước mơ được làm cha, làm mẹ, nhiều đối tượng đã lợi dụng, tổ chức các đường dây để dụ dỗ phụ nữ xuất cảnh trái phép, trốn sang Trung Quốc, Campuchia để mang thai hộ với mục đích thương mại và buôn bán bào thai nhằm trục lợi. Trước tình hình đó, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh “về việc mở đợt cao điểm tấn công tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình địa bàn nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng trên.
 
Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Công an TP Vinh phát hiện một đường dây “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” trốn sang Trung Quốc để mang thai hộ vì mục đích thương mại và buôn bán bào thai hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Chúng lên mạng xã hội lập ra các nhóm kín, hoặc nhóm công khai viết bài, đăng tải thông tin tìm kiếm việc làm cho thiếu nữ, phụ nữ… nhằm thu hút người đọc. Từ đó, tìm kiếm những người phụ nữ có nhu cầu việc làm để dụ dỗ trở thành “con mồi” cho chúng thực hiện hành vi phạm tội. Xác minh sâu hơn về người đứng sau các fanpage này, các trinh sát phát hiện đối tượng Uông Thị Trang (SN 1989) trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh cầm đầu. Quá trình xác minh xác định, vào đầu năm 2019, Uông Thị Trang sang Trung Quốc để lao động, bản thân Trang trong thời gian ở Trung Quốc cũng đã từng mang thai hộ và có nhiều biểu hiện nghi liên quan đến hoạt động tổ chức cho phụ nữ trốn đi nước ngoài trái phép để mang thai hộ, sinh con đem bán kiếm lời. Trước tình hình đó, nhằm tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để nhanh chóng phá án, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã báo cáo đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh chỉ đạo xác lập Chuyên án để đấu tranh triệt xóa đường dây này. 
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phạm Thành Long, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Ban chuyên án huy động các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội điều tra tổng hợp phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức lực lượng thu thập tài liệu, chứng cứ để phá án. Qua đó, làm rõ thêm đối tượng khác trong đường dây này là Uông Thị Mai (SN 1993) trú tại phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Mai chính là em gái của Trang và là một trong những đối tượng chủ chốt khác của đường dây này trong việc giúp Trang thực hiện hành vi phạm tội.
Các vật chứng  thu giữ trong chuyên án
Các vật chứng thu giữ trong chuyên án
Lật tẩy thủ đoạn tinh vi 
 
Sau một thời gian thu thập chứng cứ, ngày 16/9/2020, xác định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo đó, khoảng 0 giờ 0 phút ngày 16/9/2020, tại khu vực Bến xe phía Đông TP Vinh, các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội Điều tra tổng hợp Công an TP Vinh chủ trì, phối hợp với Công an xã Hưng Lộc, Công an phường Quán Bàu, TP Vinh bắt quả tang Uông Thị Mai khi đối tượng đang đưa một thiếu nữ trú tại ấp Bến Sắn, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương lên xe khách đi tuyến TP Vinh - tỉnh Cao Bằng để vượt biên trái phép sang Trung Quốc cấy phôi thai. 
 
Cùng thời điểm, một tổ công tác khác cũng tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở và ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Uông Thị Trang. Tại đây, Ban chuyên án thu giữ của các đối tượng 2 điện thoại di động, 5 CMND, 2 sổ hộ chiếu và nhiều tài liệu liên quan đến hành vi đưa người trốn đi nước ngoài trái phép phục vụ cho việc mang thai hộ tại Trung Quốc. 
 
Nói về những thủ đoạn tinh vi cũng như khó khăn trong quá trình phá án, Thiếu tá Lê Trần Mạnh, điều tra viên tham gia phá án cho biết: Các đối tượng trong đường dây này dùng thủ đoạn hết sức tinh vi như: Chúng tổ chức tìm kiếm, tuyển người thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội mang tính bảo mật cao như messenger, zalo, viber… nên rất khó để xác định được danh tính thật của đối tượng cũng như bị hại. Địa bàn hoạt động của chúng trải rộng trên cả nước, thậm chí chúng liên lạc từ nước ngoài, gây không ít khó khăn cho quá trình điều tra, phá án. Mặt khác, các bị hại vì mục đích kiếm tiền nên nhất quyết không trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng… Tuy nhiên, với việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cuối cùng, Ban chuyên án cũng đã khám phá thành công chuyên án.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận: Sau khi từ Trung Quốc trở về, Trang đã lên mạng xã hội facebook, zalo, wechat... thành lập nhóm “Mth”, “Mang thai hộ”, “MTH7” và cấu kết với em gái mình là Uông Thị Mai để tìm và tuyển chọn những người phụ nữ khỏe mạnh, không có công ăn việc làm, cần tiền để đưa sang Trung Quốc mang thai hộ và buôn bán bào thai để kiếm lời. Những người này sẽ được Trang, Mai cấu kết với một số đối tượng ở Hà Nội, Cao Bằng đưa sang Campuchia rồi vào Trung Quốc hoặc qua các đường tiểu ngạch ở Cao Bằng vào thẳng Trung Quốc cấy phôi thai rồi đưa về Việt Nam dưỡng thai. Sau đó, được đưa sang Trung Quốc để sinh con và giao con. 
 
Mỗi phụ nữ mang thai và sinh con thành công sẽ được trả số tiền từ 330.000.000 - 350.000.000 đồng, còn Trang và Mai mỗi người sẽ nhận được số tiền từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận: Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ tháng 2/2020 đến nay, nhóm đối tượng này đã tổ chức cho hơn 20 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc để mang thai hộ và hưởng lợi với số tiền hơn 500.000.000 đồng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án nhằm xử lý triệt để các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.
 
Đây cũng là một trong những chiến công của Công an TP Vinh trong thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX.
.

Hải Việt

.