Thứ Năm, 17/09/2020, 08:24 [GMT+7]

Xóa ổ nhóm gây ra 12 vụ trộm xe gắn máy

(Congannghean.vn)-Công an huyện Yên Thành vừa lập và phá thành công chuyên án về “Trộm cắp tài sản” xảy ra trên địa bàn và một số địa phương lân cận. Cơ quan điều tra đã bắt giữ 4 đối tượng, làm rõ 12 vụ trộm xe gắn máy các loại, 4 vụ trộm bình ắc quy ôtô với tổng trị giá tài sản hơn 150 triệu đồng.
Các đối tượng trộm cắp tài sản và tài sản trộm cắp được cơ quan Công an huyện Yên Thành thu giữ
Các đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ đầu tháng 7/2020, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Yên Thành phát hiện một ổ nhóm chuyên trộm xe gắn máy và tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có. Nhóm đối tượng trên do Lê Thanh Quân (SN 1988) trú tại xóm Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu cầm đầu. 
 
Tài liệu cơ quan điều tra xác định, Quân là đối tượng hình sự, có 4 tiền án về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Trộm cắp tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, Quân đã rủ rê lôi kéo thêm nhiều đối tượng khác, chủ yếu là đối tượng “vô công rỗi nghề” lại nghiện ma túy.
 
Phương thức, thủ đoạn trộm cắp của nhóm đối tượng này là chở nhau trên cùng một xe gắn máy đi khắp địa bàn các xã, khi phát hiện tài sản (xe gắn máy) của người dân để sơ hở thì ngay lập tức một đối tượng trong nhóm sẽ tiếp cận, dùng vam phá khóa để mở khóa trộm xe. Tài sản sau khi trộm cắp được, bọn chúng tháo biển số xe rồi mang đến một cửa hàng sửa chữa xe gắn máy bán lại với giá rẻ mạt, có chiếc xe gắn máy bọn chúng chỉ bán với giá 500.000 đồng. Toàn bộ số tiền bán xe trộm cắp, bọn chúng chia nhau mua ma túy để sử dụng, khi hết tiền mua ma túy, nhóm đối tượng này lại tiếp tục thực hiện các phi vụ trộm cắp mới.
 
Qua theo dõi nắm tình hình, Ban chuyên án nhận thấy, các đối tượng này hoạt động trộm cắp lưu động tại các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc. Mặt khác, nhóm đối tượng đều là “con nghiện”, có quan hệ xã hội hết sức phức tạp, do đó việc bố trí lực lượng theo dõi nắm tình hình trong quá trình thu thập chứng cứ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an huyện Yên Thành quyết tâm bắt giữ bằng được ổ nhóm trộm cắp này, củng cố niềm tin trong nhân dân.
 
Sau một thời gian theo dõi di biến động của các đối tượng cũng như việc thu thập đầy đủ hồ sơ tài liệu, khoảng 13 giờ ngày 6/9/2020, Ban chuyên án quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng, gồm: Lê Thanh Quân (SN 1988) trú tại xóm Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ; Nguyễn Hữu Năm (SN 1987) trú tại xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích và Trần Văn Ngợi (SN 1987) trú tại xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc, cùng huyện Diễn Châu.
 
Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh với các đối tượng, Công an huyện Yên Thành làm rõ, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 7/2020 đến thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp xe gắn máy, 4 vụ trộm bình ắc quy ôtô.
 
Điển hình là vụ trộm xe gắn máy của anh Đậu Duy Lý trú tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu. Theo đó, một ngày đầu tháng 8/2020, Quân điều khiển xe gắn máy chở theo Ngợi và Năm đi đến địa bàn xã Diễn Hải. Khi Ngợi và Năm phát hiện chiếc xe gắn máy nhãn hiệu Wawe RS màu đỏ đang nằm trong sân nhà anh Lý, cắm chìa khóa ở ổ xe, Năm liền thực hiện hành vi trộm chiếc xe máy nói trên, còn Quân và Ngợi đứng ngoài cảnh giới. Sau đó cả nhóm cùng chạy về xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu rồi đổi xe cho nhau. Lúc này Quân sang điều khiển chiếc xe máy Năm vừa trộm được, còn Ngợi điều khiển chiếc xe của Quân, chở thêm Năm  đi về xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu. Tại đây, Quân tháo biển số chiếc xe gắn máy vừa trộm được vứt xuống sông, sau đó điều khiển xe về xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu. Khoảng hai ngày sau, Năm mang chiếc xe gắn máy nói trên bán lại cho Đào Hồng Trường (SN 1977) trú tại xóm Bắc Hải, xã Diễn Bích với số tiền 2 triệu đồng, cả bọn chia nhau tiêu xài. 
Tang vật trong các vụ án
Tang vật bị thu giữ
Một ngày khác, cũng với phương thức trên, Quân chở theo Năm đến khu vực ga Yên Lý, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu thì phát hiện chiếc xe gắn máy nhãn hiệu Sirius BKS 37P5-6809, là tài sản của anh Hồ Định trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu đang để sơ hở, các đối tượng lấy trộm chiếc xe máy nói trên. Sau đó, Quân đưa chiếc xe gắn máy vừa trộm cắp nhờ Nguyễn Hồng Phương (SN 1992) trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu mang đi bán với giá 2,5 triệu đồng.
 
Trung tuần tháng 8/2020, Ngợi điều khiển xe gắn máy chở Năm đi trộm cắp tài sản tại huyện Quỳnh Lưu, bọn chúng đã trộm được chiếc xe gắn máy BKS 37L1-011.07 là tài sản của anh Hồ Thanh Yên (SN 1988) trú tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu. Chiếc xe trộm được, Ngợi đã bán lại cho Nguyễn Hồng Phương với giá là 2,5 triệu đồng lấy tiền chia cho Năm cùng sử dụng.
 
Qua các vụ trộm cắp tài sản cơ quan điều tra đã đấu tranh, làm rõ cho thấy, phương thức, thủ đoạn trộm cắp của nhóm đối tượng trên không mới, chủ yếu bọn chúng lợi dụng tài sản của người dân sơ hở, không có người trông coi để trộm cắp. Tài sản sau khi trộm cắp, bọn chúng tìm cách tẩu tán nhanh với giá vô cùng rẻ mạt để lấy tiền chia nhau tiêu xài. Nhóm đối tượng này đều đã có tiền án, tiền sự (Quân có 4 tiền án; Năm có 2 tiền án) và đều là đối tượng nghiện ma túy. Do vậy, mỗi khi hết tiền mua ma túy, các đối tượng trên lại tiếp tục rủ nhau cùng trộm tài sản bán lấy tiền chia nhau. Riêng đối tượng Nguyễn Hồng Phương (SN 1992) trú tại xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu dù biết tài sản của các đối tượng trên đem bán là tài sản trộm cắp, song Phương vẫn tiếp tay để tiêu thụ. Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ tài liệu, cơ quan Công an đã bắt giữ Nguyễn Hồng Phương về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
 
Đến nay, Công an huyện Yên Thành đã thu giữ 10 xe gắn máy, 2 bình ắc quy ôtô, 1 vam phá khóa cùng một số tang vật liên quan. Hiện, Chuyên án đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng để củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.
 
Từ thực tế chuyên án trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân, cần chú ý bảo vệ tài sản, nhất là xe gắn máy mọi lúc, mọi nơi, tránh tạo sơ hở cho các đối tượng phạm tội. Bởi, các loại xe gắn máy dù khóa có hiện đại bao nhiêu, nhưng chỉ cần vài phút bẻ khóa, các đối tượng có thể trộm được xe ngay lập tức. Ngoài ra, nếu không may có tài sản bị mất, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời truy tìm và thuận lợi cho công tác điều tra, xử lý.
.

Đ. Thắng

.