Thứ Tư, 16/09/2020, 09:26 [GMT+7]

Xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 29 bị cáo trong vụ án tại xã Đồng Tâm

(Congannghean.vn)-Toà án nhân dân TP Hà Nội vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) với 29 bị cáo. Vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh. Sau 4 ngày xét xử, 2 bị cáo đã bị tuyên án tử hình, 1 bị cáo mức án chung thân, các bị cáo còn lại chịu mức hình phạt từ 15 tháng (cho hưởng án treo) đến 16 năm tù giam…
Các bị cáo nghe toà tuyên án (Ảnh TTXVN)
Các bị cáo nghe toà tuyên án (Ảnh TTXVN)
Vụ án đau lòng
 
Vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm ngày 9/1/2020 do một nhóm đối tượng trong “Tổ đồng thuận” do Lê Đình Kình đứng đầu. “Tổ đồng thuận” lợi dụng khiếu nại, tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, tâm lý ham muốn vật chất của một số người dân để tập hợp, lôi kéo những người bất mãn, tiêu cực, kể cả số nghiện hút ma túy, số có tiền án, tiền sự tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.
 
Từ năm 2013 đến trước khi xảy ra vụ việc ngày 9/1/2020, “Tổ đồng thuận” và số đối tượng quá khích đã có rất nhiều hoạt động gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn, gây bất bình trong nhân dân, như công khai sử dụng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền trái phép nhiều nội dung kích động, xuyên tạc sự thật về đất quốc phòng; kích động một số người dân xã Đồng Tâm ngang nhiên lấn chiếm đất quốc phòng như: Tự ý đo đạc, cắm cọc phân lô, giao chia đất đồng Sênh cho nhiều người dân; thuê máy san lấp đất, trồng cây, xây dựng trái phép cổng chào, làm đường, đào và xây giếng khơi, bể nước, làm nhà trên khu vực đất đồng Sênh; tấn công quần chúng không cùng quan điểm như: Đối tượng Lê Đình Mỳ (còn gọi là Mỹ) dùng dao quắm tấn công ông Nguyễn Văn Toán - người phát biểu tại Hội nghị đối thoại của Thanh tra Chính phủ, đuổi đánh ông Nguyễn Mạnh Tài, đe dọa tấn công đồng chí Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; một số ngang nhiên đốt pháo nổ, ném vào nhà một số người dân…; tấn công cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại thôn Hoành; đồng thời thông qua mạng xã hội tìm kiếm sự ủng hộ, hỗ trợ, hướng dẫn phương thức hoạt động chống phá từ các đối tượng bên ngoài. Khi lực lượng Quân đội thi công tường rào sân bay Miếu Môn, các đối tượng công khai ráo riết chuẩn bị hung khí, vũ khí, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng.
 
Trước diễn biến tình hình tại xã Đồng Tâm, để bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ thi công tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn của Bộ Quốc phòng đoạn qua xã Đồng Tâm, UBND TP Hà Nội phê duyệt triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT tại địa phương.
 
Khi biết lực lượng chức năng triển khai các tổ công tác tại xã Đồng Tâm, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” đã dùng “bom xăng”, pháo sáng, lựu đạn, tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, gạch đá tấn công quyết liệt lực lượng chức năng, sau đó rút về cố thủ tại nhà ông Lê Đình Kình, Lê Đình Chức và nóc nhà Lê Đình Hợi; khi thấy 3 đồng chí Công an bị ngã từ mái nhà trong quá trình tiếp cận nhà Kình, Lê Đình Doanh châm lửa vào chậu xăng đẩy xuống nơi 3 đồng chí Công an bị ngã xuống, tiếp đó Lê Đình Chức liên tiếp đổ các chậu xăng xuống, dẫn đến 3 chiến sĩ Công an hy sinh.
 
Trước hành vi vi phạm pháp luật và sự ngoan cố của các đối tượng, sau nhiều lần phát loa tuyên truyền vận động, lực lượng làm nhiệm vụ đã triển khai các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật; bắt giữ và triệu tập các đối tượng liên quan đến vụ án để điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra đã chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, khẳng định hành vi giết người dã man, vô nhân tính đối với 3 cán bộ Công an và hành vi chống người thi hành công vụ, đồng thời làm rõ các tình tiết liên quan.
 
VKSND cùng cấp cũng nhận định, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, có sự cấu kết chặt chẽ, dưới sự cầm đầu chỉ huy của Lê Đình Kình. Các bị cáo hành động "có tổ chức, mang tính chất côn đồ, giết nhiều người một cách dã man".
Một số tang vật trong vụ án
Một số tang vật trong vụ án
Tuyên án 
 
Sau 4 ngày xét xử, chiều 14/9/2020, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 29 bị cáo. Trong bản án công bố, HĐXX kết luận, cơ quan điều tra đã thực hiện đúng quy định pháp luật về tố tụng. Quá trình điều tra, các bị cáo không khiếu nại nên quyết định tố tụng được thực hiện hợp pháp. Tại toà, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra.
 
Qua đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức mức án tử hình về tội Giết người. Cùng tội danh, bị cáo Lê Đình Doanh, con của Lê Đình Công, lĩnh mức án chung thân. Bị cáo Bùi Viết Hiểu bị phạt 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù. 
 
Bản án xác định, 6 bị cáo có mục đích gây án đến cùng. Các bị cáo đã có bàn bạc phân công, chuẩn bị kế hoạch, "cùng nhau trực tiếp, thực hiện phạm tội với mục đích giết được càng nhiều cảnh sát càng tốt...". Toà cũng đánh giá nhóm bị cáo này phạm tội với các tình tiết như giết hai người trở lên, giết người thi hành công vụ, có tính chất côn đồ. Với hành vi ném lựu đạn về phía Công an, gây sát thương cao, họ phải chịu tình tiết tăng nặng là "giết người bằng phương pháp giết nhiều người". Việc lựu đạn không nổ nằm ngoài ý muốn của các bị cáo.
 
Bị cáo Công giữ vai trò chủ mưu khi thường xuyên tổ chức họp bàn chống đối, phát video tuyên bố giết chết 300 - 500 Công an. Công đặt mua lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo khác làm bom xăng. Hành vi của bị cáo là một trong những nguyên nhân khiến 3 cảnh sát hy sinh.
 
Bị cáo Chức (em cùng cha khác mẹ với bị cáo Công) và bị cáo Doanh cùng đổ xăng xuống hố khi 3 cảnh sát ngã xuống. Doanh có bố (bị cáo Công) và chú ruột (bị cáo Chức) đã bị tử hình nên HĐXX thực hiện chính sách nhân đạo, cho lĩnh án chung thân. Bị cáo Hiểu bị xác định là một trong những đối tượng chủ chốt của "Tổ đồng thuận", trực tiếp ném bom xăng về phía Công an. Bị cáo phạm tội khi trên 70 tuổi, không trực tiếp gây ra cái chết cho 3 cảnh sát nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. 
 
Về tội Chống người thi hành công vụ, bị cáo Bùi Thị Nối nhận mức án cao nhất với 6 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Văn Tiến, Lê Đình Quân mỗi người lĩnh án 5 năm tù.
 
Trong 17 bị cáo còn lại, 3 người bị phạt mỗi người 3 năm tù. 14 người bị phạt tù cho hưởng án treo từ 15 tháng đến 30 tháng và được trả tự do ngay tại toà.
 
Đề cập đến 19 bị cáo trong nhóm tội này, HĐXX cho rằng họ đều bị ông Lê Đình Kình (đã chết) cùng bị cáo Công, Hiểu lôi kéo. 19 người vì nhận thức không đúng mà tham gia "Tổ đồng thuận", thực hiện hành vi trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận địa phương. 
 
Khi được nói lời sau cùng trước tòa, các bị cáo trong vụ án ở Đồng Tâm đều bày tỏ ăn năn, hối hận vì đã gây ra cái chết của 3 chiến sĩ Công an, đồng thời đều mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội trở về làm lại cuộc đời. 
 
Về dân sự, toà tuyên 6 bị cáo phạm tội Giết người phải bồi thường cho 3 gia đình nạn nhân. Trong đó, mỗi bị cáo bồi thường cho mỗi gia đình 80 triệu đồng tiền mai táng; bồi thường cho mỗi gia đình 149 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần; chia nhau cấp dưỡng nuôi mẹ già và 2 con nhỏ của 3 cảnh sát hy sinh mỗi gia đình 5 triệu đồng một tháng.
.

Hùng Anh

.