Thứ Ba, 15/09/2020, 08:44 [GMT+7]

Truy bắt nhóm trộm gây ra hàng loạt vụ đột nhập nhà dân

(Congannghean.vn)-Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng các đối tượng vô cùng manh động và liều lĩnh. Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã đột nhập gây ra 11 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Công an huyện đã nhanh chóng bắt giữ nhóm đối tượng này. 
2 trong số các đối tượng trong vụ án
2 trong số các đối tượng trong vụ án
Liên tiếp trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xảy ra một số vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản. Theo trình báo của các nạn nhân, kẻ gian lợi dụng thời gian buổi trưa, ban đêm khi chủ nhà đang ngủ thì đột nhập lấy trộm tài sản. Tài sản mà các đối tượng nhắm tới chủ yếu là điện thoại di động hoặc túi xách để trong nhà. Nhiều vụ trộm dù giá trị tài sản không nhiều nhưng người dân vô cùng hoang mang lo lắng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn. 
 
Điển hình, liên tiếp khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 8/2020, Công an huyện Quỳnh Lưu nhận được trình báo của nhiều gia đình trên địa bàn xã Quỳnh Thanh. Trong đó bà Trần Thị Nhị ở xóm 1, xã Quỳnh Thanh bị kẻ gian đột nhập vào đêm 12/8, lấy trộm một chiếc túi xách, bên trong có 3 triệu đồng. Đêm 13/8, một vụ trộm xảy ra tại nhà anh Hồ Văn Viên ở xóm 11, xã Quỳnh Thanh. Kẻ gian lợi dụng lúc gia đình đang ngủ say đã lấy trộm 1 máy tính bảng và 2 chiếc điện thoại. 
 
Chỉ trong vài ngày, hầu hết các gia đình trong xã đều bị trộm “ghé thăm” khiến người dân luôn sống trong tình trạng bất an, lo lắng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an huyện đã khẩn trương xác lập chuyên án, vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc. Qua nghiên cứu các vụ trộm diễn ra tại xã Quỳnh Thanh, Ban chuyên án nhận thấy phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng trong các vụ trộm đều giống nhau, đặc biệt các vụ trộm lại diễn ra trong một xã, nhiều khả năng, đối tượng là người trong xã nên nắm rõ quy luật sinh hoạt, thời gian của các gia đình trên địa bàn. Tiến hành triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án có đủ cơ sở nhận định thủ phạm gây ra các vụ trộm này là một. Trên cơ sở đó, Công an huyện đã rà soát, khoanh vùng các đối tượng trong diện nghi vấn. 
 
Cũng trong thời gian ngày, không riêng tại Quỳnh Thanh, trên địa bàn một số xã cũng xảy ra tình trạng mất trộm. Với quyết tâm nhanh chóng lập lại tình hình ANTT trên địa bàn, tránh gây hoang mang dư luận trong nhân dân, các mũi công tác khác cũng khẩn trương vào cuộc điều tra, khắc phục các điều kiện khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, mưu trí triển khai các biện pháp nghiệp vụ sắc bén để sớm truy tìm thủ phạm. 
 
Sau nhiều ngày tích cực điều tra, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác định được thủ phạm của các vụ trộm này. Theo đó, những ngày đầu tháng 9, Công an huyện Quỳnh Lưu đã phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm cắp tài sản trên địa bàn, bắt giữ 13 đối tượng gồm:  Ngô Xuân Điều (SN 1985) trú tại thị trấn Cầu Giát, Trần Văn Vinh (SN 1986) trú tại xã Quỳnh Châu, Hoàng Văn Chung (SN 1993) trú tại xã Quỳnh Tam, Lê Quang Nam (SN 2002) trú tại xã Quỳnh Hoa; Thái Văn Trí (SN 2003), Hồ Sỹ Thuyên (SN 2003), Trần Văn Quang (SN 2002), cùng trú tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu. Ngoài ra, cơ quan Công an tiến hành triệu tập các đối tượng Võ Văn Tiền, Hồ Văn Hiếu, Cù Xuân Tùng Dương, Trần Văn Mạnh, Nguyễn Minh Chiến, Trần Văn Quý, đều trú tại xã Quỳnh Thanh. Các đối tượng này đều ở độ tuổi từ 15 - 17 tuổi. 
 
Qua quá trình điều tra, các đối tượng trên đã thừa nhận thực hiện 10  vụ trộm cắp tài sản trong và ngoài địa bàn huyện từ tháng 5/2019 đến tháng 8/2020. Trong đó, nhóm đối tượng ở Quỳnh Thanh do Thái Văn Trí cầm đầu gây ra hàng loạt vụ trộm trên địa bàn xã và các huyện lân cận, trong đó có nhà chị Nhị và anh Viên. Sau khi cùng đồng bọn đột nhập vào nhà chị Nhị và anh Viên, các đối tượng đã chia nhau tiền, trong đó Trí giữ phần nhiều. Số tiền này các đối tượng chủ yếu sử dụng để chơi game online. Đặc biệt, chỉ trong tháng 8, các đối tượng này gia tăng thực hiện hành vi phạm tội, có những ngày chúng thực hiện 2 - 3 vụ. Đơn cử như rạng sáng 15/8, Trí đã lẻn vào nhà anh Hồ Sỹ Minh ở xóm 6 lấy trộm 1 điện thoại di động. Sau đó đối tượng tiếp tục đột nhập vào nhà một hộ dân khác để lấy trộm 2 chiếc điện thoại. 
 
Cơ quan Công an đã thu hồi tiền mặt và tài sản gồm: 3 nhẫn vàng 9999, 2 bông tai vàng, 11 điện thoại di động, 1 máy tính bảng, 1 xe máy, 450 líp xe đạp, 1 vỏ khuôn ép ngói xi măng, 2 trục truyền động máy xúc, 1 máy mài, 8 triệu đồng tiền mặt với tổng giá trị tài sản khoảng 150 triệu đồng trả lại cho bị hại. Cơ quan Công an cũng thu giữ nhiều công cụ dùng để trộm cắp tài sản như kìm cộng lực, kéo, búa. Hiện, Công an huyện đã khởi tố 8 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 5 đối tượng (do các đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự); đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án. 
 
Thời gian qua, tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu nói riêng và Nghệ An nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, tội phạm có xu hướng trẻ hóa, nhiều đối tượng chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự, điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về một bộ phận giới trẻ có lối sống buông thả, coi thường pháp luật, có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, cơ quan Công an yêu cầu phía gia đình cần nâng cao biện pháp giáo dục, quản lý con em mình, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc. 
.

Huyền Thương

.