Chủ Nhật, 13/09/2020, 08:37 [GMT+7]

Hành trình bóc gỡ đường dây ma túy với số lượng lớn

(Congannghean.vn)-Với quyết tâm bóc gỡ bằng được đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy trái phép với số lượng lớn từ khu vực biên giới Việt Nam - Lào về địa bàn thành phố rồi trung chuyển đến khắp các tỉnh, thành phố của cả nước để tiêu thụ, lực lượng đánh án ma túy Công an TP Vinh đã âm thầm đeo bám ròng rã suốt 2 tháng trời cũng như “nếm mật nằm gai” kiên trì mật phục ở khu vực đồi núi vùng giáp ranh nhằm nắm bắt và dựng lên quy luật, phương thức hoạt động của các đối tượng để đưa ra kế hoạch phá chuyên án.
 
Theo đó, thông tin mới nhất từ Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Vào ngày 7/9 vừa qua, đơn vị đã tổ chức phá thành công 1 chuyên án ma túy với số lượng cực lớn, bắt hàng loạt đối tượng liên quan, thu giữ 13 bánh hêrôin; 10,1 kg ma túy dạng đá; 10.221 viên ma túy tổng hợp; 2 xe ôtô và 120.000.000 đồng.
Đối tượng Trần Văn Khánh
Đối tượng Trần Văn Khánh
Vượt gian khổ, truy dấu “đường dây”
 
Thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước năm 2020, thời gian qua, lực lượng Công an TP Vinh nói chung, CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy nói riêng đã vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy; đồng lòng, chung sức đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm. Qua đó lập nên nhiều chiến công vang dội, ghi dấu ấn nổi bật trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm; nhất là loại tội phạm liên quan đến ma túy.
 
Thông qua việc chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vào đầu tháng 6/2020, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh phát hiện 1 đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới Việt Nam - Lào ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đưa về TP Vinh rồi trung chuyển đến khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước tiêu thụ. Đường dây trên có sự tham gia của nhiều đối tượng có mối quan hệ họ hàng thân thiết; chúng cấu kết chặt chẽ với nhau và móc nối với một số đối tượng “cộm cán” trên địa bàn TP Vinh để thực hiện các hoạt động phạm tội về ma túy.
 
Bí mật theo dõi, lần theo dấu vết của từng đối tượng nghi vấn, các trinh sát xác định hoạt động của đường dây ma túy nói trên đặt dưới sự chỉ đạo, điều hành của 2 bố con Trần Văn Khánh (SN 1963) trú tại xóm Long Sơn, xã Thanh Long, huyện Thanh Chương và Trần Văn Đông (SN 1985) trú tại chung cư Arita thuộc phường Quán Bàu, TP Vinh. Theo đó, đối tượng Trần Văn Khánh là con nghiện ma túy lâu năm trên địa bàn huyện Thanh Chương; từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tên tuổi của hắn không còn xa lạ với các trinh sát ma túy bởi sự tinh ranh, ma mãnh và liều lĩnh. Bên cạnh đó, Khánh có các mối quan hệ xã hội rộng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Sau nhiều ngày đêm đeo bám, thu thập thông tin, tài liệu liên quan, lực lượng trinh sát xác định đây là 1 đường dây mua bán trái phép chất ma túy hết sức phức tạp, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt khi thường xuyên thay đổi địa điểm, cách thức giao dịch; cùng với đó là hàng loạt biện pháp đối phó hòng che mắt lực lượng chức năng.
 
Đặc biệt, 2 bố con Khánh và Đông đã quy tụ dưới trướng mình nhiều đối tượng nghiện ngập, có quan hệ họ hàng thân thiết và có thừa kinh nghiệm về các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy để tham gia vào đường dây. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Khánh và Đông, các “con nghiện” trên được phân công từng nhiệm vụ, vai trò rõ ràng, cụ thể và liên kết một cách chặt chẽ, mật thiết với nhau tạo nên 1 đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy đầy chuyên nghiệp và tính tổ chức cao. Cũng chính vì thế, công tác theo dõi, bám sát di biến động của các đối tượng cũng như tìm ra quy luật, phương thức hoạt động của đường dây tội phạm trên gặp rất nhiều khó khăn và dễ đối mặt với nhiều hiểm nguy. Trước tình hình trên, vào tháng 8/2020, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh, xác lập chuyên án nhằm đấu tranh, bóc gỡ triệt để đường dây ma túy này.
 
Được sự đồng ý của Lãnh đạo Công an tỉnh, Ban chuyên án ngay lập tức được thành lập. Theo đó, hàng chục CBCS dày dạn kinh nghiệm trong đánh án ma túy của lực lượng Công an TP Vinh được huy động vào cuộc; nhanh chóng tung lên các “điểm nóng”, khu vực trọng điểm để mật phục, theo dõi các đối tượng trong đường dây.
3 đối tượng Thành, Phương và Lĩnh
3 đối tượng Thành, Phương và Lĩnh
Hốt trọn “mẻ lưới”
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, “nếm mật nằm gai” suốt nhiều đêm liền để theo dõi, nắm di biến động của các đối tượng trong đường dây.
 
Và sau 2 tháng trời kiên trì theo dõi, Ban chuyên án đã dựng lên được những “mắt xích” quan trọng trong đường dây; đồng thời nắm rõ vai trò, nhiệm vụ cụ thể của từng đối tượng và quy luật, tổ chức hoạt động của bọn chúng. Đến ngày 7/9, Ban chuyên án nhận được nguồn tin từ các trinh sát báo về, chúng sẽ mang 1 lượng lớn chất ma túy tổng hợp dạng đá xuống địa bàn thành phố để mang vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. 
 
Nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi, thời điểm đã chín muồi, đồng chí Trưởng ban chuyên án quyết định phá án. Lúc này, một cuộc họp khẩn nhanh chóng được Ban chuyên án triển khai; đưa ra kế hoạch, phương án tác chiến cụ thể nhằm mật phục, vây bắt thành công toàn bộ đối tượng trong đường dây ma túy trên. Xác định bọn chúng là những tên nghiện ma túy, luôn có sự liều lĩnh, manh động, sẽ chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát, vì vậy, Ban chuyên án đã chuẩn bị đầy đủ vũ khí, phương tiện kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia phá án.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Với quyết tâm hốt trọn “mẻ lưới” này, Công an TP Vinh đã chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy và Công an huyện Thanh Chương chia thành 5 mũi công tác, nhanh chóng có mặt tại các “điểm nóng” nghi có đối tượng trong đường dây xuất hiện để đồng loạt tiến hành phá án.
 
Theo đó, vào khoảng vào 16 giờ cùng ngày, tại khu vực đường Lê Hồng Sơn thuộc khối 6, phường Cửa Nam, TP Vinh, Tổ công tác thứ 1 đã khống chế, bắt quả tang đối tượng Hoàng Thế Thành (SN 1992) trú tại xóm Long Tiến, xã Thanh Long, huyện Thanh Chương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 3 kg ma túy đá và 1 xe ôtô. Cùng thời điểm đó, các mũi trinh sát thuộc nhiều tổ công tác đồng loạt áp sát, siết chặt vòng vây, bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Lĩnh (SN 1993) trú tại xóm Long Tiến, xã Thanh Long, huyện Thanh Chương khi hắn đang ở khu vực khối 2, phường Quán Bàu để chờ Thành mang ma túy xuống, đưa vào miền Nam tiêu thụ. Đồng thời, ngay lúc này, theo đúng kế hoạch đặt ra từ trước, các Tổ công tác khác trong Ban chuyên án đã ập vào bắt giữ và khám xét đồng loạt các đối tượng: Trần Văn Khánh cùng Hoàng Văn Phương (SN 1980); Nguyễn Tài Tuyên (SN 2001); Nguyễn Cảnh Thiên (SN 1998) đều trú tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương.
 
Khám xét tại nhà riêng của Khánh, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ 13 bánh hêrôin, 7 kg ma túy đá, 10.000 viên ma túy tổng hợp, 1 xe ôtô và 120.000.000 đồng. Số ma túy trên được hắn cất giấu trong các thùng sơn và chôn kỹ dưới gốc cây trong vườn nhà.
 
Quá trình bắt giữ các đối tượng còn lại, Ban chuyên án thu giữ số tang vật là: 221 viên ma túy tổng hợp và 10 gam ma túy dạng đá. Tổng số tang vật thu giữ được trong chuyên án gồm: 13 bánh hêrôin; 10,1 kg ma túy đá; 10.221 viên ma túy tổng hợp; 2 xe ôtô và 120.000.000 triệu đồng.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu các đối tượng trong đường dây đều cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Quang Phong

.