Thứ Năm, 10/09/2020, 10:59 [GMT+7]

Khởi tố 2 đối tượng chặt phá 6,14 ha rừng ở Quỳ Châu

(Congannghean.vn)-Liên quan đến vụ việc 6,14 ha rừng ở Quỳ Châu bị chặt phá để trồng keo, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng Ngân Văn Hội (SN 1987) trú tại bản Khứm và Dương Danh Hùng (SN 1982) trú tại bản Lâm Hội, cùng xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu về tội “Hủy hoại rừng” theo khoản 3, điều 243 Bộ luật Hình sự.
Đối tượng Ngân Văn Hội và Dương Danh Hùng
Đối tượng Ngân Văn Hội và Dương Danh Hùng
Trước đó, vào đầu tháng 4/2020, Hội đã tự ý vào khu vực rừng tại lô 1, khoảnh 1, Tiểu khu 200 (bản đồ kiểm kê rừng năm 2015), lâm phần Lâm trường Cô Ba thuộc xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu chặt phát rừng để trồng cây keo. Sau 1 ngày chặt phát rừng, hắn về nhà rủ thêm Hùng cùng tham gia và được Hùng đồng ý. Theo đó, cả 2 đã cùng nhau chặt phá rừng trong 3 ngày và đốt số cây cối đã chặt phá để trồng cây keo.
 
Đến đầu tháng 7/2020, Lâm trường Cô Ba phát hiện sự việc trên và mời đối tượng Hội đến trụ sở để làm việc. Tuy nhiên, tại đây, hắn đã không chấp hành mà sau đó về nhà rủ Hùng tiếp tục vào rừng để chặt phá rừng. Cụ thể, trong thời gian 5 ngày (từ ngày 11 - 15/7), 2 đối tượng trên đã chặt phát khu rừng liền kề với khu vực đã phá trước đó.
 
Sau khi nắm bắt được thông tin về vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu nhanh chóng vào cuộc tiến hành điều tra, làm rõ. Và chỉ sau một thời gian ngắn, lực lượng Công an xác định rõ diện tích rừng mà 2 đối tượng Hội và Hùng đã chặt phá là 6,14 ha. Trong đó, diện tích đã đốt là 1 ha; 9,27 ha được trồng 1.125 cây keo non; khối lượng cây gỗ bị chặt phá là 50,798 m3; số cây nứa bị chặt phát là 93.776 cây; trạng thái rừng là HG2 (rừng hỗn giao nứa gỗ).
 
Củng cố đầy đủ các tài liệu, chứng cứ liên quan, đến ngày 28/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 2 đối tượng Ngân Văn Hội và Dương Danh Hùng cùng về tội “Hủy hoại rừng” theo khoản 3, điều 243 Bộ luật Hình sự. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
 
Có thể thấy rằng, việc tiến hành khởi tố 2 đối tượng trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người dân địa phương nhận thức rõ những hành vi vi phạm pháp luật về hủy hoại rừng; không vì lợi ích của cá nhân hoặc kinh tế của gia đình mà tuỳ tiện chặt phá rừng. Trong thời gian tới, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu sẽ tiếp tục tập trung điều tra, làm rõ, khởi tố nhiều vụ án liên quan đến hành vi phá rừng. Đồng thời tăng cường phối hợp với cơ quan Kiểm lâm cùng các ngành liên quan đấu tranh và ngăn chặn những đối tượng xem thường pháp luật, nhất là các hành vi vi phạm liên quan đến rừng.
.

Nguyễn Quang

.