Thứ Năm, 07/11/2019, 08:41 [GMT+7]

Xử lý nghiêm nhiều vụ phá rừng ở Quỳ Châu

(Congannghean.vn)-Sau khi nhiều vụ phá rừng được phát hiện, huyện Quỳ Châu đã kịp thời xử lý nghiêm để răn đe, bao gồm cả người vi phạm và cấp ủy, chính quyền địa phương nơi để xảy ra phá rừng vì liên đới trách nhiệm.

Hiện trường vụ phá rừng ở xã Châu Thuận
Hiện trường vụ phá rừng ở xã Châu Thuận

Ngày 31/10, TAND huyện Quỳ Châu đã xét xử lưu động vụ án liên quan đến phá rừng xảy ra tại xã Châu Phong. Đối tượng bị đưa ra xét xử là ông Lê Văn Nhị (SN 1969) trú tại bản May, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu bị truy tố về tội “Hủy hoại rừng”. Trước đó, vào các ngày mồng 1 và 3/3/2019, khi thấy nhiều người trên địa bàn vào rừng phát cây để lấy đất trồng trọt, ông Nhị cũng đã tự ý vào khu vực đất rừng giáp khu vực rừng thuộc lô 25, khoảnh 6, tiểu khu 196 bản May, xã Châu Phong để chặt phát cây gỗ, tre, nứa. Khu vực này ông Nhị đã tự ý khoanh nuôi, khai thác nhưng chưa được sự cho phép, đồng ý của các cấp chính quyền địa phương.

Chiều 3/3/2019, khi ông Nhị đang chặt phát gần khu vực khe Cạn thì bị Trạm bảo vệ rừng Châu Phong phát hiện, lập biên bản đình chỉ. Qua điều tra và định giá thiệt hại diện tích rừng bị ông Lê Văn Nhị chặt phát là hơn 6.000 m2. Trạng thái rừng là hỗn giao tre, nứa, gỗ tự nhiên núi đất. Kết thúc phiên xử án, TAND huyện Quỳ Châu đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Nhị 18 tháng tù giam về tội “Hủy hoại rừng”. Ngoài ra, buộc bị cáo phải bồi thường số tiền là 19 triệu đồng. Theo lãnh đạo huyện Quỳ Châu, trước thực trạng người dân tự ý vào rừng chặt phá cây gỗ để lấy đất sản xuất xảy ra tương đối nhiều trong thời gian vừa qua trên địa bàn, huyện Quỳ Châu đã quyết định đưa ra xét xử công khai với mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo nhằm răn đe, giáo dục đối với những đối tượng xem thường pháp luật, đặc biệt là các hành vi vi phạm liên quan đến rừng.

Trước đó, tại xã Châu Thuận cũng đã xảy ra nhiều vụ phá rừng, trong đó theo Thông báo số 360/TB-UBND ngày 2/7/2019 của UBND huyện Quỳ Châu, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã Châu Thuận đã có 14 hộ dân thực hiện việc phá rừng và chuyển đổi mục đích trồng rừng trái phép nhưng UBND xã Châu Thuận không báo cáo sự việc lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Trong khi đó, theo báo cáo của xã này thì trong thời gian vừa qua, xã đã “chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với cán bộ lâm nghiệp, địa chính kiểm tra rừng tại gốc, phát hiện có 27 hộ phá rừng trái pháp luật. Trong đó, đã tham mưu xử lý 5 hộ; hoàn thiện hồ sơ chuyển Công an điều tra 3 hộ; đang hoàn thiện hồ sơ xử lý 19 hộ vi phạm".

Báo cáo của UBND xã Châu Thuận cũng đã nêu rõ có tình trạng người nhà của cán bộ, đảng viên UBND xã tham gia chặt phá rừng. Đó là 3 trường hợp: Mẹ đẻ của ông Lương Văn Thân, cán bộ Văn phòng Thống kê UBND xã. Ông Thân là chồng của bà Lữ Thị Mai, Bí thư Đảng ủy; bố chồng của bà Lương Thị Hảo, Phó Bí thư trực Đảng và ông Lô Văn An, Chủ tịch MTTQ xã.

Liên quan đến các vụ việc chặt phá rừng trái phép ở xã Châu Thuận, có 34 trường hợp đã bị xử phạt, trong đó, có 3 trường hợp bị tạm giam, chờ ngày xét xử. 3 trường hợp bị tạm giam là người thuộc gia đình các chủ rừng Vi Văn Hòa trú tại bản Men, có hành vi chặt phá trái phép hơn 1,445 ha rừng; Cầm Bá Thơm trú tại bản Chiềng, có hành vi chặt phá trái phép 1,439 ha rừng; Cầm Bá Đại trú tại bản Chàng, có hành vi chặt phá trái phép 1,053 ha rừng. 31 trường hợp còn lại thì có 2 Trưởng bản, có hành vi chặt phá rừng trái phép với tổng diện tích hơn 7,4 ha. Trong số này, có 26 trường hợp bị xử phạt hành chính với số tiền từ 5 - 11 triệu đồng/trường hợp; có 5 trường hợp bị xử phạt hành chính cùng số tiền 2,65 triệu đồng/trường hợp. Tổng số tiền xử phạt hành chính của 31 trường hợp là hơn 185 triệu đồng.

Mới đây nhất, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng Kiểm lâm phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ và Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, tiến hành tuần tra, kiểm tra rừng trên địa bàn xã Diên Lãm, đã phát hiện vụ việc phá rừng tại đây với quy mô lớn. Cụ thể, trong thời gian từ 20/8 - 8/9/2019, phát hiện tại khoảnh 5 và khoảnh 8, tiểu khu 231 xã Diên Lãm có dấu hiệu khai thác rừng trái phép. Tổ công tác đã phát hiện 48 cây táu muối (nhóm 7) và 2 cây táu mật (nhóm 2) bị khai thác trái phép. Tại hiện trường, một số thân cây đã bị vận chuyển đi, số còn lại đã được xẻ vuông cạnh nằm rải rác tại hiện trường. Tổng cộng có 61 tấm táu muối đã được xẻ vuông vức được phát hiện tại hiện trường. Tổ công tác đã vận chuyển toàn bộ số gỗ nói trên về Trạm Kiểm lâm Châu Phong để chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ công tác cũng đã tổ chức xác minh, điều tra tại các bản của xã Diên Lãm nhưng chưa xác định được đối tượng khai thác rừng trái phép. Đến ngày 1/9, Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu phối hợp với Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR số 3 bắt giữ chiếc xe tải ben BKS 14C-048.25 do đối tượng Cao Thanh Tùng (SN 1982) trú tại thị trấn Tân lạc, huyện Quỳ Châu điều khiển. Trên xe vận chuyển 24 tấm gỗ táu muối với khối lượng 4,416 m3. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng, hiện đang điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng cộng, trong vụ việc này đã bắt giữ và xử lý 105 tấm gỗ xẻ, tương đương 17,451 m3.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ngày 13/9/2019, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đã ban hành Quyết định số 2398 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra rừng, truy quét lâm sản, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trái phép tại các xã Châu Hoàn, Châu Phong và Diên Lãm. Thường trực Huyện ủy Quỳ Châu cũng đã giao nhiệm vụ cho UBND huyện và các ngành liên quan, lập chuyên án điều tra xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng; xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan. Huyện Quỳ Châu cũng đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể UBND xã Diên Lãm, trong đó có 5 cán bộ xã bị kỷ luật vì đã để xảy ra phá rừng nghiêm trọng trên địa bàn.

.

Thiện Thành

.