Thứ Bảy, 02/11/2019, 09:11 [GMT+7]

Mua bán gần 1 kg ma túy, lĩnh án chung thân

(Congannghean.vn)-Kết hôn sớm, dù đã là bố của 2 người con, lại đang tuổi “sức dài vai rộng” song Lỳ Bá Cha lại ham chơi, thường xuyên tụ tập bạn bè. Khi được người đàn ông quốc tịch Lào đặt vấn đề buôn ma túy, do hám lợi nhuận, Cha đồng ý mà không lường được hậu quả. Để bây giờ, đừng trước tòa, nghe đại diện VKSND đề nghị mức án chung thân, đường về với vợ con và người thân ngày càng xa, Lỳ Bá Cha khi ấy mới bừng tỉnh, hối hận song đã quá muộn màng. 
Bị cáo Lỳ Bá Cha tại phiên tòa
Bị cáo Lỳ Bá Cha tại phiên tòa
Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lỳ Bá Cha (SN 1996) trú tại bản Nậm Tột, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Theo cáo trạng, đầu năm 2019, Cha quen một người đàn ông tên là Tủa - người Lào. Trong cuộc nói chuyện, Tủa nói với Cha mình có ma túy nên khi nào ai cần mua nhờ Cha giới thiệu. Sau đó, Cha và Tủa cho nhau số điện thoại để liên lạc mua bán ma túy.  
 
Đầu tháng 5/2019, khi đi chợ Tri Lễ, Cha quen một người đàn ông tên Quỳnh nhưng không biết rõ lai lịch cụ thể, Quỳnh hỏi mua ma túy đá thì Cha nói: “Để hỏi rồi trả lời sau” rồi lấy số điện thoại của Quỳnh để liên lạc. Sau đó, Cha điện thoại cho Tủa nói có người muốn mua ma túy đá và bảo Tủa đưa ma túy sang Việt Nam. Tủa báo giá là 110 triệu đồng/kg. Cha gọi điện cho Quỳnh để báo giá nhưng Quỳnh không nghe máy. Khoảng 11 giờ ngày 11/7/2019, Quỳnh gọi điện cho Cha đặt mua 1 kg “hàng trắng” rồi thống nhất giá là 135 triệu đồng, hẹn giao “hàng” vào ngày 12/7/2019.
 
Khi Tủa đưa ma túy sang thì Cha nói:
 
“Chưa có tiền, bán xong sẽ trả”. Tủa đồng ý rồi giao ma túy cho Cha. Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, Cha đem gói ma túy về cất giấu tại nhà bố vợ là ông Xồng Nỏ Lỳ ở bản Minh Châu, xã Tri Lễ. Khoảng 10 giờ ngày 12/9/2019, Quỳnh đến nhà ông Lỳ gặp Cha để mua ma túy. Khi Cha và Quỳnh đang tiến hành giao dịch thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, Quỳnh đã bỏ trốn. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu được 985,34 gam ma túy đá. 
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Lỳ Bá Cha là đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy lớn, nếu như hành vi phạm tội trót lọt sẽ gây hậu quả lớn cho xã hội. Vì vậy, cần xử lý với bản án nghiêm khắc, để răn đe, phòng ngừa chung cho cộng đồng. Bị cáo cũng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế…
 
Căn cứ vào tính chất mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lỳ Bá Cha mức án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Nghe xong mức án, Lỳ Bá Cha bật khóc, những giọt nước mắt của sự hối hận, ao ước được tự do song đã quá muộn màng. Có lẽ, trong Cha bây giờ là những từ “giá như… giá như…”. Giá như Cha chăm chỉ lao động, tu chí làm ăn để nuôi các con; giá như Cha không nảy sinh lòng tham từ lợi nhuận bất chính từ “hàng trắng”… thì con đường trở về đoàn tụ với vợ con, với cha mẹ… đã không xa như bây giờ…
 
Trong vụ án này còn có người đàn ông tên Tủa là người bán ma túy cho Cha và người đàn ông tên Quỳnh là người mua ma túy của Cha, song do Cha không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan CSĐT không đủ căn cứ để điều tra, xử lý. 
.

THU THỦY

.