Thứ Ba, 29/10/2019, 08:42 [GMT+7]

Cháy quán Bar do hàn, cắt kim loại

(Congannghean.vn)-Khoảng gần 17 giờ ngày 28/10/2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo xảy ra cháy tại quán Bar Victor The Pub, số 4, ngõ 15 đường Nguyễn Văn Cừ, Phường Hưng Bình, Thành phố Vinh.
 
Đội CC&CNCH số 1 xuất 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy, 1 xe tiếp nước với gần 30 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tới hiện trường, chữa cháy kịp thời chỉ sau 20 phút. Đây là quán Bar nhỏ 1 tầng, diện tích đám cháy khoảng hơn 100m2; được biết, quán đang trong quá trình cải tạo nên đã tạm dừng hoạt động gần 2 tháng nay. Nguyên nhân được xác định là do hàn xì trong quá trình xây dựng, sửa chữa bên trong quán.
Đám cháy ở quán Bar Victor The Pub ở đường Nguyễn Văn Cừ
Đám cháy ở quán Bar Victor The Pub ở đường Nguyễn Văn Cừ
Số vụ cháy do hàn cắt kim loại hiện đang ngày càng gia tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng; đa số trong quá trình sản xuất, vận hành máy móc tạo ra các phế liệu làm tăng mức độ nguy hiểm; khi hàn, cắt, các hạt kim loại với nhiệt độ cao bắn ra vô tình bắt vào các chất dễ cháy sẽ rất nguy hiểm và dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy lớn. Thực tế, rất nhiều thợ hàn trong quá trình làm việc không có các biện pháp an toàn PCCC, thậm chí không nắm được những đặc tính nguy hiểm cháy, nổ của hàn, cắt kim loại; khi xảy ra cháy, thợ hàn thường không giữ được bình tĩnh, lúng túng, hoảng hốt, không biết cách xử lý để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh. Điển hình là vụ cháy lớn xảy ra tại tổ hợp Khách sạn Avarta trên đường Nguyễn Sĩ Sách, Thành phố Vinh trong thời gian vừa qua, khiến 1 người tử vong tại chỗ và thiệt hại nhiều về tài sản. 
Lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường
Lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường
Để giảm thiểu số vụ cháy nổ do hàn, cắt kim loại trên địa bàn, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ siết chặt hơn nữa công tác quản lý về việc chấp hành các quy định PCCC nói chung và việc hàn, cắt kim loại tại các cơ sở xây dựng nói riêng. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ lập tức tiến hành xử phạt, hoặc đình chỉ hoạt động theo quy định. 
 
Cũng vào khoảng 18 giờ cùng ngày, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận được tin báo xảy ra cháy máy phát điện trong nhà dân tại xóm 9, xã Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai. Đội CC&CNCH số 9 đã xuất 02 xe chữa cháy cùng 16 CBCS nhanh chóng tới hiện trường, chữa cháy kịp thời, không để cháy lan sang các khu vực khác.
.

Chu Minh

.