Chủ Nhật, 27/10/2019, 10:11 [GMT+7]

Cạo trọc rú Bùi rồi để hoang!

(Congannghean.vn)-Rú Bùi thuộc địa bàn xóm 12, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn hiện đang tan hoang sau quá trình các công ty xây dựng khai thác đất, phục vụ dự án đường chống lũ trên địa bàn và vùng lân cận. Điều đáng nói, lẽ ra sau khi dự án hoàn thành, việc hoàn thổ trồng cây xanh phải được tiến hành, thế nhưng các đơn vị này không chịu làm mà bỏ hoang cho đến nay. 

Rú Bùi bị cạo trọc rồi bỏ hoang
Rú Bùi bị cạo trọc rồi bỏ hoang
Trao đổi với phóng viên, ông Tô Bá Thắng, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn cho biết, sau khi dự án đường chống lũ hoàn thành, xã đã đề nghị các công ty hoàn thổ rú Bùi, trồng cây xanh theo phương án đã được phê duyệt trước đó. Tuy nhiên, các công ty đã khai thác đất vẫn không chịu thực hiện. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến rất bức xúc về vấn đề khai thác đất rú Bùi nhưng không hoàn thổ! UBND xã cũng đã có văn bản gửi các công ty, gửi UBND huyện đề nghị các công ty thực hiện nghiêm túc phương án hoàn thổ nhưng đến nay họ vẫn không thực hiện!
 
Theo quan sát của phóng viên, rú Bùi nằm cạnh Quốc lộ 15A, xung quanh đang có rất nhiều hộ dân sinh sống, trên đỉnh rú Bùi có một trạm BTS thu phát sóng điện thoại di động. Sau khi hàng trăm nghìn m3 đất được lấy đi, để lại những hố sâu, những mong đất lồi lõm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở, mất an toàn. Màu xanh của cây cỏ trước đây, nay chỉ là hoang hóa, đất đá lởm chởm.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, tại Công văn số 2518 ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh, đã đồng ý cho Công ty TNHH Tân Hưng (trụ sở tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh) được khai thác 340.064 m3 đất trong phạm vi diện tích 2,43 ha tại khu vực Đông Nam rú Bùi, xã Khánh Sơn để làm vật liệu san lấp mặt bằng của dự án khôi phục vùng ngập lũ tại huyện Nam Đàn, có thời hạn đến ngày 20/7/2017. Cùng ngày, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn 2519, cho phép Công ty TNHH Tân Nam (trụ sở tại Khu đô thị mới Đại lộ Lê Nin, xã Nghi Phú, TP Vinh), được phép khai thác 376.822 m3 đất trong phạm vi 2,03 ha tại khu vực Tây Bắc rú Bùi, xã Khánh Sơn. Dù vậy, quá trình khai thác đất tại đây, các đơn vị này còn khai thác vượt quá phạm vi cho phép, khai thác cả đất trong vườn ở của người dân, phục vụ dự án!
 
Sau khi ghi nhận sự việc người dân và chính quyền địa phương phản ánh, chúng tôi đã liên lạc với đại diện Công ty TNHH Tân Hưng và Công ty TNHH Tân Nam để trao đổi, qua đó các đơn vị này cho biết sẽ hoàn thổ trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự việc vẫn không được các đơn vị triển khai. Sau khi trao đổi lại, các đơn vị này cho biết đã có văn bản gửi cho chính quyền địa phương xin gia hạn!
 
Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Xuân Quế, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết, trách nhiệm hoàn thổ thuộc về các công ty khai thác đất, việc này Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị tham mưu UBND tỉnh cấp phép và quản lý Quỹ môi trường, họ phải có trách nhiệm đốc thúc các công ty hoàn thổ. Về phía UBND huyện Nam Đàn cũng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan và Sở Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu các công ty thực hiện đúng cam kết, quy định, ông Quế khẳng định. 
 
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện công tác hoàn thổ, trồng cây xanh theo đúng cam kết, đảm bảo an toàn, chống sạt lở... tránh bức xúc cho người dân trên địa bàn.
.

Đ.T

.