Chủ Nhật, 27/10/2019, 10:10 [GMT+7]

Xử lý sai phạm tại Ban quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh có 'giơ cao đánh khẽ'?

(Congannghean.vn)-Kết luận Thanh tra số 489/KL-UBND ngày 20/7/2018 của UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ rõ nhiều sai phạm tại Ban quản lý (BQL) Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ. Tại văn bản trên, UBND tỉnh cũng đã giao trách nhiệm kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể liên quan có sai phạm. Song, dường như việc xử lý sai phạm theo kiểu làm cho có đã khiến tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài từ năm này qua năm khác.
Việc kinh doanh cây cảnh, cá cảnh ở phía Nam quảng trường vẫn diễn ra bình thường
Việc kinh doanh cây cảnh, cá cảnh ở phía Nam quảng trường vẫn diễn ra bình thường
Kết luận Thanh tra chỉ rõ, để xảy ra các sai phạm tại BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ từ năm 2015 - 2017 là do: Công tác quản lý điều hành của lãnh đạo BQL Quảng trường chưa tốt; thực hiện không nghiêm túc các quy định của Nhà nước, quy chế dân chủ cơ sở và các quy chế khác của đơn vị; thiếu công khai, minh bạch trong quản lý tài chính, chi tiêu của đơn vị; trình độ năng lực của một số cán bộ, viên chức tại BQL Quảng trường chưa cao; cơ quan quản lý cấp trên (Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Nghệ An) thiếu sâu sát…Chịu trách nhiệm chính về các sai phạm nói trên thuộc về Trưởng ban, các Phó trưởng ban, kế toán trưởng, các trưởng phòng, cán bộ, viên chức BQL Quảng trường được giao thực hiện nhiệm vụ… Đồng thời, trách nhiệm quản lý Nhà nước thuộc về VH&TT, trong đó chủ yếu là lãnh đạo Sở được phân công theo dõi, phụ trách cũng như các phòng, ban chuyên môn được giao nhiệm vụ theo dõi đơn vị.
 
Trước các sai phạm trên, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu BQL Quảng trường phải nộp lại các khoản tiền thu sai quy định; chấm dứt việc cho các tổ chức, cá nhân thuê đất trong phạm vi được giao quản lý để sử dụng vào mục đích kinh doanh khác; thanh lý các hợp đồng và thu hồi các diện tích đất đã và đang giao cho các tổ chức, cá nhân trưng bày, sử dụng kinh doanh cây cảnh, cá cảnh. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan; từ đó có hình thức hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật theo đúng quy định.
 
Ngày 22/10/2019, trao đổi với phóng viên về nội dung xử lý các sai phạm tại BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, theo Kết luận Thanh tra số 489/KL-UBND ngày 20/7/2018 của UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở VH&TT Nghệ An cho biết, các nội dung này đã được bà Hương trả lời tại họp báo về tình hình KT-XH 9 tháng đầu năm 2019! Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn tìm hiểu rõ hơn các nội dung đã xử lý vi phạm, sai phạm đối với cá nhân, tập thể BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ thì được bà Hương giới thiệu gặp ông Dũng, Chánh Thanh tra Sở VH&TT để làm việc.
 
Qua trao đổi, ông Phạm Nghĩa Dũng, Chánh Thanh tra Sở VH&TT, cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã thu hồi số tiền hơn 840 triệu đồng tại BQL Quảng trường. Đồng thời, chấm dứt hợp đồng cho thuê kinh doanh cây cảnh, cá cảnh từ ngày 1/1/2019, hiện đã rào cổng vào vị trí kinh doanh cá cảnh. Đối với các cá nhân, tập thể có vi phạm, sai phạm chúng tôi đã tổ chức cho “kiểm điểm sâu sắc”, không thi hành kỷ luật. Ngoài ra, ông Dũng cũng nói thêm rằng, đây chỉ là những việc nhỏ, không có gì to tát!
 
Mặc dù khẳng định đã thu hồi số tiền hơn 840 triệu đồng nhưng ông Dũng không cung cấp hóa đơn thu tiền cho phóng viên. Về vấn đề cho thuê đất trái quy định, qua kiểm tra thực tế cho thấy, hoạt động kinh doanh cá cảnh, cây cảnh vẫn diễn ra bình thường. Đáng chú ý, dù để xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm nhưng việc xử lý các cá nhân, tập thể liên quan chỉ ở mức “kiểm điểm sâu sắc”, không xử lý kỷ luật! Phải chăng, việc “giơ cao đánh khẽ” trong xử lý sai phạm tại BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ chính là nguyên nhân dẫn đến việc công dân tiếp tục có đơn thư, phản ánh lên các cấp như mới đây?!
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, thời gian qua, không riêng gì ở BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ để xảy ra các sai phạm, vi phạm mà tại các đơn vị trực thuộc Sở VH&TT, như: Trung tâm Văn hóa tỉnh; Thư viện tỉnh; Bảo tàng tỉnh... cũng đang lỏng lẻo trong công tác quản lý đất đai, tài sản công, sự việc đã được báo chí phản ánh nhiều lần, song chưa được xử lý dứt điểm!
.

V. Thành