Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/du-an-truong-hoc-tien-ti-bo-hoang-819867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/du-an-truong-hoc-tien-ti-bo-hoang-819867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án trường học tiền tỉ bỏ hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/10/2018, 09:36 [GMT+7]

Dự án trường học tiền tỉ bỏ hoang

(Congannghean.vn)-Được khởi công xây dựng cách đây 3 năm, tuy nhiên đến nay, dự án xây dựng Trường THCS xã Hùng Thành, huyện Yên Thành vẫn dở dang, công trình bỏ hoang cỏ mọc um tùm. Trong khi đó, học sinh, giáo viên nhà trường lại đang mỏi mòn chờ đợi ngày về trường mới nhưng chưa biết  đến khi nào?

Công trình Trường THCS Hùng Thành bỏ hoang nhiều năm, một số hạng mục hư hỏng, xuống cấp
Công trình Trường THCS Hùng Thành bỏ hoang nhiều năm, một số hạng mục hư hỏng, xuống cấp

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án đang triển khai xây dựng dở dang phần thô rồi bỏ không nhiều năm, hiện cỏ dại mọc um tùm khắp mặt nền nhà, sắt thép trên các đầu cột trụ lâu ngày hoen rỉ.

Một người dân xã Hùng Thành băn khoăn: Chúng tôi cũng không hiểu lý do gì đã 3 năm trôi qua mà dự án Trường THCS Hùng Thành vẫn dở dang. Dự án tiền tỉ bỏ hoang như thế phí lắm, rác rưởi, cỏ dại mọc um tùm, các hạng mục bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Mong các cấp, ngành sớm có giải pháp để dự án đi vào hoạt động, tránh lãng phí.

Ông Nguyễn Văn Hân, Hiệu trưởng Trường THCS xã Hùng Thành cho biết: Phải dạy và học trong điều kiện công trình xây dựng bỏ dở khiến thầy, trò chúng tôi không an tâm. Vì công trình chưa hoàn thiện và không có biện pháp bảo vệ, che chắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Cùng với đó, nhiều hạng mục nằm phơi sương, phơi nắng dẫn tới xuống cấp, hư hỏng nặng, rất lãng phí. Mấy năm nay, vật liệu xây dựng chất đầy trong sân nên học sinh không có chỗ vui chơi, sân tập thể dục, mất an toàn cho các em. Cũng theo lời Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Thành thì điều khó khăn nhất lúc này vẫn là việc thiếu phòng làm việc dẫn đến một số tổ chuyên môn phải sinh hoạt chung; các phòng học chức năng, phòng Công đoàn nhà trường cũng trong tình trạng tương tự.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án xây dựng Trường THCS Hùng Thành do UBND xã Hùng Thành làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 3,6 tỉ đồng được lấy từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và huy động các nguồn hợp pháp khác. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Tiến Thành Đạt (địa chỉ tại huyện Hưng Nguyên). Dự án được khởi công năm 2015, tổng diện tích 456 m2, với dãy nhà 2 tầng (gồm 8 phòng học), thời gian thực hiện là 270 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã 3 năm trôi qua, công trình chỉ mới xây dựng dở dang phần xây thô tầng 1, cỏ dại mọc um tùm, rất lãng phí.

Trả lời báo chí, ông Trần Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Hùng Thành lý giải: Vì nỗ lực để kịp về đích nông thôn mới cũng như do nhu cầu đi lại của người dân, chúng tôi tập trung ưu tiên cho việc xây dựng, nâng cấp tuyến đường huyết mạch của xã và bổ sung, lắp đặt một số cầu cống nên chưa có nguồn vốn để bố trí xây trường cho hoàn thành. Cũng theo ông Trung, chính quyền địa phương đã nhiều lần gửi tờ trình yêu cầu cấp trên hỗ trợ vốn để sớm hoàn thiện công trình trường học đưa vào sử dụng nhưng chưa được bổ sung vốn.

Về phía UBND huyện Yên Thành, qua trao đổi, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện cũng đã nắm bắt được sự việc Trường THCS Hùng Thành xây dựng dở dang. Tuy nhiên, hiện nguồn kinh phí của huyện cũng đang khó khăn, thời điểm này huyện đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện cho các xã đang xây dựng nông thôn mới và các xã có phòng học khó khăn hơn Hùng Thành.

Ông Trần Xuân Tĩnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Thành cho biết, thời gian qua, Phòng cũng đã tham mưu, đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, đảm bảo điều kiện dạy học và tránh lãng phí. Tuy nhiên, về trách nhiệm chính dự án thuộc về chủ đầu tư là UBND xã Hùng Thành. Cũng theo ông Tĩnh, trên địa bàn huyện Yên Thành hiện nay chỉ có riêng công trình Trường THCS Hùng Thành bỏ hoang nhiều năm, còn lại một số công trình ở các địa bàn khác đang trong thời gian tiến hành xây dựng.

Hiện tại, hơn 40 cán bộ, giáo viên, công nhân viên và gần 600 học sinh Trường THCS Hùng Thành vẫn đang mong chờ công trình xây dựng Trường THCS sớm hoàn thành, đi vào hoạt động để phục công tác dạy học.

Qua tìm hiểu, ghi nhận cho thấy, những thông tin phản ánh của người dân về công trình Trường THCS Hùng Thành bỏ hoang nhiều năm là có cơ sở. Đề nghị các cấp, ngành quan tâm, bố trí nguồn vốn xây dựng để công trình sớm hoàn thành, đáp ứng nhu cầu dạy học của nhà trường và đặc biệt tránh lãng phí.

.

V. Thành

.