Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/bai-son-do-luong-nha-may-nuoc-sach-tien-ti-bo-hoang-811708/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/bai-son-do-luong-nha-may-nuoc-sach-tien-ti-bo-hoang-811708/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bài Sơn, Đô Lương: Nhà máy nước sạch tiền tỉ bỏ hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/08/2018, 14:43 [GMT+7]

Bài Sơn, Đô Lương: Nhà máy nước sạch tiền tỉ bỏ hoang

(Congannghean.vn)-Hàng trăm hộ dân 2 xóm Hương Sơn và Mỹ Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương đang phải sử dụng nguồn nước giếng khoan, thiếu nước sạch vào mùa khô, trong khi nhà máy nước tiền tỉ được xây dựng, phục vụ cho người dân trên địa bàn lại “đắp chiếu” chỉ sau vài tháng sử dụng, gây lãng phí, bức xúc trong nhân dân.

Nhà máy nước sạch được đầu tư tiền tỉ ở xã Bài Sơn xuống cấp sau nhiều năm không sử dụng
Nhà máy nước sạch được đầu tư tiền tỉ ở xã Bài Sơn xuống cấp sau nhiều năm không sử dụng

Bài Sơn là xã miền núi của huyện Đô Lương, đất đai khô cằn, tình trạng thiếu nước sinh hoạt thường xuyên xảy ra mỗi khi mùa hạn đến, đặc biệt là 2 xóm Hương Sơn và Mỹ Sơn. Người dân phải sử dụng nước giếng khoan để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Khi nghe tin xã được đầu tư xây dựng công trình nhà máy nước sạch, hàng trăm hộ dân ở 2 xóm Hương Sơn và Mỹ Sơn, xã Bài Sơn rất phấn khởi và hy vọng cơn “khát” nước sạch sẽ được giải quyết.

Tháng 12/2004, công trình nhà máy nước sạch Bài Sơn đã được hoàn thành sau 4 tháng thi công, với số tiền hơn 1 tỉ đồng, do Công ty cổ phần Đại Việt thực hiện. Theo thiết kế, nhà máy sẽ cung cấp nước sạch cho hơn 200 hộ dân 2 xã Hương Sơn và Mỹ Sơn với 80 m3 mỗi ngày. Ngoài ra, công trình cung cấp nước cho Trạm Y tế xã, các hộ dân ở thị tứ Bài Sơn và 3 trường học trên địa bàn là Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Bài Sơn. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng đưa vào sử dụng, công trình nước sạch đã phải “đắp chiếu”. Nguyên nhân là do khi thi công lắp đặt hệ thống ống dẫn bằng nhựa, thợ đã dùng đinh đóng vào ống và dán không đảm bảo nên nước bị rò rỉ ra ngoài, lượng nước cung cấp đến người dân lúc có, lúc không. Hơn nữa, nhà máy vận hành chưa được 3 tháng thì bị sét đánh hỏng hệ thống đường dây điện và bộ máy hút nước nên công trình đã phải ngừng hoạt động.

Theo quan sát của chúng tôi, bên ngoài nhà máy cỏ mọc um tùm, khóa cửa bị hoen rỉ sau nhiều năm không hoạt động. Bên trong bể chứa nước bị lá cây, đất đá bồi xuống không khác gì vũng bùn, máy móc bị hoen gỉ, đường ống dẫn nước bị vỡ, đường dây điện đã bị lấy trộm, cột điện lăn lóc dưới đất.

Công trình nhà máy nước sạch xây dựng tiền tỉ, thế nhưng không được sử dụng hiệu quả mà còn gây lãng phí tài  sản. Thiết nghĩ, UBND xã Bài Sơn, các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý tồn tại trên.

.

Nguyễn Quỳnh

.