Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-an-nam-dan-plaza-gia-han-nhieu-lan-van-bo-hoang-788435/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-an-nam-dan-plaza-gia-han-nhieu-lan-van-bo-hoang-788435/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án Nam Đàn Plaza gia hạn nhiều lần vẫn bỏ hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/04/2018, 15:30 [GMT+7]

Dự án Nam Đàn Plaza gia hạn nhiều lần vẫn bỏ hoang

(Congannghean.vn)-Là dự án thu hút đầu tư của tỉnh, tuy nhiên, sau gần 8 năm xây dựng trái phép, công trình tòa nhà Nam Đàn Plaza vẫn đang phơi nắng, phơi sương cùng thời gian. Mặc dù UBND huyện Nam Đàn nhiều lần muốn UBND tỉnh thu hồi dự án, song chủ đầu tư xin “gia hạn” hết lần này lượt khác.

Công trình nhếch nhác nhiều năm, huyện Nam Đàn muốn thu hồi nhưng chủ đầu tư không chịu trả
Công trình nhếch nhác nhiều năm, huyện Nam Đàn muốn thu hồi nhưng chủ đầu tư không chịu trả

Theo tìm hiểu của phóng viên, đầu năm 2010, tại Công văn số 277A, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho thuê 2.633,70 m2 đất tại Trung tâm thương mại Nam Đàn cũ (khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn) để xây dựng dự án Nam Đàn Plaza. Theo báo cáo thuyết trình của OceanBank, công trình với tổng mức đầu tư 22,5 tỉ đồng (tòa nhà 3 tầng) nhằm “làm văn phòng Ngân hàng TMCP Đại Dương tại Nghệ An, cung cấp dịch vụ tài chính hiện đại; nhà khách; khu dịch vụ”; hứa hẹn sẽ “góp phần tạo bộ mặt mới của huyện, tạo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn Nam Đàn và các vùng phụ cận”.

Đến năm 2014, khi chưa hoàn thành thủ tục giao đất, chưa có Giấy phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn cho tiến hành xây dựng dự án này. Thế nhưng, dự án chỉ thi công với tốc độ “rùa bò”, khiến UBND huyện Nam Đàn lo lắng, gửi nhiều văn bản cho chủ đầu tư, thúc giục sớm hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất. Trước tình hình trên, phía OceanBank cam kết đến ngày 31/12/2014, sẽ hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng, nhưng thực tế là bỏ hoang từ đó đến nay. Tại Biên bản kiểm tra số 796/QD-UBND ngày 15/9/2014 của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An kết luận dự án Nam Đàn Plaza “Chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT), căn cứ theo quy định đã đủ điều kiện chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy CNĐT”.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, sau khi xây xong phần thô, hiện tòa nhà Nam Đàn Plaza đang bỏ không, nhiều hạng mục còn dang dở, xung quanh tòa nhà không có tường rào, nền nhà lộn xộn, bẩn thỉu, thậm chí còn là nơi đổ rác thải của người dân… Tình trạng trên tồn tại trong thời gian dài khiến chính quyền và người dân nơi đây bức xúc cũng là điều dễ hiểu.

Được biết, trước tình trạng công trình bỏ hoang không hoàn thiện, lại nằm ngay vị trí đắc địa của huyện Nam Đàn nên nhiều cán bộ và người dân trên địa bàn đã có ý kiến phản ánh về sự lãng phí, nhếch nhác của công trình này. Do đó, liên tục trong các năm 2015, 2016, 2017, UBND huyện Nam Đàn có nhiều văn bản gửi OceanBank để phản ánh tình trạng trên và yêu cầu chủ đầu tư trả lời bằng văn bản.

Cụ thể, ngày 30/9/2015, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã có Văn bản số 1562/UBND-DT gửi Ngân hàng Công thương Việt Nam (từ ngày 25/4/2015, Ngân hàng Nhà nước trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của OceanBank, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu; đồng thời, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) được chỉ định tham gia quản trị, điều hành OceanBank - PV) về việc tiếp tục xây dựng tòa nhà Nam Đàn Plaza, trong đó nhấn mạnh: “Tòa nhà Nam Đàn Plaza được xây dựng tại vị trí đắc địa của huyện Nam Đàn. Đây là công trình tạo điểm nhấn và bộ mặt của thị trấn Nam Đàn nên chính quyền và người dân hết sức quan tâm, do đó việc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương không tổ chức thi công hoàn thiện công trình đã gây bức xúc trong cán bộ và nhân dân Nam Đàn. Để sớm đưa tòa nhà Nam Đàn Plaza đi vào sử dụng theo cam kết đầu tư, UBND huyện Nam Đàn đề nghị Ngân hàng Công thương Việt Nam tiếp tục tổ chức thi công theo cam kết. Trường hợp Ngân hàng Công thương Việt Nam không tiếp tục tổ chức thi công hoàn thiện, để đưa công trình đi vào sử dụng, đề nghị Ngân hàng Công thương Việt Nam trả lời bằng văn bản để UBND huyện báo cáo HĐND huyện có phương án xử lý”.

Tiếp đó, tại Công văn số 1836/UBND-DT ngày 21/10/2016, UBND huyện Nam Đàn cho rằng, dự án Nam Đàn Plaza không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng khu trung tâm của thị trấn huyện này.

Trong khi đó, theo Báo cáo số 120/BC-SKHĐT tháng 9/2017 của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An nêu: “Gần 7 năm kể từ khi được cấp giấy CNĐT, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định... Việc nhà đầu tư triển khai xây dựng công trình trên đất khi chưa được Nhà nước cho thuê đất, chưa có giấy phép xây dựng là chưa phù hợp quy định pháp luật; dự án triển khai quá chậm, đã được gia hạn nhiều lần, nhà đầu tư cam kết tiến độ 2 lần nhưng không thực hiện”. Với công trình Nam Đàn Plaza không được OceanBank hoàn thiện, bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí, Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị UBND tỉnh xem xét hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến dự án, chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy CNĐT đã cấp.

Đến thời điểm này, dự án Nam Đàn Plaza vẫn chưa được UBND tỉnh Nghệ An giao đất; công trình xây dựng triển khai khi chưa có giấy phép xây dựng; công trình xây dựng dở dang, bỏ hoang nhiều năm gây bức xúc cho cán bộ, nhân đân trên địa bàn… Thế nhưng, chủ đầu tư dự án vẫn “phớt lờ” tất cả!

.

Đ. Thắng

.