Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/day-manh-cong-tac-doi-ngoai-phuc-vu-tot-su-phat-trien-va-hoi-nhap-811141/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/day-manh-cong-tac-doi-ngoai-phuc-vu-tot-su-phat-trien-va-hoi-nhap-811141/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phục vụ tốt sự phát triển và hội nhập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/08/2018, 08:36 [GMT+7]
Đẩy mạnh công tác đối ngoại

Phục vụ tốt sự phát triển và hội nhập

(Congannghean.vn)-Trong xu thế hội nhập, việc đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại được tỉnh đặc biệt quan tâm, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Hội nghị phối hợp giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú khu vực biên giới Việt Nam - Lào
Hội nghị phối hợp giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú khu vực biên giới Việt Nam - Lào

Thời gian qua, công tác đối ngoại của tỉnh đã đạt được những kết quả toàn diện trên cả 3 trụ cột chính là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân cũng như trên các lĩnh vực ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và thông tin đối ngoại. Trong đó, luôn quán triệt phương châm gắn hoạt động đối ngoại với củng cố quốc phòng - an ninh; gắn lợi ích kinh tế với đảm bảo an ninh chính trị và yêu cầu đối ngoại; phát huy sức mạnh tổng hợp của mặt trận ngoại giao phục vụ phát triển KT-XH. Đúng như nhận định của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, đóng góp vào thành công chung trên lĩnh vực đối ngoại năm 2017 của đất nước, không thể không kể đến sự đóng góp của Nghệ An khi cùng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Thư ký APEC tổ chức thành công Hội nghị Quan chức cao cấp về Quản lý thiên tai lần thứ 11.

Công tác đối ngoại của tỉnh cũng ngày càng mở rộng, đồng thời với việc chú trọng phát triển các mối quan hệ có chiều sâu. Trong đó phải kể đến mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với nước bạn Lào. Về hoạt động hỗ trợ phát triển, giai đoạn 2011 - 2017, tỉnh đã viện trợ hơn 113 tỉ đồng cho nước bạn Lào. Trên lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế, các cơ quan chức năng của Nghệ An đã đẩy mạnh các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Lào. Số doanh nghiệp của Nghệ An trực tiếp đầu tư, kinh doanh tại thị trường Lào cũng ngày càng tăng. Lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch cũng có sự giao lưu, hợp tác toàn diện; đặc biệt là việc quảng bá dân ca ví, giặm tới đông đảo người dân nước bạn.

Lĩnh vực đối ngoại nhân dân cũng ghi nhận nhiều dấu ấn, đặc biệt là thông qua các chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Trong chiến dịch năm nay, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập 1 đội thanh niên tình nguyện tại Chi đoàn Đồn Biên phòng Thông Thụ gồm 15 cán bộ, đoàn viên thanh niên, tổ chức cho người dân tại bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào học tiếng Việt và phát triển KT-XH. Quá trình lên lớp, cán bộ, đoàn viên không chỉ dạy học viên biết tiếng Việt mà còn giúp bà con Lào hiểu rõ các hiệp định, quy chế biên giới 2 nước, hiểu hơn về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh việc mở lớp dạy tiếng Việt, đội thanh niên tình nguyện còn tập trung giúp gia đình người Lào phát triển mô hình kinh tế VAC…

Mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào còn thêm gắn kết thông qua sự phối hợp nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa tổ chức Hội Cựu chiến binh của 2 nước, đặc biệt là các nguồn tin về việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào; đồng thời tích cực tham gia đảm bảo ANTT dọc biên giới, đấu tranh làm thất bại âm mưu chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.  

Song song với việc tăng cường các mối quan hệ đối ngoại truyền thống, công tác mở rộng hợp tác quốc tế cũng được chỉ đạo triển khai hiệu quả. Nghệ An tích cực thúc đẩy hợp tác với các cơ quan đại diện nước ngoài, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; đồng thời duy trì quan hệ hợp tác thường xuyên, toàn diện với một số địa phương như Gifu (Nhật Bản), Ulyanovsk (Liên bang Nga)… Đặc biệt, trên lĩnh vực cải cách thể chế, tỉnh đã hợp tác hiệu quả với Bỉ triển khai Dự án “Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được”.

Trên lĩnh vực ngoại giao kinh tế, Nghệ An đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư tại các nước, nhất là tại các nước Đông Á, Đông Nam Á, Tây Âu. Trong đó, các dự án ODA do Chính phủ Bỉ tài trợ đã góp phần nâng cao năng lực thể chế, bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả thiết thực đối với chính quyền cũng như người dân tỉnh nhà. Những kết quả đó là minh chứng cho khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: "Hoạt động đối ngoại hỗ trợ tương đối nhiều cho hoạt động thu hút đầu tư của nước ngoài vào tỉnh".

.

Thùy Dương

.