Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/dau-an-apec-viet-nam-2017-vi-the-doi-ngoai-trien-vong-phat-trien-781305/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/dau-an-apec-viet-nam-2017-vi-the-doi-ngoai-trien-vong-phat-trien-781305/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vị thế đối ngoại, triển vọng phát triển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/02/2018, 08:27 [GMT+7]
Dấu ấn APEC Việt Nam 2017

Vị thế đối ngoại, triển vọng phát triển

(Congannghean.vn)-Tháng 11/2017, Việt Nam chứng kiến những thời khắc quan trọng và có ý nghĩa mang tầm quốc tế. Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017) tổ chức tại TP Đà Nẵng. Trong suốt thời gian diễn ra APEC 2017 với rất nhiều hội nghị, cuộc gặp mặt song phương, các phiên họp kín và họp toàn thể, quốc gia chủ nhà và “thành phố đáng sống” ở dải đất miền Trung - Tây Nguyên vinh dự đón chào các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên cùng khoảng 11.000 đại biểu trong nước và quốc tế.

Thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Việt Nam đã hoàn thành trọng trách lịch sử, đóng góp tích cực cho dấu ấn đối ngoại trong tiến trình hội nhập; đồng thời, mở ra thời cơ mới đầy triển vọng cho sự phát triển trong giai đoạn mới.

Đại biểu các nền kinh tế thành viên tham dự Hội nghị Tổng kết các Quan chức cấp cao APEC (CSOM) tại Đà Nẵng
Đại biểu các nền kinh tế thành viên tham dự Hội nghị Tổng kết các Quan chức cấp cao APEC (CSOM) tại Đà Nẵng

Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập

Hội nghị APEC lần thứ 25 kết thúc tốt đẹp với Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, đánh dấu thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Nhớ lại quãng thời gian chuẩn bị cho sự kiện quốc tế này, khi phát văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là cơ hội để Đà Nẵng hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo; đồng thời cũng là cơ hội để trở thành thành phố động lực thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW và Kết luận số 75/KL-TW của Bộ Chính trị.

Kết quả là trong một tuần lễ với dày đặc các sự kiện, bên cạnh Hội nghị Quan chức cấp cao, Tuần lễ cấp cao APEC, tại Đà Nẵng đã chứng kiến thành công của hàng loạt sự kiện, thu hút hàng nghìn người tham dự như: Diễn đàn Tiếng nói Tương lai (VOF), Hội nghị Tổng kết các Quan chức cấp cao APEC (CSOM), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS), Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp (CEO Summit), Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế, Lễ đón chính thức các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC, Đối thoại giữa các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN, Biểu diễn nghệ thuật chào mừng hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và tiệc chiêu đãi phu nhân/phu quân; Chương trình phu nhân/phu quân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm gian hàng giới thiệu về tiềm năng và thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm gian hàng giới thiệu về tiềm năng và thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS)

Xác lập định hướng hợp tác mới, nâng cao “sức mạnh mềm” của Việt Nam

Tuần lễ Cấp cao APEC đã kết thúc, khép lại Năm APEC Việt Nam 2017 với đầy ắp thành công, mang dấu ấn đậm nét của chủ nhà Việt Nam. Đánh giá về Năm APEC 2017, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cho rằng, kết quả này được đánh giá quan trọng nhất tại Diễn đàn “Tiếp tục giữ vững đà hợp tác, liên kết kinh tế, phát huy vai trò là cơ chế liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, duy trì giá trị cốt lõi của APEC là tự do hóa thương mại và đầu tư, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương”.

Trên thực tế, Năm APEC 2017 đã diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp. Những nguy cơ này đã trực tiếp thách thức vai trò của APEC với tư cách là diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực về thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế; đồng thời, đặt ra khó khăn nhất định cho công tác tổ chức và điều hành của nền kinh tế chủ nhà. Bất chấp những khó khăn đó, trong vai trò chủ nhà và chủ trì các hội nghị của APEC, Việt Nam đã thành công trong việc điều hòa những khác biệt về quan điểm của các nền kinh tế thành viên, để đi đến đồng thuận chung về nhiều vấn đề quan trọng của APEC và về tiến trình liên kết khu vực. Đáng chú ý, Việt Nam đã đưa APEC tiếp tục đi đúng hướng, duy trì đà hợp tác và giữ vững những giá trị cốt lõi của APEC về tự do hoá thương mại và đầu tư.

Cùng với việc duy trì giá trị cốt lõi của APEC, Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn trong Năm APEC 2017 thông qua hàng loạt các sáng kiến nhằm góp phần nâng tầm hợp tác và xác lập hướng đi chiến lược của APEC trung và dài hạn. Các sáng kiến này đều đã nhận được sự ủng hộ và nhất trí cao trong các nền kinh tế thành viên APEC.

Trong Tuần lễ Cấp cao APEC, đã có 2 chuyến thăm cấp Nhà nước mang tính lịch sử của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump; 2 chuyến thăm chính thức của Tổng thống Chile Michelle Bachelet và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc thăm Việt Nam ngay sau Đại hội Đảng và cũng là lần đầu tiên Tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên lên cầm quyền.

Tổng kết thành công APEC 2017 tại Việt Nam, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 nhấn mạnh: “Năm APEC 2017 cũng là dịp để Việt Nam tiến hành các hoạt động kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trên chặng đường đối ngoại đa phương, nhất là kỷ niệm 40 năm gia nhập Liên Hợp Quốc (1977 - 2017) và sắp tới là 20 năm gia nhập APEC (1998 - 2018). Những kết quả đạt được trong Năm APEC 2017 sẽ tạo đà để Việt Nam đảm nhận những trọng trách lớn của quốc tế trong những năm sắp tới, trong đó có việc ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Chủ tịch ASEAN 2020.

Trong suốt quá trình chuẩn bị các sự kiện của Năm APEC 2017, chúng ta đã phát huy sức mạnh toàn dân, nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, nghệ nhân, nghệ sĩ cả nước đối với sự kiện chính trị - kinh tế quan trọng hàng đầu khu vực. Có thể khẳng định, có được những thành công rực rỡ của 243 hoạt động trong Năm APEC 2017 còn là công sức và đóng góp không mệt mỏi của các địa phương, cùng đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân cả nước. Hình ảnh người dân, chiến sỹ TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra, không quản ngày đêm chỉnh trang cảnh quan, đón tiếp đại biểu APEC chu đáo, an toàn và trọng thị, là biểu tượng của sức mạnh lòng dân - nhân tố quan trọng đã giúp dân tộc ta đứng vững và phát triển trong những thời khắc cam go của đất nước”.

Thành công của Năm APEC Việt Nam 2017 và Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng đã tạo khí thế mới cho hội nhập quốc tế, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và đồng bào cả nước. Qua đó, nâng cao hình ảnh, vai trò, vị thế và tạo nên những cơ hội mới cho công cuộc xây dựng và phát triển của thành phố nói riêng và của đất nước hình chữ S nói chung trong giai đoạn mới, nhằm phát huy cao độ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, mở ra thời kỳ phát triển mới vẻ vang của đất nước.

.

Xuân Thống

.