Thứ Tư, 06/11/2019, 16:39 [GMT+7]

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chung cư Tân Thịnh

(Congannghean.vn)-Sáng nay (6/11), Công an tỉnh Nghệ An phối hợp các lực lượng chức năng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ cháy chung cư Tân Thịnh (phường Vinh Tân, TP Vinh) xảy ra vào rạng sáng nay.

Như tin đã đưa, vụ cháy xảy ra vào khoảng 3 giờ 30 phút ngày 6/11, ngọn lửa xuất phát từ phòng kỹ thuật tầng 9, theo đường ống kỹ thuật lan xuống tầng 8 và các tầng phía trên. Sáng nay phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh phối hợp phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố Vinh và các lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân vụ cháy. Lực lượng công an cũng tiến hành làm việc với Ban quản lý chung cư và đơn vị có liên quan.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cháy
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cháy

Chung cư Tân Thịnh do Tập đoàn Tecco chi nhanh Nghệ An làm chủ đầu tư, được xây dựng năm 2011. Chung cư được đưa vào sử dụng năm 2014 với 14 tầng trong đó tầng 1 chủ yếu là các đơn vị thuê mặt bằng để kinh doanh, các tầng còn lại mỗi tầng có 17 căn hộ. Theo quan sát tại hiện trường, khu vực phát sinh đám cháy tại các phòng kỹ thuật, các hộp điện từ tầng 7 trở lên bị cháy. Khu vực trần cũng bị bén lửa.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Hiện nay lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy. Rất may công tác chữa cháy được triển khai kịp thời, hiệu quả nên không gây thiệt hại về người. Chung cư Tân Thịnh được đưa vào sử dụng từ năm 2014 nhưng đến nay chủ đầu tư và ban quản trị vẫn chưa bàn giao vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trước đó 9/9/2019, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiến hành kiểm tra PCCC tại chung cư này và phát hiện nhiều sai phạm. Theo đó, đoàn đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư số tiền 23 triệu đồng về các lỗi: Vi phạm cải tạo một số hạng mục chung cư gây ảnh hưởng đến công tác PCCC và không làm tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng gây hư hỏng hệ thống PCCC của chung cư. Đoàn kiểm tra cũng đã kiến nghị chủ đầu tư Ban quản trị tòa nhà khắc phục các sai phạm, thiếu sót. Thời điểm xảy ra vụ cháy, chung cư này đang trong quá trình khắc phục những tồn tại nói trên”.

Như tin đã đưa, sau khi nhận thông tin báo cháy, Đội chữa cháy và CNCH số 1 đã xuất 4 xe chữa cháy, tiếp nước cùng hơn 40 CBCS đến hiện trường. Thời điểm này, ngọn lửa bao trùm toàn bộ tầng 8 trở lên, toàn bộ tòa nhà bao trùm khói. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã triển khai các mũi công tác, sử dụng các thiết bị kìm cộng lực phá khóa các phòng kỹ thuật 8, 9, 10 tiếp cận gốc lửa để chữa cháy, các mũi khác chia ra các tầng tổ chức cứu nạn. Lúc này có 20 người đang mắc kẹt trong các tầng, trong đó có nhiều người già, phụ nữ và trẻ nhỏ. Lực lượng Cảnh sát PCCC trực tiếp đưa 20 người mắc kẹt ra khỏi hiện trường.

Các hộp điện bị cháy
Các hộp điện bị cháy

Trong quá trình chữa cháy, Trung úy Hồ Đình Khánh đã trực tiếp cứu 4 cháu nhỏ bị mắc kẹt ở các căn hộ ra ngoài. Do phải liên tục di chuyển giữa các tầng để cõng các cháu ra khỏi hiện trường nên đồng chí Khánh bị ngất do ngạt khỏi phải đưa vào bệnh viện đa khoa thành phố Vinh cấp cứu. Sau nhiều giờ điều trị tích cực, sáng nay đồng chí Hồ Đình Khánh đã được ra viện đưa về đơn vị.

Sau hơn 1 giờ triển khai đồng bộ các phương án chữa cháy và cứu nạn, đám cháy được dập tắt và khống chế hoàn toàn, tất cả người dân được đưa ra ngoài an toàn.

.

Huyền Thương

.