Thứ Hai, 04/11/2019, 15:07 [GMT+7]

Đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan vụ tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép

Trao đổi bên lề Quốc hội sáng nay (ngày 4-11), liên quan đến vụ 39 người tử vong tại Anh, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tại Nghệ An có 21 người trong diện nghi vấn.

Theo ông, qua tổng hợp phân tích thì có những người đi từ năm 2017, có những người đi từ tháng 8-2018. Nhưng phần lớn đi từ tháng 4 đến tháng 8-2019. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an thì Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động, đúng việc và đã có kết quả.

“Chúng tôi phối hợp với các cơ quan Trung ương tập hợp danh tính, lấy AND và vân tay của 21 người nghi vấn để phục vụ công tác giám định. Thứ hai, dựng lên chân dung các đối tượng nghi vấn trong các đường dây đưa người sang Anh trái phép”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu

Thứ ba, Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án để chủ động đấu tranh bóc gỡ. Thứ tư là chủ động, thường xuyên báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp Bộ Công an để xử lý đảm bảo yêu cầu chính trị, nghiệp vụ và pháp luật.

“Cho đến ngày hôm qua, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan trong đường dây này và hiện nay chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ”, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Về việc hỗ trợ các gia đình nạn nhân, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu thông tin, sáng nay Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An sẽ họp. Nhưng theo quy định chung thì phải tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ. Ông cho rằng, hôm qua (ngày 3-11) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo cuộc họp liên ngành để bàn cách đưa số người Việt Nam bị chết ở Anh về quê hương, thì địa phương sẽ thực hiện tốt theo các chỉ đạo.

Về thông tin nói rằng, một số đối tượng đe doạ người nhà nạn nhân, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu khẳng định đến thời điểm hiện nay Nghệ An không nhận được thông tin này. “Chúng tôi chỉ nhận được thông tin, sau khi phát hiện người chết bên Anh, có đối tượng đưa tiền trả lại cho các gia đình”, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết.

Ông cho rằng, vấn đề tốt nhất hiện nay là lo khắc phục các hậu quả, làm thế nào để các gia đình không may có con em bị thiệt mạng được nhận lại thi thể.

.

Nguồn: Quỳnh Vinh/Báo Công an nhân dân

.