Thứ Tư, 06/11/2019, 08:40 [GMT+7]

Nỗ lực vì bình yên cuộc sống

(Congannghean.vn)-Khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, bình yên, là môi trường an toàn đầu tư lý tưởng của nhiều quốc gia, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng đề xuất tại phiên thảo luận ngày 4/11, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV những giải pháp để nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Kỳ họp Quốc hội
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Kỳ họp Quốc hội - Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội Việt Nam

Phát biểu tại phiên thảo luận ngày 4/11, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ tại phiên thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019. Theo đại biểu, việc giữ vững ANTT, an toàn xã hội là nền tảng vững chắc, là quy luật tất yếu, là bài học sâu sắc cho tất cả các quốc gia dân tộc và Việt Nam là một điển hình trong con mắt của bạn bè quốc tế. Việt Nam hiện là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, là một điểm đến an toàn, tin cậy, một đất nước hòa bình, môi trường đầu tư lý tưởng của nhiều quốc gia và đối tác.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh, đằng sau sự bình yên của đất nước là sức lực, là trí tuệ của hàng vạn CBCS, của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có lực lượng Công an nhân dân đang ngày đêm chiến đấu quên mình vì sự bình yên của cuộc sống. Trong cuộc chiến đấu thầm lặng đầy cam go, quyết liệt ấy, máu của các chiến sỹ Công an nhân dân đã đổ. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ này, từ năm 2016 đến nay, đã có 45 CBCS hy sinh, 365 người bị phơi nhiễm HIV, 1.314 CBCS bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh, sự hy sinh, mất mát ấy đã không làm nhụt ý chí chiến đấu mà trái lại đó là niềm tự hào, là danh dự, là sự cống hiến của toàn lực lượng Công an nhân dân cho quê hương, đất nước.

Báo cáo trước Quốc hội về tội phạm ma túy, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh 4 vấn đề lớn hiện nay: Lượng ma túy thu được trong các vụ án ngày càng lớn; người nghiện ma túy trẻ hóa và gia tăng nhanh; tình trạng “ngáo đá” và nhiều đối tượng “ngáo đá” đã gây ra các vụ thảm án gây bức xúc dư luận; xuất hiện các đối tượng người nước ngoài vào Việt Nam để sản xuất, sử dụng trái phép chất ma túy. Trong khi đó, lại có nhiều khó khăn từ thực tiễn đấu tranh với tội phạm ma túy như có sự chia cắt trong tổ chức lực lượng và địa bàn đấu tranh, nguồn kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống ma túy ngày càng thu hẹp, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy tại các địa bàn trọng điểm còn rất mỏng, chưa đáp ứng yêu cầu.

Để ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm ma túy trong thời gian tới, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu kiến nghị các nhóm giải pháp để phòng, chống tội phạm ma túy. Đối với Quốc hội, cần chỉ đạo sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản liên quan, đảm bảo đồng bộ và phù hợp với thực tiễn. Cần tăng cường chế tài xử lý nghiêm khắc với tội phạm ma túy, nhất là hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong lớp trẻ, các đối tượng “ngáo đá”. Đối với Chính phủ cần tổng kết chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020 và ban hành chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy trong giai đoạn tiếp theo; các cơ quan tư pháp Trung ương cần theo sát tình hình bức xúc nổi lên của từng loại tội phạm, từ đó hướng dẫn các cơ quan cấp dưới đấu tranh mạnh tay với các tội phạm mới nổi lên để ổn định tình hình trong từng thời điểm cụ thể. Đối với Bộ Công an, cần tổ chức lại lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy theo hướng ở các tỉnh, các huyện trọng điểm về ma túy phải thành lập Đội Cảnh sát phòng, chống ma túy...

Khẳng định cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm còn đầy cam go, quyết liệt, sẽ còn tiếp tục có CBCS phải đổ máu hy sinh, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu muốn chia sẻ và mong muốn cử tri, đại biểu Quốc hội tiếp tục vững tin, tiếp tục động viên, khích lệ lực lượng Công an luôn tiến về phía trước, xả thân trên tuyến đầu, bảo vệ bình yên cuộc sống cho quê hương, đất nước.

Trước đó, trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, trao đổi nhanh với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có con em là nạn nhân vụ 39 người tử vong trong xe container ở Anh. Theo Thiếu tướng, ngày 23/10, khi có thông tin ở Anh phát hiện 39 người tử vong trong container, Công an tỉnh Nghệ An đã nắm tình hình. Đến ngày 27/10, Công an Nghệ An xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ. "Nghệ An thống kê 24 trường hợp trình báo mất tích, nhưng đến ngày 4/11 đã có 3 trường hợp liên lạc với gia đình. Như vậy, có 21 trường hợp còn mất tích, trong số đó có những người đi từ năm 2017, từ tháng 8/2018 và phần lớn đi từ tháng 4 đến tháng 8/2019", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, trên cơ sở chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động làm 4 việc và đã có kết quả bao gồm: Thứ nhất, phối hợp với các cơ quan ở Trung ương tập hợp danh tính, lấy ADN và dấu vân tay của 21 người đặt nghi vấn để phục vụ công tác giám định. Thứ hai, dựng lên các đối tượng nghi vấn trong đường dây đưa người sang Anh trái phép. Thứ ba, xác lập chuyên án để chủ động đấu tranh, phòng ngừa. Thứ tư, thường xuyên báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an để xử lý đảm bảo yêu cầu chính trị, nghiệp vụ về mặt pháp luật.

“Cho đến ngày hôm qua (ngày 3/11), Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan trong đường dây này và hiện nay chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

.

P.V (Trích lược và tổng hợp)

.