Thứ Bảy, 31/08/2019, 09:19 [GMT+7]

Bắt tạm giam 3 chủ rừng phá rừng

(Congannghean.vn)-Qua kiểm tra tại hiện trường, kiểm lâm địa bàn và chính quyền xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu phát hiện có 27 hộ phá rừng trái pháp luật. Trong đó, đã tham mưu xử lý 5 hộ; hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan Công an điều tra 3 hộ; đang hoàn thiện hồ sơ xử lý 19 hộ vi phạm. Đến nay, có 3 chủ rừng liên quan đã bị cơ quan điều tra bắt giữ. 
Cận cảnh một gốc cây gỗ bị chặt hạ và khu rừng bị phá của hộ ông Cầm Bá Thơm
Cận cảnh một gốc cây gỗ bị chặt hạ và khu rừng bị phá của hộ ông Cầm Bá Thơm

Liên quan đến các vụ việc chặt phá rừng trái phép ở xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu trong thời gian gần đây, sau khi tích cực vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu đã quyết định bắt tạm giam 3 chủ rừng liên quan đến hành vi phá rừng để củng cố hồ sơ, đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật. Danh tính các chủ rừng được xác định gồm: Ông Vi Văn Hòa trú tại bản Men, có hành vi chặt phá trái phép hơn 1,445 ha rừng; ông Cầm Bá Thơm trú tại bản Chiềng, có hành vi chặt phá trái phép 1,439 ha rừng và ông Cầm Bá Đại trú tại bản Chàng, có hành vi chặt phá trái phép 1,053 ha rừng.

 
Ngoài ra, Công an huyện Quỳ Châu phối hợp với chính quyền địa phương các cấp và lực lượng kiểm lâm, xử lý 31 trường hợp liên quan khác vì có hành vi chặt phá rừng trên địa bàn trái phép với tổng diện tích hơn 7,4 ha. Trong số này, có 26 trường hợp bị xử phạt hành chính với số tiền từ 5 - 11 triệu đồng, có 5 trường hợp bị xử phạt hành chính cùng số tiền 2,65 triệu đồng. 2 trong số những người bị xử phạt là các trưởng bản. Tổng số tiền xử phạt hành chính của 31 trường hợp là hơn 185 triệu đồng. Bên cạnh bị xử phạt hành chính, các chủ rừng này cũng đang bị UBND huyện xem xét, thu hồi đất rừng được Nhà nước giao trước đây.
 
Trước đó, theo báo cáo của UBND xã Châu Thuận, sau khi tiếp nhận thông tin về các vụ phá rừng quy mô lớn diễn ra trên địa bàn, xã đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp cán bộ lâm nghiệp, địa chính kiểm tra rừng tại gốc, phát hiện có 27 hộ phá rừng trái pháp luật; trong đó đã tham mưu xử lý 5 hộ; hoàn thiện hồ sơ chuyển Công an điều tra 3 hộ; đang hoàn thiện hồ sơ xử lý 19 hộ vi phạm. Báo cáo của xã này cũng nêu rõ, có tình trạng người nhà của cán bộ, đảng viên UBND xã tham gia chặt phá rừng. Đó là các trường hợp, mẹ đẻ của ông Lương Văn Thân, cán bộ Văn phòng Thống kê UBND xã. Ông Thân là chồng của bà Lữ Thị Mai, Bí thư Đảng ủy; bố chồng của bà Lương Thị Hảo, Phó Bí thư trực Đảng và ông Lô Văn An, Chủ tịch UBMTTQ xã Châu Thuận.
 
Đại diện Kiểm lâm huyện Quỳ Châu cho biết, tình trạng phá rừng tại xã Châu Thuận đã được phát hiện từ tháng 3/2019. Trạm Kiểm lâm địa bàn đã phối hợp các bên liên quan lập biên bản, xử phạt các đối tượng, nhưng đến tháng 6/2019, các hộ dân vẫn tái phạm việc chặt phá rừng. Cụ thể, tại khu vực rừng được giao cho hộ ông Cầm Bá Thơm tại khoảnh 16, tiểu khu 164, xã Châu Thuận đã bị chặt phá tại các lô 37, 38, 47, 48, 51 với tổng diện tích rừng bị chặt phá, đốt là 14.390 m2; trữ lượng gỗ cả khu vực bị phá là 20,846 m3. Hộ ông Cầm Bá Đại trú tại bản Chàng đã chặt phá rừng với diện tích đã chặt phá là 10.530 m2; trữ lượng gỗ tính chung cho cả khu vực bị phá là 18,961 m3 và hộ ông Vi Văn Hòa trú tại bản Men đã chặt phá 14.450 m2 rừng tự nhiên thuộc các lô 87, 92, 95, khoảnh 14, tiểu khu 164 với trữ lượng gỗ tính chung cho cả khu vực bị phá là 36,048 m3.
.

THIÊN THẢO

.