Chủ Nhật, 19/07/2020, 10:32 [GMT+7]

Truy bắt nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳnh Lưu vừa triệt xóa thành công ổ nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp. Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm trên địa bàn. Đáng chú ý các đối tượng đều rất trẻ, trong đó có nhiều thanh, thiếu niên chưa đủ 18 tuổi. Sau khi gây ra các vụ trộm cắp, chúng bán xe lấy tiền chơi bời và sử dụng ma túy đá.
2 trong số 5 đối tượng bị bắt tại cơ quan Công an
2 trong số 5 đối tượng bị bắt tại cơ quan Công an
 
Có mặt tại trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu để nhận lại chiếc xe máy bị mất trộm, chị Nguyễn Thị Kim Dung (xóm 7, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu) không khỏi xúc động, vui mừng. Chiếc xe máy chị Dung dành dụm, tích cóp tiền để mua vào đầu tháng 3/2020 trị giá gần 40 triệu đồng đã bị kẻ gian lấy trộm vào tháng 6 vừa qua khiến chị vô cùng đau lòng. Sau khi bị mất xe, chị đã làm đơn trình báo cơ quan Công an với hy vọng may mắn sẽ đến với mình. Ấy thế mà ngày hôm nay, khi được cơ quan Công an thông báo đã tìm lại được tài sản cho chị, chị vẫn không dám tin đó là sự thật. “Tôi không biết lấy gì để cảm ơn các đồng chí Công an huyện Quỳnh Lưu. Đó là tài sản mà tôi dành dụm mãi mới mua được. Tôi vô cùng biết ơn, các anh đúng là những CBCS Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, chị Dung xúc động chia sẻ.
 
Khoảng thời gian từ đầu năm 2019, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xảy ra một số vụ trộm xe máy. Những phương tiện bị mất trộm chủ yếu do người dân để hớ hênh tại những nơi vắng người, không rút chìa khóa xe máy nên các đối tượng dễ dàng lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp. Trước tình hình này, lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập chuyên án, khẩn trương đấu tranh, làm rõ ổ nhóm này, ổn định tình hình ANTT tại địa phương, nhanh chóng tìm lại tài sản trả lại cho người dân. Nhập cuộc với tinh thần, quyết tâm cao nhất, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đã huy động những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhất vào cuộc. Cũng phải nói thêm, thời điểm này trên địa bàn tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là các vụ đột nhập công sở, trường học có dấu hiệu gia tăng; do đó CBCS Công an huyện đã nỗ lực gấp đôi để truy bắt bằng được các đối tượng.
 
Theo trình báo của bị hại, chỉ tính riêng từ ngày 5 - 12/6, đã có tới 3 nạn nhân trình báo về việc mất trộm xe máy, điều này khiến dư luận quần chúng hoang mang, lo lắng. Thông tin về các vụ án gần như không có bởi các đối tượng gây án trong thời gian ngắn, vào thời điểm không có người qua lại. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã tiến hành khoanh vùng, rà soát các đối tượng nghi vấn. Có hơn 10 thanh niên ngổ ngáo được đưa vào “tầm ngắm”, tuy nhiên, điều mà các điều tra viên không ngờ tới đó là nhiều đối tượng trong nhóm đều chưa đủ 18 tuổi. Sau một thời gian khẩn trương điều tra, Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, đấu tranh làm rõ, lật tẩy thủ đoạn của những tên trộm tuổi teen này. Theo đó, các đối tượng được làm rõ là Nguyễn Quang Đôn (SN 2002), Hồ Đình Trường (SN 1994) cùng trú tại xã An Hòa; Trần Văn Hóa (SN 2003), Nguyễn Du Triều (SN 2004) cùng trú tại xã Quỳnh Thanh; Phạm Ngọc Giảng (SN 1994) trú tại xã Quỳnh Bá. 
 
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận từ cuối tháng 11/2019 đến thời điểm trước khi bị bắt, chúng đã thực hiện 5 vụ trộm xe máy trên địa bàn. Trong đó Nguyễn Quang Đôn, Trần Văn Hóa và Nguyễn Duy Triều đã thực hiện 3 vụ trộm trong các ngày 5/6, 7/6 và 12/6 tại xã Quỳnh Minh. Lợi dụng chủ phương tiện để chìa khóa xe máy ở ngoài, thời điểm không có người qua lại, cả nhóm đã lên xe và bỏ trốn. Tất cả xe máy mà các đối tượng trộm được, chúng đưa đến quán karaoke cầm cố để tụ tập hát hò, chơi bời và mua ma túy đá sử dụng. 
 
Vụ trộm gần nhất các đối tượng gây ra xảy ra vào ngày 13/6 tại địa phận xóm 7, xã Quỳnh Thanh. Thời điểm này, Hồ Đình Trường và Phạm Ngọc Giảng đang điều khiển xe máy đi chơi qua khu vực này thì phát hiện xe máy Vision của chị Nguyễn Thị Kim Dung dựng bên đường. Trông thấy chìa khóa vẫn cắm ở trên xe, Trường đã bàn với Giảng lấy trộm chiếc xe này. Giảng tiến lại chiếc xe, nổ máy và bỏ chạy. Sau khi trộm được, cả hai đã đưa về nhà bạn cất giấu. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 đối tượng Nguyễn Quang Đôn, Hồ Đình Trường và Phạm Ngọc Giảng về tội trộm cắp tài sản. Cơ quan Công an cũng đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 đối tượng dưới 18 tuổi.
.

Huyền Thương

.