Thứ Năm, 16/07/2020, 08:25 [GMT+7]

Hành trình vây bắt đối tượng mua bán ma tuý xuyên quốc gia

(Coongannghean.vn)-Hơn một tháng ròng rã bám sát mọi di biến động của đối tượng, Ban chuyên án thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh mới phát hiện được “ông trùm” cầm đầu đường dây ma tuý xuyên quốc gia chính là đối tượng còn rất trẻ trú tại xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, có nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn để đối phó với lực lượng chức năng. Kế hoạch vây bắt “ông trùm” và triệt xoá đường dây ma tuý này đã nhanh chóng được thực hiện…

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phối hợp với VKSND cùng cấp giám định                      số ma tuý thu giữ trong chuyên án
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phối hợp với VKSND cùng cấp giám định số ma tuý thu giữ trong chuyên án
 
Khoảng giữa tháng 5/2020, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các đường dây, ổ nhóm có biểu hiện hoạt động liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý trên tuyến biên giới Việt - Lào thuộc các huyện tuyến biên giới trên Quốc lộ 7A, các trinh sát Đội 1 thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh phát hiện có đối tượng Và Bá Xê trú tại xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương. Chỉ huy Đội 1 lập tức cử 4 trinh sát có kinh nghiệm, am hiểu địa bàn nhanh chóng có mặt tại Hữu Khuông để xác minh nguồn thông tin trên. Qua đó, xác định đối tượng nghi vấn là Và Bá Xê, người địa bàn Hữu Khuông, tuy tuổi còn trẻ, không có việc làm ổn định nhưng có biểu hiện bất minh về tiền bạc và thường giao du với nhiều đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn liên quan đến đường dây ma tuý xuyên quốc gia. Trước tình hình đó, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 1 đã trực tiếp báo cáo lãnh đạo đơn vị xin xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xoá.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, Thượng tá Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã giao cho Thượng tá Nguyễn Thái Hoà, Phó Trưởng phòng và Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 1 trực tiếp chỉ đạo lực lượng phá án. Ngay sau đó, Ban chuyên án gồm các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội 1 nhanh chóng chia thành nhiều tổ công tác có mặt tại địa bàn để vào cuộc điều tra. 
Đối tượng Và Bá Xê cùng tang vật
Đối tượng Và Bá Xê cùng tang vật
 
Qua nhiều ngày đêm ròng rã bám sát địa bàn để nắm thông tin, di biến động của đối tượng, xác định được, Xê thường xuyên dùng xe máy, rồi đi bộ cắt rừng qua địa bàn huyện Quế Phong đến vùng biên giới giáp ranh với nước bạn Lào để thực hiện các cuộc “giao dịch” với các đối tượng người Lào. Đến ngày 27/6, Ban chuyên án nắm được nguồn tin quan trọng, sau một thời gian nằm im nghe ngóng, đối tượng chuẩn bị thực hiện 1 cuộc giao dịch lớn. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã hội ý nhanh và triển khai kế hoạch phá án. Theo đó, Ban chuyên án chia thành 2 tổ công tác, một tổ do Thượng tá Nguyễn Thái Hoà trực tiếp chỉ đạo mật phục ở khu vực rừng núi thuộc địa bàn biên giới huyện Quế Phong để đón lõng đối tượng, tổ còn lại do Trung tá Nguyễn Anh Tuấn xuất phát từ nơi Và Bá Xê sinh sống để bám sát và kiểm soát khi đối tượng di chuyển.
 
Sau khi hội ý nhanh, ngay trong đêm 27/6, toàn bộ lực lượng thuộc Ban chuyên án nhanh chóng hành quân lên địa bàn 2 huyện Tương Dương và Quế Phong để chờ thời cơ phá án. Điều khó khăn trong quá trình phá án đó là đường vào xã Hữu Khuông - nơi ẩn náu của đối tượng là con đường độc đạo phải xuyên qua lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ. Để tránh “bứt dây động rừng”, tổ công tác phải lặng lẽ hành quân xuyên đêm. Gần 3 giờ lênh đênh trên dòng sông Nậm Nơn, các trinh sát, điều tra viên đã có mặt tại vùng rừng núi xã Hữu Khuông. Tổ công tác còn lại cũng nhanh chóng có mặt tại địa bàn rừng núi biên giới Quế Phong - nơi giáp ranh với nước bạn Lào.
 
Sau nhiều giờ liền mật phục, đến khoảng 3 giờ 30 phút ngày 29/6/2020, phát hiện Xê vừa có mặt tại khu vực cầu Châu Kim, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, 2 tổ công tác lập tức áp sát bắt giữ đối tượng. Quá trình vây bắt, đối tượng đã chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát. Lực lượng phá án đã nổ súng để trấn áp tinh thần đối tượng, ngăn chặn đồng bọn ập tới giải cứu. Kết quả đã khống chế thành công và bắt giữ đối tượng Và Bá Xê (SN 1995) trú tại xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 3 kg ma túy đá. 
 
Được biết, Và Bá Xê là đối tượng hoạt động phạm tội vừa manh động, vừa tinh vi xảo quyệt, thường xuyên thay đổi phương thức liên lạc cũng như địa điểm giao dịch ma túy, đối tượng cấu kết với một số đối tượng người Lào vận chuyển ma túy qua các đường tiểu ngạch, cắt rừng ở khu vực các huyện giáp biên giới vào Nghệ An tiêu thụ. Quá trình phá án, dù bị chống trả quyết liệt, tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm và sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã bắt giữ thành công đối tượng và đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt cũng như quần chúng nhân dân.
.

Thuỳ Anh

.