Thứ Ba, 14/07/2020, 14:50 [GMT+7]

Theo dấu 'ông trùm', phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Từng mang 2 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, sau khi ra tù, Trọng tiếp tục quy tụ nhiều “đàn em” thân tín, thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về TP Vinh rồi trung chuyển ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ. Tuy nhiên, đầu tháng 7/2020, đường dây trên đã bị Công an TP Vinh triệt xóa.
2 đối tượng Vương Quốc Trọng, Nguyễn Hiền Sơn
2 đối tượng Vương Quốc Trọng, Nguyễn Hiền Sơn
Chân dung “trùm” ma túy ma mãnh
 
Xuyên suốt thời gian vừa qua, tình hình thẩm lậu, trung chuyển ma túy từ khu vực biên giới Việt Nam - Lào về TP Vinh rồi mang đi các nơi khác tiêu thụ luôn được nhận định là có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng “đầu nậu” thường là những kẻ cộm cán hình sự, có nhiều tiền án về các tội danh liên quan đến ma túy; chúng móc nối, cấu kết với các “chân rết” khác, hình thành nên những đường dây, ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp, có tổ chức với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt, manh động và liều lĩnh. 
 
Trước tình hình đó, thực hiện mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về tập trung đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn; bảo đảm ANTT, đảm bảo tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ngay từ đầu năm 2020, lực lượng Công an TP Vinh đã liên tiếp triển khai các kế hoạch, tổ chức nhiều đợt truy quét, tấn công và trấn áp mạnh vào những đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy; mang lại hiệu quả cao khi bắt giữ hàng loạt đối tượng cộm cán, thu số lượng lớn ma túy các loại. 
 
Tuy nhiên, với lợi nhuận “khủng” kiếm được từ việc mua bán, vận chuyển ma túy, nhiều kẻ đã bị lu mờ bởi những đồng tiền bất chính, tiếp tục sa lầy vào con đường tội lỗi, gieo rắc “cái chết trắng” cho nhân dân.
 
Khoảng thời gian vào đầu tháng 6/2020, thông qua công tác nắm bắt tình hình trên địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, lực lượng trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh thấy nổi lên một đối tượng có nhiều dấu hiệu nghi vấn về các hoạt động liên quan đến ma túy. Tiến hành theo dõi, xác minh thông tin, các trinh sát xác định được đối tượng trên là Vương Quốc Trọng (SN 1977) trú tại xóm 1, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên; là “ông trùm” khét tiếng tại khu vực miền Trung với tên thường gọi là “Trọng Đá”. Đồng thời, xác định rõ y chính là kẻ cầm đầu trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về TP Vinh rồi mang đi các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc tiêu thụ.
 
Sau khi xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia nói trên. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Công an TP Vinh, hàng chục CBCS dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy được tung vào cuộc, tham gia phá án.
 
Quá trình củng cố thông tin, tài liệu liên quan, Ban chuyên án nhận thấy Trọng là đối tượng cộm cán hình sự, mang 2 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nên bước đầu nhận định đường dây ma túy do y thiết lập, cầm đầu sẽ hoạt động rất chuyên nghiệp, có tổ chức và kín kẽ. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao trong đấu tranh tội phạm của toàn lực lượng tham gia phá chuyên án, chân tướng của đối tượng cùng mọi hoạt động phạm tội trong đường dây ma túy xuyên biên giới do y cầm đầu đã được Ban chuyên án dựng lên một cách chi tiết, cụ thể, từ hành vi, phương thức, thủ đoạn hoạt động cho đến tính cách nguy hiểm, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng của các đối tượng trong đường dây trên.
 
Theo đó, sau khi ra tù vào ngày 22/1/2020, Trọng chuyển vào sinh sống, tạm trú tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, mặc dù bản thân không có nghề nghiệp ổn định nhưng hắn thường đến các địa điểm thuê xe ôtô để thuê các loại xe đắt tiền, phục vụ việc sinh hoạt hàng ngày, tạo nên một vỏ bọc vô cùng hoàn hảo của người đàn ông thành đạt hòng qua mắt lực lượng chức năng, gây khó khăn cho các trinh sát trong việc điều tra, làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của y.
 
Sau đó, hắn lên huyện miền núi Quế Phong, tỉnh Nghệ An, tìm cách liên hệ và móc nối với các “đầu nậu” ma túy thân quen cũ ở khu vực biên giới giáp Lào này để mua ma túy từ Lào mang về TP Vinh và trung chuyển đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tiêu thụ; hình thành nên đường dây trung chuyển ma túy xuyên quốc gia với quy mô lớn.
 
Ngoài ra, để đường dây hoạt động có sự tổ chức cao, chuyên nghiệp và kín kẽ, y đã quy tụ dưới trướng của mình nhiều đàn em thân tín cùng nhiều “chân rết” khác, phân công từng nhiệm vụ cụ thể trong mỗi lần hoạt động. Trong số đó, Nguyễn Hiền Sơn (SN 1989) trú tại tổ 1, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh là đàn em được y rất tin tưởng, thường xuyên giao nhiệm vụ trực tiếp giao dịch “hàng” với các “đầu nậu” ma túy ở huyện Quế Phong rồi vận chuyển về địa bàn theo sự điều hành của y.
 
Được biết, Sơn là một con nghiện ma túy nặng, hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; y luôn thủ sẵn dao mẹo trong người để phòng thân và chống trả đến cùng nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Đánh án
 
Sau hơn 1 tháng trời ròng rã điều tra, theo sát di biến động của các đối tượng, đến ngày 3/7, các trinh sát nhận thấy Sơn đến gặp và nhận từ Trọng 1 lượng vàng và tiền mặt lớn tại TP Hà Tĩnh. Sau đó, hắn bắt xe khách đi lên khu vực biên giới huyện Quế Phong để tiến hành giao dịch và mang “hàng” về địa bàn.
 
Từ thông tin trên, Ban chuyên án nhận định đây là thời điểm thích hợp để phá án, vì vậy một kế hoạch đầy đủ chi tiết, tỉ mỉ và cụ thể được Ban chuyên án đưa ra nhằm bắt giữ thành công 2 đối tượng trên; đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và nhân dân xung quanh. Lúc này, đồng loạt các Tổ công tác với những trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung lên các địa bàn mà Sơn và Trọng sẽ di chuyển để mật phục, vây bắt.
 
Đến 4 giờ ngày 4/7, Sơn mang một túi “hàng” lớn, có mặt tại bến xe khách huyện Quế Phong để đón xe khách về TP Vinh. Tiếp tục thực hiện đúng như kế hoạch đã đề ra, các mũi công tác âm thầm theo dõi để chờ thời cơ tóm gọn cả 2 đối tượng.
 
Tiến hành đeo bám, mật phục, đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, tại trước số 77, đường Phan Bội Châu, phường Quán Bàu, TP Vinh, Ban chuyên án đã tiến hành bắt quả tang đối tượng khi hắn đang cầm một túi xách màu đen, bên trong có chứa 4 kg ma túy đá. Quá trình vây bắt, Sơn đã dùng dao mang theo bên người chống trả lực lượng Công an hòng tẩu thoát nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, quyết tâm đấu tranh với tội phạm cùng sự tính toán kỹ lưỡng từ trước nên Ban chuyên án đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ y; đảm bảo an toàn cho toàn lực lượng tham gia phá án.
 
Đồng thời, ngay tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, 1 tổ công tác khác đã bắt giữ thành công đối tượng Trọng khi hắn đang điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Toyota Fortune BKS 38A-163.10 vào TP Vinh để đón Sơn cùng lượng ma túy lớn trên để mang ra các tỉnh, thành phố miền Bắc tiêu thụ; thu giữ 2 điện thoại di động.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu 2 đối tượng Trọng và Sơn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Quang Phong

.