Thứ Ba, 07/07/2020, 15:50 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa ổ nhóm 'hack' Facebook lừa đảo hơn 20 tỉ đồng (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Mặc dù thủ đoạn không mới nhưng ổ nhóm do Đỗ Thiên Hưng cầm đầu vẫn khiến hàng chục nạn nhân “sập bẫy”, sẵn sàng chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng mà không một chút nghi ngờ. Điều này cho thấy sự tinh vi, ma mãnh của các đối tượng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Ổ nhóm bị Công an TX Thái Hòa triệt xóa thông qua việc phá thành công chuyên án chỉ là 5 trong rất nhiều các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị Công an tỉnh Nghệ An điều tra, bắt giữ trong thời gian qua. Và, trên thực tế, để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, rất cần sự phối hợp của quần chúng nhân dân, nhất là nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa.
 
Bài 2: Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao
 
Trở về sau những chuyến “đánh án” dài ngày, CBCS thuộc Ban chuyên án không giấu được sự mệt mỏi. Tuy nhiên, các anh vẫn dành cho chúng tôi khoảng thời gian nghỉ ngơi ít ỏi của ngày cuối tuần để kể về hành trình triệt xóa ổ nhóm “hack” Facebook lừa đảo hơn 20 tỉ đồng. 
Công an TX Thái Hòa lấy lời khai 2 đối tượng (X) trong Chuyên án
Công an TX Thái Hòa lấy lời khai 2 đối tượng  trong Chuyên án
Thiếu tá Lê Đình Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an TX Thái Hòa cho biết, sau khi “hack” được Facebook của bị hại và yêu cầu chuyển tiền, đối tượng sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng với các tên khác nhau, mục đích là để tránh việc khi bị lộ, cơ quan chức năng khó xác minh. Các tài khoản nói trên hầu hết là của người dân hoặc học sinh, sinh viên và bằng cách nào đó, các đối tượng đã chiếm đoạt được để sử dụng. Quá trình hoạt động, bọn chúng chia thành 3 nhóm nhỏ: Nhóm thứ nhất chỉ có Đỗ Thiên Hưng là đối tượng giỏi về công nghệ thông tin sẽ tiến hành “hack” Facebook của bị hại để yêu cầu chuyển tiền. Sau khi tiền được chuyển vào, nhóm thứ 2 là Võ Văn Mỹ - đối tượng chịu trách nhiệm cung cấp tài khoản cho Đỗ Thiên Hưng liên hệ với Đoạn Vũ Trường - đối tượng chuyên đi “săn” các tài khoản sẽ đi rút tiền và tiến hành chia nhau theo các mức đã quy định sẵn. 
 
Đề cập đến các đối tượng chủ yếu đánh vào những bị hại ở nước ngoài, Thiếu tá Lê Đình Hà lý giải, khi đăng nhập Facebook sẽ tránh được múi giờ. Thông thường lúc nhận được tin nhắn chuyển tiền, người thân ở Việt Nam sẽ gọi điện lại cho con em mình để xác nhận thông tin. Tuy nhiên, lúc này, các đối tượng sẽ không nghe máy và chủ động nhắn tin lại báo đang làm việc hoặc trong thời gian nghỉ ngơi của mọi người nên không muốn làm phiền… Do quá tin tưởng, nhiều người đã không ngần khại chuyển hết số tiền mà các đối tượng yêu cầu và khi liên lạc được với con, em mình ở nước ngoài thì mới biết đã bị kẻ xấu lừa đảo. Đặc biệt, với thủ đoạn lừa bị hại trong nước, các đối tượng tính toán hết sức kỹ lưỡng khi đánh vào các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, tìm hiểu các mối quan hệ lãnh đạo - nhân viên rồi tiến hành thực hiện hành vi phạm tội. Điển hình như ở TP Hồ Chí Minh, ngay trong một chi nhánh của Ngân hàng ACB, đối tượng đã “hack” Facebook của 1 phó phòng rồi nhắn tin cho nhân viên bảo chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản và ngay lập tức, số tiền đó đã được chuyển vào tài khoản mà không có bất kỳ sự nghi ngờ hay kiểm chứng nào.
Người dân cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn  lừa đảo trên Facebook
Người dân cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn lừa đảo trên Facebook
Hoạt động với thủ đoạn tinh vi, ma mãnh, tuy nhiên ổ nhóm do Đỗ Thiên Hưng cầm đầu đã nhanh chóng bị triệt xóa sau 2 tuần xác lập chuyên án. Đây là thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an TX Thái Hòa đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, biểu dương trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao. Trước đó, tháng 12/2019, đơn vị cũng đã lập công khi phá thành công 2 chuyên án, bắt tạm giam 8 đối tượng, đồng thời làm rõ hơn 40 đối tượng sử dụng mạng internet để hoạt động “tín dụng đen”. Qua đó, chứng minh số tiền vay lên đến hơn 13 tỉ đồng, thu lãi bất chính hơn 1,3 tỉ đồng. 
 
Thực tế cho thấy, với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã khám phá thành công hàng chục chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, “tín dụng đen”…; đồng thời, thu giữ tang vật và làm rõ số tiền liên quan đến hành vi phạm tội lên đến hàng trăm tỉ đồng. Từ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, lực lượng chức năng đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm quyết liệt đấu tranh, bắt giữ. Tuy nhiên, để chủ động phòng ngừa hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao, căn cứ vào các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, cơ quan Công an khuyến cáo người dân phải hết sức nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa bảo vệ tài sản, bảo mật thông tin cá nhân, các phương tiện điện tử trên môi trường không gian mạng. Trong đó, đáng chú ý là các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, quỹ tín dụng, trường học và cán bộ công chức viên chức, nhân viên, công nhân, học sinh, sinh viên… Đặc biệt, khi phát hiện đối tượng nghi vấn, người dân cần báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời ngăn chặn và tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa cho biết, quá trình đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng lãnh đạo, CBCS trong đơn vị luôn cố gắng hết sức để nhanh chóng điều tra, bắt giữ các đối tượng liên quan. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực đó, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu xuất phát từ chính ý thức của quần chúng nhân dân. Việc nâng cao tinh thần cảnh giác và tích cực tham gia phát hiện, tố giác, phòng ngừa tội phạm của mỗi cá nhân chính là góp phần rất lớn cùng lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, vì sự bình yên địa bàn.
.

Ngọc Anh