Thứ Sáu, 03/07/2020, 08:58 [GMT+7]

Làm rõ đường dây tổ chức đưa người sang Trung Quốc lao động 'chui'

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết của các nạn nhân, Đặng Văn Trường đã tổ chức đưa người sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp. Đường dây của Trường bị bại lộ, đối tượng bị trục xuất về nước. Mới đây,  Công an huyện Quỳnh Lưu đã làm rõ đường dây này.
Bắt giữ đối tượng Đặng Văn Trường
Bắt giữ đối tượng Đặng Văn Trường
Thời gian gần đây, trước nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân, dịch vụ môi giới việc làm, du học, xuất khẩu lao động mọc lên như nấm. Đáng chú ý, nhiều đối tượng không có khả năng đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc, nhưng bằng mọi chiêu trò, chúng vẫn khiến rất nhiều người dân “sập bẫy”, đi xuất khẩu lao động “chui” dẫn đến những hậu quả đau lòng. Trước tình hình đó, Công an Nghệ An đã mở đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Quỳnh Lưu là một trong những địa phương đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực.
 
Khoảng thời gian đầu tháng 6/2020, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện một số đối tượng trên địa bàn cấu kết với các đối tượng ở các tỉnh giáp biên giới Trung Quốc có biểu hiện đưa người đi nước ngoài trái phép. Từ tình hình trên, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập chuyên án đấu tranh, khẩn trương làm rõ đường dây này. Nhập cuộc với tinh thần, quyết tâm cao, Ban chuyên án đã nhanh chóng xác minh, làm rõ được đối tượng cầm đầu là Đặng Văn Trường (SN 1979) trú tại xóm Hưng Tân, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu. Trường là đối tượng từng có thời gian làm việc tại Trung Quốc, thường xuyên đi về giữa 2 nước. Thời gian làm việc tại Trung Quốc, Trường nhận thấy nhu cầu tuyển dụng lao động người Việt Nam của các công ty Trung Quốc nên đã móc nối với các đối tượng trong đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động “chui”. Tuy nhiên, sau khi đưa được 3 đối tượng sang Trung Quốc, Trường bị lực lượng Công an nước sở tại phát hiện và trục xuất về nước. Ngay sau khi Trường vừa trở về Việt Nam, Công an huyện Quỳnh Lưu đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng. 
 
Theo kết quả điều tra, thời gian làm việc ở Trung Quốc, bằng các mối quan hệ của mình, Trường dò hỏi và được biết các công ty sản xuất linh kiện điện tử, may mặc có nhu cầu tuyển dụng lao động người Việt Nam. Từ đây, Trường móc nối với 2 đối tượng ở Lạng Sơn, Cao Bằng để lên kế hoạch đưa người sang Trung Quốc làm việc. Trở về Việt Nam, Trường làm quen, dụ dỗ những thiếu nữ mới lớn, mong muốn tìm việc làm để đưa ra nước ngoài. Nạn nhân mà Trường nhắm đến là những người sống ở vùng sâu, vùng xa, có trình độ nhận thức hạn chế. Sau khi dụ dỗ ngon ngọt, Trường thỏa thuận với họ chi phí sang Trung Quốc làm việc là 2.400 nhân dân tệ (tương đương 8 -  9 triệu đồng/người). 
 
Ngày 8/5, sau khi có 3 người đồng ý sang Trung Quốc làm việc gồm Vũ Thị Thương (Quỳnh Lưu), Cao Thị Trang và Trần Thị Nghĩa (TX Thái Hòa), Trường đã thỏa thuận và thống nhất phương án tổ chức cho họ xuất cảnh trái phép.
 
Công an huyện Quỳnh Lưu đã khẩn trương làm rõ hành vi của Đặng Văn Trường và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Tại cơ quan Công an, Trường khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đặng Văn Trường về hành vi “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Hiện, Công an huyện Quỳnh Lưu đã chuyển vụ án cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra mở rộng. 
.

Huyền Thương

.