Thứ Bảy, 04/07/2020, 08:20 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa ổ nhóm 'hack' facebook lừa đảo hơn 20 tỉ đồng (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Theo tài liệu của cơ quan Công an, từ đầu năm 2019 đến thời điểm bị bắt giữ, nhóm đối tượng gồm: Đỗ Thiên Hưng (SN 1998), Võ Minh Tình (SN 1986), Võ Văn Mỹ (SN 1994), Vũ Quốc Bá (SN 2000) và Đoạn Vũ Trường (SN 1991) đều trú tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook của nhiều nạn nhân trên khắp cả nước với tổng số tiền hơn 20 tỉ đồng. Với việc khám phá thành công chuyên án, bắt giữ ổ nhóm nói trên, thêm một lần nữa Công an TX Thái Hòa đã lập công xuất sắc; đồng thời qua đây cảnh báo đến người dân về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Lãnh đạo UBND TX Thái Hòa trao thưởng cho Ban chuyên án
Lãnh đạo UBND TX Thái Hòa trao thưởng cho Ban chuyên án
Bài 1: Nhóm đối tượng hoạt động với thủ đoạn tinh vi
 
Từ những lá đơn trình báo của bị hại…
 
Ngày 20/6, sau khi nhận được giấy mời từ Công an TX Thái Hòa, chị Nguyễn Thị H. (SN 1988) trú tại TP Hồ Chí Minh đã vội vàng thu xếp công việc, nhanh chóng có mặt tại trụ sở Công an để phối hợp cung cấp thông tin phục vụ điều tra 1 chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà chị là nạn nhân. Mặc dù phải di chuyển quãng đường dài khá mệt mỏi nhưng chị H. không giấu được niềm vui, sự xúc động và cảm phục trước tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm của CBCS Công an thị xã, nhờ đó đã giúp chị nhanh chóng lấy lại được tài sản bị đối tượng xấu chiếm đoạt. 
 
Theo lời kể của chị H., sáng 12/5/2020, khi đang làm việc tại công ty thì chị nhận được tin nhắn của em gái yêu cầu chuyển tiền gấp vào tài khoản Nguyễn Thị Nhàn để xử lý công việc. Do trước đó, 2 chị em thường xuyên nói chuyện tiền bạc, mua hàng trên Facebook nên chị đã không đề phòng và ngay lập tức chuyển số tiền 12.000.000 đồng vào tài khoản nói trên. Sau khi kết thúc công việc vào lúc 19 giờ cùng ngày, chị H. gọi điện cho em gái hỏi về thông tin trên thì mới biết em của mình không hề yêu cầu chị chuyển tiền. Ngay lập tức, em gái của chị H. đăng nhập thông tin tài khoản Facebook thì không thể thực hiện được nữa. Đến ngày 13/5, khi thực hiện đăng nhập lại thì mới biết, đối tượng giả mạo đã nhắn tin vay mượn tiền của rất nhiều người thân và bạn bè của mình.
 
Cũng trong ngày 12/5, khi bà Lê Thị T. (SN 1972) trú tại xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên đang ở nhà thì thấy con trai là Hồ Kim Tuấn (SN 1993), hiện đang đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, dùng nick Facebook là Hồ Tuấn để gọi điện thoại cho bà qua messenger. Tuy nhiên, bà T. bấm nghe thì bên kia tắt máy và nhắn tin lại nói rằng mạng yếu không thể gọi được. Sau đó, nick Hồ Tuấn tiếp tục nhắn tin qua lại và nói bà T. gửi 25.000.000 đồng vào số tài khoản của Nguyen Thi Nhan, để Tuấn đóng tiền làm thủ tục phẫu thuật cho bố của 1 người bạn. Tin lời con trai, bà T. nhanh chóng đến Ngân hàng Agribank chi nhánh Hưng Nguyên để gửi số tiền nói trên. Sau đó, bà T. trở về nhà và tiếp tục nhận được tin từ Facebook Hồ Tuấn nói gửi thêm 5.000.000 đồng để mua thẻ cào viettel. Bà T. bảo con điện thoại để xác nhận nhưng không thấy gọi. Khi biết chắc chắn nick Facebook của con trai bị đối tượng khác đăng nhập, bà T. đến ngân hàng để kiểm tra số tài khoản của Nguyen Thi Nhan thì được biết số tài khoản này đăng ký tại TX Thái Hòa nên bà đã đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã để trình báo.
 
… Đến khám phá thành công chuyên án 
 
Chị Nguyễn Thị H. và bà Lê Thị T. là 2 trong rất nhiều bị hại gửi đơn trình báo đến Công an TX Thái Hòa về việc bị các đối tượng hack Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong thời gian qua. Theo Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa, nạn nhân mà ổ nhóm lừa đảo tập trung hướng tới là những người có người thân đi xuất khẩu lao động ở các nước như Nhật, Đài Loan. Đối tượng sẽ hack Facebook của những người ở nước ngoài rồi liên hệ với những người thân trong gia đình nói có việc quan trọng nên nhờ gửi tiền. Người nhà nhầm tưởng Facebook đó là của con, em mình nên không ngần ngại chuyển tiền cho các đối tượng. Xác định tính chất nghiêm trọng của ổ nhóm nói trên, cuối tháng 4/2020, Công an TX Thái Hòa đã quyết định xác lập Chuyên án, do Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thượng tá Hoàng Minh Thắng, Phó Trưởng Công an thị xã, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Phó ban; đồng thời, huy động tối đa CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự - kinh tế - ma túy tham gia phá án.
Bắt giữu 4 đối tượng
Bắt giữ 4 đối tượng
Sau khi Chuyên án được xác lập, nhiều tổ trinh sát đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra quy luật hoạt động của các đối tượng. Quá trình xác minh, các trinh sát phát hiện một ổ nhóm trú tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chuyên hack Facebook, trong đó có Đoạn Vũ Trường là đối tượng nghiện ma túy thường xuyên xuất hiện trên địa bàn và có dấu hiệu bất thường trong việc thuê, làm các tài khoản ngân hàng khác nhau. Với tài liệu thu thập được, ngày 12/5, Công an TX Thái Hòa tiến hành bắt quả tang đối tượng Trường về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1,5 gam ma túy tổng hợp. Quá trình đấu tranh, khai thác, cơ quan Công an đã thu thập được rất nhiều dữ liệu trong điện thoại di động, thẻ ngân hàng của Trường có liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản qua mạng internet. Sau khi có đủ căn cứ, giữa tháng 6/2020, Công an TX Thái Hòa đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 4 đối tượng gồm: Đỗ Thiên Hưng, Võ Văn Mỹ, Võ Minh Tình và Vũ Quốc Bá về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thu giữ 1 xe ôtô, 8 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay và hơn 300 triệu đồng tiền mặt.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa, trước những bằng chứng, tài liệu thu thập được, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ cuối năm 2019 đến thời điểm bị bắt giữ, với vai trò cầm đầu, Đỗ Thiên Hưng cùng nhóm của mình đã trực tiếp tạo các Facebook ảo rồi gửi lời kết bạn đến nhiều tài khoản mà chủ yếu là những người đang học tập, làm việc ở nước ngoài. Sau đó, nhóm này tiếp tục gửi đường link nhờ bình chọn được tạo sẵn trước đó qua tin nhắn mesenger của nạn nhân. Khi người sử dụng Facebook truy cập vào đường link, nhập tên, mật khẩu đăng nhập Facebook để bình chọn thì tên, mật khẩu của họ sẽ được gửi về tài khoản do Hưng quản lý. Có được mật khẩu đăng nhập Facebook của nạn nhân, các đối tượng lập tức thay đổi mật khẩu rồi chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook và tiến hành nhắn tin mượn tiền, nhờ gửi tiền.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Bằng thủ đoạn, chiêu trò nêu trên, Đỗ Thiên Hưng cùng nhóm của mình đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng của nhiều nạn nhân trên khắp cả nước. Trung bình 1 ngày, các đối tượng này lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân từ vài chục triệu cho đến hàng trăm triệu đồng. Theo tài liệu của cơ quan Công an, nạn nhân bị lừa ít nhất với số tiền là 12 triệu đồng, còn người bị lừa nhiều nhất lên tới hơn 130 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong ngày 12/5, có 5 giao dịch chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng tại 1 ngân hàng chi nhánh Phủ Quỳ với số tiền 231 triệu đồng. Đặc biệt, để có thể lừa một lúc nhiều bị hại, nhóm này đã thuê, mua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau nhằm mục đích hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt được. Sau khi dòng tiền lừa đảo đổ vào, các đối tượng lập tức rút tiền mặt qua các cây ATM để chia nhau. Càng tinh vi hơn, bọn chúng thống nhất nếu bị hại là người miền Bắc thì tài khoản ngân hàng để chúng chuyển vào phải là người miền Trung hoặc miền Nam. 
 
Hiện, Công an TX Thái Hòa đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thiên Hưng, Võ Minh Tình, Võ Văn Mỹ, Vũ Quốc Bá và Đoạn Vũ Trường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án.
                         (Còn nữa)
.

Ngọc Anh

.