Chủ Nhật, 05/07/2020, 15:13 [GMT+7]

Cặp đôi 'ngưu tầm ngưu, mã tầm mã' hầu tòa

(Congannghean.vn)-TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Võ Trọng Thức (SN 1971) trú tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên và Trần Văn Chín (SN 1976) trú tại xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ về tội mua bán trái phép chất ma túy. Nếu như đây là lần thứ 2 Thức hầu tòa thì Chín đã là lần thứ 4 đứng trước bục khai báo. Hai bị cáo mỗi người đến từ một nơi khác nhau, nhưng vì ma túy, cả hai gặp nhau tại tòa. 

Hai bị cáo tại tòa
Hai bị cáo tại tòa
Trước đó, vào năm 2003, Thức vào Quảng Trị làm trang trại ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Đây là nơi giáp biên giới Lào nên tình trạng mua bán ma túy diễn biến phức tạp. Thức cũng học theo những đối tượng xấu, mua của người Lào 2 kg thuốc phiện rồi chôn giấu trong trang trại của mình. Đến năm 2004, Thức bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. 
 
Tháng 9/2016, Thức ra tù trước thời hạn. Trở về quê sau thời gian dài ngồi tù, Thức vẫn không “cải tà quy chính” mà có ý định quay lại với “nghề” cũ. Hắn bắt xe đi vào trang trại của mình ở Quảng Trị để “khai quật” số ma túy mà ngày xưa đã chôn. Sau khi lấy được ma túy, Thức bí mật đem về nhà mình ở xã Hưng Xá tìm người để bán. 
 
Quá trình tìm “cò” bán ma túy cho mình, Thức gặp Trần Văn Chín tại một trại cai nghiện ở Diễn Châu. Thời điểm này Chín đã 43 tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình, một phần vì nghiện ngập, lại dính vào bài bạc. Cũng vì nghiện đánh bạc mà Chín 3 lần hầu tòa. Năm 2012, Chín từng bị xử phạt 12 tháng tù nhưng được hưởng án treo về tội tổ chức đánh bạc. Một năm sau, Chín tiếp tục bị xử phạt 8 tháng tù; tổng hợp hình phạt chung là 20 tháng tù. Đến năm 2018, Chín tiếp tục bị xử phạt 8 tháng tù về tội đánh bạc. Liên tiếp vướng vào lao lý lại không có công việc ổn định nên khi được Thức nhờ tìm người mua thuốc phiện, Chín liền đồng ý. 
 
Trong lần gặp gỡ đó, Thức nhờ Chín tìm khách mua 2 kg thuốc phiện với giá từ 50 - 60 triệu đồng, Chín sẽ được hưởng tiền công 5 - 10 triệu đồng. Chín nhận lời rồi kết nối với một số người bạn để tìm khách. Vào xẩm tối 25/12, một người khách do Chín giới thiệu gọi điện đến cho Thức hỏi mua ma túy. Chín sau đó liên hệ với Thức đưa ma túy ra để bán cho khách. 22 giờ cùng ngày, khi Chín và Thức đang giao dịch mua bán ma túy cho khách thì bị lực lượng Công an bắt giữ cùng với tang vật hơn 1,7 kg ma túy.
 
Tại tòa, bị cáo Thức thừa nhận vì hám lợi trước những đồng tiền bất chính nên dù vừa trải qua thời gian dài trong nhà tù vẫn tái phạm. Một vị hội thẩm phân tích, lẽ ra với bản án 20 năm tù, bị cáo nên lấy đó làm bài học cho bản thân, khi được trở về sẽ sống tốt, chuộc lỗi lầm với vợ con, người thân. Trong khi gia đình bị cáo có truyền thống cách mạng, bị cáo suy nghĩ gì về những việc làm của mình? Nghe vậy, Thức im lặng rồi rơi nước mắt. Trong lời nói sau cùng, Thức trình bày: “Đây là những sai lầm liên tiếp của cuộc đời mình. Bị cáo nhận lỗi rồi, xin Tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”.
 
Trong khi đó, bị cáo Chín cho rằng ở vụ án này mình chỉ giúp sức cho Thức trong việc mua bán ma túy. Bị cáo thừa nhận do bản thân nghiện bài bạc, luôn trong tình cảnh nợ nần. Do đó, khi được Thức nhờ tìm khách mua ma túy sẽ cho từ 5 - 10 triệu đồng tiền công nên đã đồng ý. Tuy nhiên, trên thực tế bị cáo Chín chưa nhận khoản tiền nào từ Thức.
 
Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Võ Trọng Thức 20 năm tù, Trần Văn Chín 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. 
 
Lần thứ 2 nhận bản án 20 năm tù cùng với một tội danh, liệu rằng Võ Trọng Thức đã thật sự hối lỗi, nhận ra lỗi lầm của mình như lời trình bày trước đó tại tòa? 
.

Cao Loan

.