Thứ Năm, 02/07/2020, 15:15 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào nội địa

(Congannghean.vn)-Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong cho biết, đơn vị vừa đấu tranh, triệt xóa 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào vào nội địa tiêu thụ; bắt 2 đối tượng Bùi Văn Thanh (SN 1982) trú tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp và Hà Văn Hòa (SN 1991) trú tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn; thu giữ 1 bánh hêrôin và 6.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH).
Đồng chí Lê Văn Giáp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND                           huyện Quế Phong khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân                           trong Ban chuyên án
Đồng chí Lê Văn Giáp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân trong Ban chuyên án
Thẩm lậu ma túy từ Lào vào nội địa
 
Là điểm cuối của tuyến Quốc lộ 48, giáp với nước bạn Lào, huyện miền núi Quế Phong, tỉnh Nghệ An được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm được các đầu nậu móc nối, cấu kết với nhau nhằm thẩm lậu ma túy từ khu vực biên giới rồi vận chuyển theo tuyến Quốc lộ 48 qua các huyện, thành, thị của tỉnh Nghệ An để đưa đi các nơi khác tiêu thụ. Mặt khác, qua nhận định chung, vào thời điểm đầu tháng 5/2020, khi các phương tiện lưu thông, vận chuyển hành khách liên tỉnh trở lại hoạt động bình thường cũng là lúc các đối tượng có sự gia tăng hoạt động, đặc biệt là loại tội phạm về ma túy.
 
Trước tình hình đó, trong thời gian vừa qua, Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện Quế Phong đã có những chỉ đạo quyết liệt để giải quyết tình hình phức tạp về ma túy tại địa bàn. Theo đó, thực hiện Kế hoạch ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày quốc tế - Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2020, đơn vị đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khảo sát, nắm chắc đặc điểm, tình hình liên quan, trong đó tập trung vào các tuyến đường giao thông liên tỉnh nhằm phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào nội địa tiêu thụ.
 
Qua công tác nghiệp vụ, vào đầu tháng 6/2020, các CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện nhận thấy thời gian gần đây có một số đối tượng ở các huyện lân cận thường xuyên xuất hiện trên địa bàn, gặp gỡ, liên hệ với một số đối tượng nghiện ma túy, có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động phạm tội ma túy.
 
Quá trình theo dõi nhóm đối tượng trên, Công an huyện Quế Phong phát hiện một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới giáp Lào để mang về nội địa tiêu thụ. Tiến hành xác minh, thu thập thông tin liên quan, danh tính của nhóm đối tượng nằm trong đường dây cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng đã được lực lượng đánh án Công an huyện làm rõ. Đó là Bùi Văn Thanh (SN 1982) trú tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp và Hà Văn Hòa (SN 1991) trú tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn. Được biết, Thanh lấy vợ là người Quế Phong nên y rất am hiểu phong tục, tập quán, lối sống sinh hoạt, đường đi lối lại nơi đây, nhất là các khu vực rừng núi giáp ranh với nước bạn Lào.
 
Ngoài ra, với “kinh nghiệm” từng có 1 tiền án về tội khai thác lâm sản trái phép, Thanh dễ dàng quen biết, móc nối với các đối tượng cộm cán người Lào để thực hiện giao dịch ma túy. Lợi dụng điều đó, hắn cấu kết với Hòa để hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới đi qua huyện Quế Phong rồi mang “hàng” đến các địa bàn khác tiêu thụ hòng thu lời bất chính. Đường dây trên hoạt động rất chuyên nghiệp, có tổ chức, luôn có sự kín kẽ, cẩn trọng, cảnh giác cao độ trong từng hành động, từng lần di chuyển với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Chúng liên tục thay đổi trang phục, cung đường, phương tiện đi lại, thời gian, địa điểm giao dịch… nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
 
Tuy nhiên, có một điều mà Thanh và Hào không ngờ tới, đó là mọi di biến động của chúng đã rơi vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an.
1 trong 2 đối tượng và tang vật bị thu giữ
1 trong 2 đối tượng và tang vật bị thu giữ
Phá án
 
Sau khi được CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT báo cáo thông tin, đồng thời củng cố các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện đã quyết định xác lập chuyên án nhằm huy động tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy nói trên. 
 
Ban chuyên án được thành lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trưởng Công an huyện, với lực lượng nòng cốt là CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT dày dạn kinh nghiệm về đánh án ma túy nơi vùng biên giới này. Đồng thời, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự cũng được tung vào cuộc để lập chốt chặn, mật phục trên tuyến Quốc lộ 48.
 
Sau hơn nửa tháng theo dõi, đến 18 giờ 30 phút ngày 17/6, Ban chuyên án nhận được tin báo, các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy đi qua địa bàn xã Tiền Phong, huyện Quế Phong. Qua xác minh thông tin là chính xác, đồng thời xét thấy đây là thời điểm chín muồi, thời cơ thuận lợi nên Ban chuyên án đã quyết định phá án.
 
Lúc này, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện, một cuộc họp khẩn được diễn ra để bàn các kế hoạch phá án một cách cụ thể, chi tiết và tỉ mỉ nhằm đấu tranh, bắt quả tang các đối tượng cùng tang vật. Quá trình đưa ra kế hoạch vây bắt, một yêu cầu quan trọng được Ban chuyên án đặt lên hàng đầu, đó là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia phá án và người dân xung quanh.
Sau khi đề ra kế hoạch cụ thể, các tổ công tác trong Ban chuyên án nhanh chóng tỏa ra các địa điểm đã được định sẵn để mật phục, chốt chặn và vây bắt đối tượng. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi 2 đối tượng đi đến ngã 3 Truông Bành, xã Tiền Phong, theo đúng như kế hoạch, các mũi công tác nhanh chóng ập vào, khống chế và bắt giữ thành công Thanh và Hòa; thu giữ 1 bánh hêrôin và 6.000 viên MTTH.
 
Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, chúng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đang củng cố hồ sơ và tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
 
Ghi nhận thành tích xuất sắc trong đấu tranh, khám phá thành công chuyên án ma túy trên, vào chiều 24/6, Lãnh đạo UBND huyện Quế Phong đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân tham gia chuyên án. Việc triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên đã phần nào “hạ nhiệt” tình hình tội phạm thẩm lậu, trung chuyển ma túy từ khu vực biên giới giáp Lào vào nội địa tiêu thụ; góp phần bảo đảm ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.                  
.

Quang Phong

.