Thứ Ba, 19/05/2020, 08:28 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa đường dây ma tuý xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Vận chuyển số lượng lớn ma tuý từ Kỳ Sơn (Nghệ An) ra Hà Nội với tiền công là 80 triệu đồng/người, 3 đối tượng người Bắc Kạn đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
 
Thông tin từ Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Ban Công an xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn đấu tranh, phá thành công 1 chuyên án, triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Lào qua Kỳ Sơn về các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ.
Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn tặng Giấy khen và trao thưởng cho Ban chuyên án
Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn tặng Giấy khen và trao thưởng cho Ban chuyên án
Đường dây ma tuý “khủng” xuyên quốc gia
 
Kỳ Sơn là huyện miền núi địa đầu xứ Nghệ, có tuyến đường biên giới dài giáp ranh với nước bạn Lào, lại có địa hình chủ yếu là núi rừng, đi lại hiểm trở và đặc biệt có nhiều đường tiểu ngạch nối liền giữa 2 nước. Bên cạnh đó, người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên sẵn sàng bất chấp pháp luật để thực hiện các hành vi phạm tội. Xuất phát từ những yếu tố, điều kiện như trên nên nơi đây luôn là “điểm nóng” về ma tuý, là địa bàn “lý tưởng” được các “đầu nậu” lựa chọn nhằm tổ chức các hoạt động mua bán, trung chuyển ma tuý từ Lào qua khu vực biên giới để vào nội địa tiêu thụ.
 
Nắm bắt được thực trạng trên, trong suốt thời gian qua, Công an huyện Kỳ Sơn luôn tập trung đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Nhờ đó, hàng loạt đường dây đã bị triệt phá, nhiều ổ nhóm, đối tượng phạm tội ma tuý bị bắt giữ; qua đó, từng bước góp phần ngăn chặn, kìm giữ thành công “cái chết trắng” xâm nhập vào nội địa, len lỏi vào cộng đồng dân cư các tỉnh, thành phố trong nước.
 
Tuy nhiên, vào đầu tháng 3/2020, thông qua công tác nắm tình hình, bám cơ sở, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện một nhóm đối tượng lạ mặt thường xuyên xuất hiện, qua lại trên địa bàn, có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động ma tuý. Nhóm đối tượng này là người miền Bắc, bắt xe khách từ Hà Nội về thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để nghỉ ngơi, rồi sau đó đi vào rừng sâu để gặp gỡ và trao đổi với một số đối tượng cộm cán người Lào.
 
Ròng rã nhiều ngày đêm bám di biến động, đồng thời cắt cử 1 tổ công tác tiến hành xác minh thông tin nhóm đối tượng trên, các trinh sát xác định đây là một đường dây ma tuý với số lượng cực lớn từ Kỳ Sơn ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ, đặc biệt là TP Hà Nội.
 
Theo đó, các đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển ma tuý trên, gồm: Hoàng Văn Hải (SN 1990), Trang A Vừ (SN 1992) và Thao A Sự (SN 1992), cùng trú tại thôn Nặm Đăm, xã Cao Tân, huyện Pắc Nặm, tỉnh Bắc Kạn. 
 
Lập chuyên án
 
Qua nắm bắt tình hình từ các trinh sát báo về, đồng thời củng cố các thông tin, tài liệu liên quan, xét thấy có căn cứ, Lãnh đạo Công an huyện đã ra quyết định xác lập chuyên án nhằm sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động thêm lực lượng để đấu tranh, triệt xóa đường dây ma tuý lớn này. Ngay lập tức, hàng loạt trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung ra các địa bàn trọng điểm, bám sát mọi di biến động của các đối tượng, tìm hiểu, nắm rõ các phương thức, quy luật hoạt động của đường dây ma tuý này. 
 
Qua theo dõi, Ban chuyên án nhận thấy đây là một đường dây ma tuý có tổ chức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt và kín kẽ. Mọi đường đi nước bước khi hoạt động phạm tội được chúng lên kế hoạch một cách cẩn thận, khi thì đóng giả người dân bình thường, khi thì giả trang thành những người đi làm từ công ty về để không gây sự chú ý. Đặc biệt, chúng rất cảnh giác, thận trọng nghe ngóng tình hình mỗi khi đi vào địa bàn và thường chọn thời gian giao dịch vào ban đêm, địa điểm giao dịch ma tuý ở sâu trong rừng, có địa thế xung quanh hiểm trở hòng dễ dàng tẩu thoát khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Tiếp đó, khi giao dịch xong xuôi, chúng đi bộ theo hướng Quốc lộ 7A và tiếp tục ẩn núp ở bìa rừng, chờ đợi xe khách đi qua thì mới nhảy ra bắt xe để đi ra Hà Nội ngay trong đêm.
 
Có thể thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây đã gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng trong Ban chuyên án khi tiến hành theo dõi, đeo bám. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, các CBCS đã vượt qua những vất vả đó, từng bước nắm rõ phương thức, quy luật hoạt động của đường dây ma tuý này. Từ đó, lập ra các kế hoạch, phương án cụ thể để tổ chức đấu tranh, triệt xoá.
3 đối tượng cùng số tang vật thu giữ trong chuyên án
3 đối tượng cùng số tang vật thu giữ trong chuyên án
Triệt phá
 
Sau hơn 2 tháng trời mật phục, theo dõi, đến ngày 7/5, Ban chuyên án nhận được thông tin các đối tượng bắt xe khách vào Nghệ An và đang thuê nhà nghỉ ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để chuẩn bị tiến hành giao dịch lượng lớn chất ma tuý với một số đối tượng người Lào.
 
Sau khi xác minh thông tin là chính xác, Ban chuyên án nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi nên đã ra quyết định phá án. Theo đó, Ban chuyên án tổ chức họp nhanh, vạch ra phương án, kế hoạch một cách cụ thể, chi tiết nhằm bắt quả tang 3 đối tượng Hải, Vừ và Sự cùng số tang vật là ma tuý. Đồng thời, xét thấy tội phạm ma tuý luôn có sự liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt nhằm trốn thoát nên Lãnh đạo Công an huyện yêu cầu một yếu tố tiên quyết, quan trọng nhất trong kế hoạch là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt cũng như người dân xung quanh.
 
Theo như kế hoạch đã đề ra, Ban chuyên án chia thành nhiều tổ công tác với hàng chục mũi trinh sát dày dạn kinh nghiệm, tổ chức mật phục, đón lõng tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm dọc từ thị trấn Mường Xén đến xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn.
 
Ngày 9/5, khi trời vừa chập tối, các đối tượng rời khách sạn và thuê taxi đi đến cầu Khe Nằn thuộc bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, sau đó đi bộ sâu vào trong rừng khoảng 2 km. Tại đây, chúng đã tiến hành giao dịch “hàng” với 2 người đàn ông đợi sẵn từ trước đó. Lúc này, xét thấy tình hình thực tế không thuận lợi cho việc vây bắt nên các thành viên trong Ban chuyên án vẫn tiếp tục “án binh, bất động” mật phục, chờ thời cơ bắt gọn 3 đối tượng trên cùng tang vật.
 
Theo đó, đến 21 giờ cùng ngày, tại cầu Khe Nằn, khi chúng vừa di chuyển từ trong rừng ra thì bất ngờ bị 1 tổ công tác trong Ban chuyên án phối hợp với các đơn vị liên quan ập vào, bao vây từ nhiều phía, tiến hành khống chế và bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ: 20 bánh hêrôin, 20 kg ma tuý đá, 4 kg ketamine, 4 chiếc điện thoại di động cùng một số tang vật liên quan khác.
 
Tại cơ quan Công an, 3 đối tượng Hải, Vừ và Sự đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, chúng khai nhận được một người đàn ông mang quốc tịch Lào thuê vận chuyển số ma túy trên từ huyện Kỳ Sơn ra TP Hà Nội với số tiền công là 80 triệu đồng/người. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
 
Ghi nhận chiến công đặc biệt xuất sắc trên, ngày 11/5, Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đã tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện và trao thưởng số tiền 10 triệu đồng cho tập thể Ban chuyên án. Được biết, đây là chuyên án ma túy lớn thứ 2 được lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn đấu tranh, triệt phá trong những năm gần đây. Trước đó, vào tháng 5/2016, đơn vị cũng đã triệt phá 1 chuyên án ma tuý lớn, bắt 2 đối tượng, thu giữ 50 bánh hêrôin. 
.

Quang Phong

.