Thứ Năm, 14/05/2020, 09:14 [GMT+7]

Đối tượng mua bán số lượng lớn chất ma tuý sa lưới

(Congannghean.vn)-Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm Công an TP Vinh vừa phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An tiến hành mật phục, chốt chặn và bắt quả tang 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn.
Đối tượng Lê Thành Vinh và tang vật
Đối tượng Lê Thành Vinh và tang vật
Ngày 5/5/2020, Công an TP Vinh chủ trì, phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án lớn, bắt giữ đối tượng Lê Thành Vinh (SN 1976) trú tại xóm Ngũ Phúc, xã Hưng Lộc, TP Vinh về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; thu giữ tại hiện trường 4 kg ma tuý tổng hợp dạng ketamine.
 
Trước đó, trong khoảng thời gian giữa tháng 8/2019, thông qua công tác nắm tình hình trên địa bàn, các trinh sát Công an TP Vinh phát hiện một nhóm đối tượng có nhiều dấu hiệu nghi vấn về hoạt động mua bán ma túy với số lượng lớn. Trong đó, nổi lên là Lê Thành Vinh, kẻ từng 2 lần vào tù với các tội danh liên quan đến ma tuý và cũng là một “con nghiện” ma tuý nặng trên địa bàn thành phố.
 
Tiếp tục theo dõi, đồng thời củng cố các thông tin, tài liệu thu thập được, lực lượng Công an TP Vinh nhận thấy nguồn ma tuý mà Vinh có được xuất phát từ những lần y di chuyển bằng xe máy đến các khu vực biên giới Việt - Lào để gặp gỡ, giao dịch “hàng” với một số đối tượng cộm cán người Lào rồi lén lút quay trở lại địa bàn trong đêm tối nhằm trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Sau đó, y cùng với một số đối tượng liên quan khác mang số “hàng trắng” trên đưa ra các tỉnh, thành phố phía Bắc để tiêu thụ. 
 
Sau nhiều ngày đêm theo dõi, xác định rõ đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, quy mô hoạt động kín đáo, có tổ chức và đặc biệt chúng thường xuyên thay đổi cách thức, quy luật hoạt động nhằm che mắt các đơn vị chức năng và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, truy bắt. Tháng 11/2019, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập chuyên án nhằm huy động tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá đường dây ma tuý này. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an TP Vinh đã được tung vào cuộc, tham gia đấu tranh, khám phá chuyên án.
 
Với tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma tuý, ngay sau khi thành lập, Ban chuyên án đã tổ chức triển khai hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ vai trò, hành vi của Lê Thành Vinh và các đối tượng trong đường dây ma tuý nói trên.
 
Qua theo dõi, bám di biến động của đối tượng, Ban chuyên án xác định Vinh chính là “mắt xích” quan trọng trong đường dây “thẩm lậu” ma tuý từ khu vực biên giới Việt - Lào đưa về địa bàn rồi mang đi các nơi khác tiêu thụ; đồng thời nắm rõ cách thức, quy luật hoạt động của y và các đối tượng liên quan. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra cho các thành viên tham gia phá án, đó là mỗi lần hoạt động phạm tội, Vinh thường xuyên sử dụng phương tiện là xe máy để di chuyển với tốc độ cao và thay đổi trang phục liên tục. Đặc biệt, hắn là kẻ có 2 tiền án về các tội danh liên quan đến hoạt động ma tuý; đồng thời là một “con nghiện” ma tuý nặng nên sẽ thừa sự lọc lõi, cảnh giác cao độ và sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện, vây bắt. 
 
Trước những khó khăn đó, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn kỹ lưỡng, đề ra các kế hoạch một cách cụ thể, chi tiết nhằm bắt giữ thành công Lê Thành Vinh, không cho hắn có cơ hội chạy trốn cũng như kịp tẩu tán tang vật. Bên cạnh đó, một yêu cầu quan trọng nhất được Lãnh đạo Công an TP Vinh đặt ra khi lên kế hoạch, phương án bắt giữ, đó là phải đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án.
 
Sau gần nửa năm “nếm mật, nằm gai” mật phục, theo dõi, đến ngày 5/5/2020, Ban chuyên án nhận được tin báo Vinh chuẩn bị rời địa bàn đi vào Hà Tĩnh để tiến hành giao dịch một lượng lớn ma tuý với các đối tượng người Lào tại khu vực biên giới. Qua xác minh thông tin, đồng thời nắm bắt tình hình, Ban chuyên án nhận định đây là thời điểm thích hợp, thời cơ thuận lợi nên đã ra quyết định phá án. Ngay lập tức, các tổ công tác được toả ra các địa điểm định sẵn khi vạch ra kế hoạch để tiến hành chốt chặn, mật phục và vây bắt.
 
Khoảng 16 giờ cùng ngày, Vinh di chuyển bằng xe máy từ TP Vinh đi đến khu vực thuộc xóm 2, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, y gặp và mua ma tuý từ một đối tượng người Lào. Sau khi giao dịch xong, Vinh phóng xe máy với tốc độ cao để quay trở về địa bàn ngay trong đêm tối nhằm tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, hắn không ngờ, hành vi phạm tội của mình đã bị Ban chuyên án nắm rõ.
 
Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi Vinh di chuyển đến khu vực Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 thuộc khối 15, phường Bến Thuỷ, TP Vinh thì bị các mũi trinh sát trong Ban chuyên án phối hợp với lực lượng Trạm CSGT Diễn Châu khống chế, vây bắt. Quá trình bị bắt giữ, y đã lao thẳng xe vào tổ công tác và chống trả quyết liệt nhằm trốn thoát. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng và sự dạn dày kinh nghiệm trong chiến đấu, tổ công tác đã tiến hành khống chế, bắt gọn đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng. Khám xét tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 4 gói ma túy tổng hợp dạng ketamine có trọng lượng 4 kg, 1 chiếc xe máy BKS 37K1- 869.52 và 1 điện thoại di động.
 
Tại cơ quan Công an, đối tượng Lê Thành Vinh đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, y khai nhận mua số ma tuý trên của một đối tượng người Lào với số tiền hơn 3 tỉ đồng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.
.

Nguyễn Quang

.